Thanh Hóa: Một Chủ tịch xã bị kiểm điểm vì để “lọt” người nhập cảnh trái phép

Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị yêu cầu kiểm điểm vì không kịp thời nắm thông tin một phụ nữ nhập cảnh trái phép từ Lào về 13 ngày không khai báo y tế.
Đưa người xuất nhập cảnh trái phép trong khi Covid-19 khó lường: Tội chồng thêm tội

Theo nguồn tin của phóng viên, UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) vừa có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc và Trạm trưởng Trạm Y tế xã này kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu do trong nhiều ngày không nắm được một người dân nhập cảnh trái phép về địa phương.

Theo đó, bà N.T.X (SN 1962, trú tại xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc) nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam qua lối mòn gần Cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) vào ngày 4/4.

Sau đó, bà X ở lại Cửa khẩu Lao Bảo 17 ngày, đến ngày 21/4 di chuyển về nhà ở xã Tiến Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) trên xe khách nhà xe Hoa Hồng.

Thanh Hóa: Một Chủ tịch xã bị kiểm điểm vì để “lọt” người nhập cảnh trái phép
Trụ sở xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, khi về nhà, bà X đã không khai báo y tế theo quy định và chính quyền xã cũng không nắm được việc bà này nhập cảnh trái phép từ vùng có dịch về nước.

Đến ngày 4/5, người dân địa phương báo tin cho UBND xã Tiến Lộc về trường hợp của bà X. Sau đó, UBND xã Tiến Lộc báo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hậu Lộc.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hậu Lộc đã đưa bà X đi cách ly tại bệnh viện. Bà này cũng được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả lần 1 âm tính với SARS-CoV-2.

UBND huyện Hậu Lộc yêu cầu các cá nhân Chủ tịch UBND xã, Trưởng trạm Y tế xã tự kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu. Sau đó, UBND huyện này sẽ xem xét, kỷ luật theo quy định.

Chiều 8/5, ông Nguyễn Minh Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc đã xác nhận thông tin trên và cho biết địa phương rất quyết liệt với các trường hợp nhập cảnh trái phép.

"Ngay sau khi biết được thông tin, chúng tôi đã ngay lập tức yêu cầu đưa đối tượng đi cách ly tập trung và truy vết những người có liên quan. Tình hình dịch bệnh hiện tại rất nguy hiểm, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng", ông Hoàng cho biết.

Theo ông Hoàng, thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Hậu Lộc có một số người thuộc diện F2 liên quan đến các ổ dịch ở Hà Nội ngay khi về địa phương đã được yêu cầu khai báo y tế và xét nghiệm đầy đủ và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, huyện Hậu Lộc ngay lập tức có công điện yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đến nay, huyện Hậu Lộc vẫn kiểm soát tốt tình hình và chưa có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

"Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền yêu cầu người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Bộ Y tế, các cá nhân phải thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang", ông Hoàng nói.

Văn Huy
Phiên bản di động