Thanh Hóa: Vốn vay ủy thác qua câp Hội giúp nâng đời sống vùng cao biên giới, bãi ngang ven biển

Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40) ở Thanh Hóa trong 05 năm gặt hái nhiều kết quả; trong đó, các cấp Hội phụ nữ địa phương cho vay ủy thác, góp phần đã giảm được trên 47,1 nghìn hộ nghèo.
Người của huyện nghèo được vay 100% vốn đi làm việc ở nước ngoài không cần bảo đảm Trên 487 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn phát triển kinh tế
thanh hoa von vay uy thac qua cap hoi giup nang doi song vung cao bien gioi bai ngang ven bien

Gia đình chị Hà Thị Lan, người dân tộc Thái thôn Pà Cầu, xã Xuân Lộc (Triệu Sơn - Thanh Hóa), được NHCSXH cho vay 50 triệu đồng từ năm 2015 để xây dựng mô hình chăn nuôi bò sinh sản và trồng các loại cây keo, mía. Nhờ sự kiên trì chịu khó đến nay, chị Lan đã có một trang trại tổng hợp gồm 4ha cây keo, 1ha cây luồng và đàn bò sinh sản tới 5 con, cho thu nhập 200 triệu đồng mỗi năm.

Thông qua nguồn vốn chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển sản xuất đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp hàng ngàn hộ nghèo thay đổi cách thức, nhận thức làm ăn, trong đó đáng kể đến 120 hộ dân ở 19 xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển thuộc huyện Mường Lát, Ngọc Lặc, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia.

05 năm qua nhiều tổ chức đoàn thể ở Thanh Hóa đã phát huy tính tiên phong, sáng tạo giúp đỡ hội viên vay vốn chính sách thuận tiện, vươn lên giảm nghèo bền vững. Tiêu biểu Hội LHPN tỉnh đã xây dựng được gần 50 mô hình phát triển sản xuất, giảm nghèo cho trên 2.000 hội viên đó là mô hình nuôi trâu, bò, lợn cỏ sinh sản, lợn rừng, gà ri lai thương phẩm; nuôi cá lồng; trồng cam giống mới, bưởi Diễn, bí xanh, nghệ ruột đỏ, hoa... Riêng Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã nhận ủy thác vốn vay từ NHCSXH huyện là 218 tỷ đồng, thu hút trên 5.000 hội viên tham gia SXKD hiệu quả.

thanh hoa von vay uy thac qua cap hoi giup nang doi song vung cao bien gioi bai ngang ven bien
Vốn vay chính sách tạo điều kiện cho hộ đồng bào DTTS ở các huyện miền núi vùng cao Thanh Hóa có điều kiện duy trì sản xuất

Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40) ở Thanh Hóa trong 05 năm qua là được sự đồng thuận và tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ đắc lực người nghèo và các đối tượng chính sách phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Chỉ thị số 40 được đưa vào cuộc sống thực tiễn đã tạo thêm nguồn lực, sức mạnh cho NHCSXH hoạt động, giúp các bản làng vùng cao biên giới, vùng bãi ngang ven biển ở Thanh Hóa đổi thay từng ngày và thúc đẩy chương trình giảm nghèo bền vững và đạt được những kết quả quan trọng. Hiện tại, toàn tỉnh Thanh Hóa đã giảm được trên 47,1 nghìn hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 5%. Thanh Hóa thuộc nhóm tỉnh có tốc độ giảm nghèo nhanh nhất cả nước. Sản xuất phát triển rõ nét, thu nhập hộ nghèo tăng gấp 1,84 lần so với năm 2015. Đã có huyện Như Xuân thoát khỏi huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; 11 xã bãi ngang, 14 xã và 16 thôn, bản miền núi thoát khỏi vùng đặc biệt khó khăn và có 6 xã bãi ngang ven biển đạt chuẩn nông thôn mới.

Tính đến nay tỉnh Thanh Hóa đã triển khai 21 chương trình tín dụng chính sách, tăng 8 chương trình so với trước khi có Chỉ thị số 40, có tổng dư nợ đạt trên 9.200 tỷ đồng với 263 nghìn hộ vay, tăng 2.164 tỷ đồng so với cuối năm 2014, tốc độ tăng trưởng bình quân 6,9%/năm; trong đó nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương là 231 tỷ đồng, tăng 105 tỷ đồng so với đầu năm 2015; Cùng với đó, tỷ lệ nợ quá hạn toàn tỉnh giảm từ 0,33% cuối năm 2014 xuống còn 0,15% tổng dư nợ.

thanh hoa von vay uy thac qua cap hoi giup nang doi song vung cao bien gioi bai ngang ven bien
Vốn vay chính sách về với bà con dân tộc miền núi, ven biển tỉnh Thanh Hóa
Thanh Hóa là tỉnh có diện tích và dân số lớn ở nước ta. Nơi đây có diện tích đất rừng, đất đồi chiếm 3/4 diện tích tự nhiên của tỉnh và bờ biển dài 120km chạy dọc 06 huyện từ Nga Sơn đến Tĩnh Gia. Tuy vậy, Thanh Hóa vẫn là tỉnh nghèo trong vùng Bắc Trung Bộ. Cách đây 05 năm có đến 07 huyện theo Nghị quyết 30a, 130 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo bình quân 43%.
Theo PNVN
Phiên bản di động