Thận trọng chọn nhà thầu làm dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam

Cử tri tỉnh Quảng Bình kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần hết sức thận trọng trong việc triển khai các dự án lớn như đường cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành.
Cử tri đề nghị công khai, minh bạch đầu tư các dự án BOT Cử tri muốn thận trọng khi chọn nhà thầu Trung Quốc làm dự án giao thông

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 7889/BGTVT-VT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình gửi đến trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 15/7/2019, nội dung kiến nghị như sau:

"Cử tri kiến nghị Bộ GTVT cần hết sức thận trọng trong việc triển khai các dự án lớn, như đường cao tốc Bắc - Nam, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, lựa chọn nhà thầu có tầm, có năng lực để thi công các công trình tránh tình trạng chọn nhà thầu không có năng lực dẫn đến chất lưọng công trình kém, thời gian thi công kéo dài, đội vốn lớn làm ảnh hưởng đến kinh tế, lợi ích của người dân".

than trong chon nha thau lam du an san bay long thanh cao toc bac nam
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành.

Về việc trên, Bộ GTVT cho biết, Bộ luôn xác định năng lực, kinh nghiệm, uy tín của các nhà thầu, các tư vấn có ý nghĩa rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, chất lượng các công trình giao thông. Vì vậy, thời gian qua, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về đấu thầu, đầu tư xây dựng…để lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng ỉực, kinh nghiệm và có uy tín cao thi công các công trình giao thông.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế để đảm bảo chặt chẽ hơn nữa trong công tác đấu thầu nhằm nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch,... để có thể lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm xây dựng các công trình giao thông nói chung và các công trình trọng điểm quốc gia nói riêng, trong đó bao gồm Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Đối với các Dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), để đảm bảo quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư xây dựng, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế, phát sinh khối lượng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng, Bộ GTVT đã phối hợp các bộ, ngành liên quan tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán trước khi lựa chọn Nhà đầu tư. Đồng thời, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu với quy định chặt chẽ về năng lực, kinh nghiệm kỹ thuật, năng lực tài chính và đưa vào nội dung của hợp đồng đầy đủ chế tài xử lý khi Nhà đầu tư có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình.

Theo quy định pháp luật, việc lựa chọn nhà thầu đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, giám sát chặt chẽ việc lựa chọn nhà thầu của nhà đầu tư đảm bảo nhà thầu tham gia thực hiện dự án có đủ năng lực theo quy định pháp luật, đồng thời có chế tài để yêu cầu nhà đầu tư bổ sung, thay thế nhà thầu yếu kém về năng lực hoặc thi công chậm tiến độ...

Ngoài ra, với trách nhiệm của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước và là cơ quan trực tiếp được giao quản lý các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, Bộ GTVT sẽ chủ động thường xuyên giám sát, kiểm tra để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile