Thanh Hóa: Loạt dự án chậm tiến độ sẽ bị thu hồi sau 30/9

UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ rà soát toàn bộ các dự án chậm tiến độ trên địa bàn để làm căn cứ ra quyết định thu hồi đất với các dự án được cho giao đất, thuê đất nhưng chậm tiến độ, vi phạm về sử dụng đất.
Thanh Hóa: Tập trung phát triển mạnh ngành du lịchThanh Hóa: Lên phương án thu hồi 2 dự án Cụm công nghiệp
Thanh Hóa: Loạt dự án chậm tiến độ sẽ bị thu hồi sau 30/9
Dự án Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng bị chậm tiến độ nhiều năm (ảnh Công Luận)

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực (ngày 1/7/2014) đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.617 dự án được giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích 7.863,82ha. Trong đó, 1.195 dự án được cho thuê đất, với diện tích 3.601,37ha, 105 dự án được giao đất có thu tiền sử dụng đất, diện tích 823,69ha, 317 dự án được giao đất không thu tiền sử dụng đất, diện tích 3.438,76ha.

Theo rà soát của Tổ công tác, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 406 dự án đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất triển khai chậm tiến độ. Riêng Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp là 110 dự án.

Cùng với đó, đến nay trên địa bàn tỉnh có 438 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư chưa được giao đất, cho thuê đất (Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp là 102 dự án).

Cũng theo số liệu thống kê của tỉnh Thanh Hóa, từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực tới nay, có 650 dự án đã được triển khai, qua rà soát, kiểm tra tại 650 dự án này đã phát hiện 164 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng. Đáng chú ý, có những dự án đã chậm hơn 10 năm nay. Căn cứ theo các quy định của pháp luật về Luật đất đai, đến nay, UBND tỉnh Thanh Hóa mới ban hành quyết định thu hồi đất 21 dự án vi phạm quy định pháp luật.

Liên quan đến các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, trả lời ý kiến của đại biểu và cử tri trong tỉnh đang quan tâm về hàng loạt các dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm, chưa được xử lý dứt điểm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang khẳng định: “Tỉnh cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần vẫn không thực hiện”.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân các dự án chậm tiến độ kéo dài nhiều năm là do cơ quan nhà nước lựa chọn nhiều nhà đầu tư không có kinh nghiệm, thiếu năng lực triển khai, có những nhà đầu tư không triển khai dự án hoặc còn chờ thời điểm.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án đã được giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh, gồm các dự án được giao đất, cho thuê đất trước và sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực; yêu cầu phải sớm thu hồi các dự án được tỉnh giao đất nhưng qua nhiều năm nhà đầu tư không triển khai.

Duy Tân
Phiên bản di động