Thanh Hóa: Huyện Hà Trung có 2 ổ dịch viêm da nổi cục ở trâu bò

Cơ quan chức năng huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã chỉ đạo "nóng" về các ổ dịch viêm da nổi cục trâu, bò do có diễn biến phức tạp.
Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo vệ rừng tại huyện Hà Trung

Theo số liệu thống kê tính trên địa bàn huyện Hà Trung có 2.515 hộ chăn nuôi trâu, bò với tổng đàn 5.920 con. Trong đó bê, nghé dưới 3 tháng tuổi là 854 con; trâu bò chửa trên 7 tháng là 1.611 con, diện tiêm được 3.457 con, đực giống có 26 con.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tính đến ngày 6/4 đã có 1.950 hộ chăn nuôi tại 383 thôn của 128 xã, của 18 huyện với tổng số 2.566 con trâu, bò bị mắc bệnh.

Thanh Hóa: Huyện Hà Trung có 2 ổ dịch viêm da nổi cục ở trâu bò
Bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò đang diễn ra phức tạp

Trên địa bàn huyện Hà Trung vừa qua đã xuất hiện 2 ổ dịch viêm da nổi cục trâu, bò có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh tại 2 hộ chăn nuôi của 2 thôn Đồng Bồng và Bồng Sơn, xã Hà Tiến làm cho 4 con bò bị bệnh.

Hiện nay, tại xã Yến Sơn có 2 hộ, 2 con bò; tại xã Lĩnh Toại có 2 hộ, 2 con trâu, bò; tại xã Hà Châu có 1 hộ có 1 con bò, tại xã Hà Sơn có 1 hộ, 1 con bò nghi mắc bệnh viêm da nổi cục trâu, bò, các xã đã được lấy mẫu xét nghiệm ngày 06/4.

Theo nhận định nguy cơ bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò lây lan nhanh trên địa bàn huyện trong thời gian tới là rất cao. Tiến độ tiêm phòng vắc xin Viêm da nổi cục trên địa bàn huyện rất chậm, mới chỉ tiêm được 345/2.148 con trâu, bò trong diện tiêm.

Trước tình hình trên, ông Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến, cách thức nhận biết về dịch bệnh; khuyến cáo người dân tạm dừng việc chăn thả, tổ chức vệ sinh tiêu độc, khủ trùng chuồng trại và tổ chức tiêm phòng dịch bệnh cho đàn trâu, bò đạt 100% tổng đàn trong diện tiêm trước ngày 15/4.

Các xã, thị trấn phối hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện cấp, phát các loại hóa chất và tổ chức phun thuốc diệt ruồi, muỗi. Các địa phương cần quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh, triển khai đồng bộ các biện pháp để sớm ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò, không để phát sinh trên địa bàn gây thiệt hại cho ngành chăn nuôi. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sẵn sàng ứng phó khi dịch xảy ra trên địa bàn.

Đối với xã Hà Tiến, địa bàn đã có dịch tập trung lực lượng, nhanh chóng bao vây, khống chế, dập tắt các ổ dịch. Tổ chức ngay việc tiêm vắc xin viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò khỏe mạnh tại các thôn, các hộ chưa có dịch. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp trâu, bò mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Nghiêm cấm việc chăn thả trâu, bò, buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ trâu, bò, sản phẩm trâu, bò; lập chốt kiểm soát động vật tạm thời, trực 24/24 giờ để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vận chuyển trâu, bò ra vào địa bàn xã có dịch.

Duy Tân
Phiên bản di động