Thái Lan cấm túi nhựa dùng một lần

Thái Lan bắt đầu cấm túi nhựa dùng một lần tại các cửa hàng lớn từ ngày 1/1 để giảm rác thải xả ra biển. 
Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương: Những việc cần làm ngay Giảm dùng sản phẩm nhựa nơi công sở: Hành động nhỏ, lợi ích lớn

Lệnh cấm là một phần của chiến dịch do chính phủ và các nhà bán lẻ khởi xướng. 75 trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng khác với hơn 24.500 chi nhánh trên toàn quốc đồng ý ngừng cung cấp túi nhựa miễn phí cho khách hàng. Thái Lan sẽ cấm hoàn toàn túi nhựa dùng một lần vào năm 2021.

thai lan cam tui nhua dung mot lan
Một người cầm túi nhựa ở Bangkok. Ảnh: Bangkok Post.

"Thái Lan đứng thứ sáu trong số các quốc gia xả rác ra biển nhiều nhất", Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Varawut Silpa-Archa nói với phóng viên ngày 1/1 tại Bangkok. "Trong 5 tháng qua, chúng ta đã đứng thứ mười, nhờ sự hợp tác của người dân Thái Lan".

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết nước này năm ngoái giảm sử dụng hai tỷ túi nhựa, tương đương khoảng 5.765 tấn, sau khi khuyến khích người tiêu dùng từ chối nhận túi nhựa tại các cửa hàng. "Ban đầu tôi không quen việc mang theo túi khi đi mua sắm vì đôi khi tôi quên mất. Nếu nhớ, tôi sẽ mang theo", Supanee Burut-thong, một người mua hàng, nói.

Công chúng Thái Lan năm ngoái gia tăng chú ý đến vấn đề rác thải gây ra nguy cơ cho động vật và môi trường sau khi phát hiện nhựa trong hệ thống tiêu hóa của một con nai và một con cá cúi chết.

Varawut cho biết khía cạnh thách thức nhất là 40% túi nhựa của Thái Lan được sử dụng tại các chợ rau và khu vực nông thôn. "Sẽ không dễ dàng thay đổi cách suy nghĩ và hành vi của những người này", ông nói.

Nguồn: VnExpress
vnexpress.net
Phiên bản di động