Thái Bình: Ngang nhiên làm nhà hàng trên đất nuôi trồng thủy sản

Thấy dự án Đường ven biển chạy sát diện tích đầm nuôi trồng thủy sản (NTTS) của mình, hộ ông Trương Công Điệu (trú tại thôn Tân Hưng 1, xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đã cho san gạt mặt bằng, xây dựng trái phép hàng trăm m2 “nhà hàng thuỷ tạ” trên đất nuôi trồng thủy sản.
Long An: Nở rộ tình trạng xây nhà mini, bán vi bằng Hà Trung - Thanh Hóa: Biến đất lâm nghiệp thành đất ở Hà Trung - Thanh Hóa: "Phát lộ" hàng loạt công trình trái phép trên đất rừng

Dân xây trái phép, UBND xã “mạo dựng” văn bản đối phó báo chí?

Ngày 25/12/2002, UBND tỉnh Thái Bình ra quyết định số 3811/QĐ-UB phê duyệt chuyển đổi 22 ha diện tích lúa năng suất thấp tại xã Nam Thắng sang nuôi trồng thủy sản (NTTS). Trong số đất NTTS nói trên, hộ gia đình ông Trương Công Điệu đang sử dụng diện tích 8.353,8 m2.

Nhưng gần đây, Dự án đường đường bao ven biển đã chạy qua gần khu đầm NTTS của gia đình ông Điệu, biến khu đầm chiêm trũng này thành khu đất có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ.

Tháng 8 năm 2020, hộ ông Điệu tự ý san lấp 1018,6m2 đất NTTS bằng cát đen và 2028,9 m2 đầm NTTS bằng chất thải xây dựng. Trên diện tích 5306,9 m2 đầm NTTS còn lại, ông Điệu cho xây dựng 150m bờ ao bằng gạch, đường đi xung quanh; đóng 22 cột bê tông và đổ bê tông kiên cố 240 m2 mặt bằng “nhà hàng thuỷ tạ” trên mặt ao. Xung quanh khu đất này gia đình ông Điệu còn cho trồng trồng nhiều hàng dừa và thông. Cùng với đó, gia đình ông Điệu còn cho xây dựng, nâng cấp một cây cầu và làm một con đường dẫn vào khu công trình đang xây dựng bề thế này.

Thái Bình: Ngang nhiên làm nhà hàng trên đất nuôi trồng thủy sản

Việc hộ ông Điệu xây dựng khu nhà hàng, dịch vụ trái phép trên đất NTTS nói trên đã khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Ông Nguyễn Văn B (trú tại xã Nam Thắng) cho biết: “Ông Chủ tịch xã ở cùng thôn với ông Điệu, hàng ngày đi làm qua lại chỗ ông Điệu đang thi công ít nhất là bốn lần, nhưng không hề ngăn chặn việc xây dựng trái phép này…”.

Người dân xã Nam Thắng đã gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Tiền Hải. Vì vậy, ngày 8/9/2020 Phòng TN&MT huyện đã xác minh hiện trạng khu đất và làm việc với UBND xã Nam Thắng.

Theo đó, ngày 14/9/2020 Phòng TN&MT huyện có Báo cáo số 53/BC-TNMT, kết luận: “Tại buổi làm việc, UBND xã Nam Thắng cho biết: “Ngày 12/8/2020 ông Trương Công Điệu gửi đơn đến UBND xã đề nghị xin cải tạo ao… Khi phát hiện gia đình ông Điệu xây dựng trái phép, UBND xã đã tổ chức lực lượng xuống kiểm tra yêu cầu dừng hoạt động”. Tuy nhiên, UBND xã chưa cung cấp biên bản. Đến nay UBND xã Nam Thắng vẫn chưa lập biên bản vi phạm hành chính, xử lý vi phạm, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên đất”.

Tại buổi làm việc với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đinh Xuân Trà - Chủ tịch UBND xã Nam Thắng đã cung cấp một Biên bản lập ngày 10/8/2020 của UBND xã về việc xây dựng trái phép của ông Trương Công Điệu.

Thái Bình: Ngang nhiên làm nhà hàng trên đất nuôi trồng thủy sản

Trước đó, ngày 14/9/2020, các cơ quan chức năng của huyện làm việc với UBND xã Nam Thắng đã kết luận là “UBND xã Nam Thắng chưa có biên bản vi phạm”. Vậy biên bản vi phạm mà ông Chủ tịch xã Nam Thắng cung cấp cho phóng viên phải được lập sau ngày 14/9/2020, nhưng nội dung lại thể hiện “Biên bản lập ngày 10/8/2020”. Biên bản này có chữ ký và chữ viết của ông cán bộ tư pháp xã Trần Ngọc Thuân; chữ ký của ông cán bộ địa chính Vũ Duy Thịnh; chữ ký của ông Trưởng công an xã Lưu Anh Trường…và chữ ký của ông Trương Công Điệu...”.

Rõ ràng đây là biên bản nguỵ tạo của UBND xã Nam Thắng để đối phó với cơ quan Báo chí, khoả lấp dung túng cho gia đình ông Điệu xây dựng trái phép.

Bao biện về việc xây dựng trái phép của hộ ông Điệu, ông Đinh Xuân Trà cho biết: “Khi xây dựng ông Điêụ đã gửi đơn xin cải tạo ao nuôi trồng thủy sản. Ông Trà cung cấp cho phóng viên tờ đơn đề ngày 12/8/2020 để chứng minh. Tuy nhiên, trên Đơn của ông Điệu lại thể hiện ngày 12/8/2020 ông Điệu làm đơn gửi UBND xã, nhưng trước đó ngày 10/8/2020 ông đã thi công xây dựng trái phép!

Trong đơn ông Điệu trình bày nguyện vọng cải tạo ao làm mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Nhưng trên thực tế phần lớn diện tích nuôi trồng thủy sản đã bị ông san lấp bằng vật liệu cứng và đổ bê tông, cốt thép, xung quanh mảnh đất trồng nhiều cây lấy bóng mát…

Theo phản ánh của người dân thôn Tân Hưng 1, ông Điệu đang xây dựng một khu vui chơi, giải trí quy mô để kinh doanh nhà hàng, dịch vụ.

UBND xã phớt lờ các văn bản chỉ dạo của huyện

Báo cáo số 53/BC-TNMT ngày 14/9/2020 của Phòng TN&MT huyện Tiền Hải chỉ rõ: “Hộ ông Trương Công Điệu tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên đất NTTS khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, vi phạm các quy định tại Điều 57 Luật Đất đai năm 2013. UBND xã đã phát hiện nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời, chưa thực hiện hết trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã theo quy định tại Điều 208 Luật Đất đai năm 2013…”

Ngày 14/9/2020, ông Phạm Hồng Tùng - Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải có Công văn số 937/UBND-TNMT yêu cầu: “UBND xã Nam Thắng thực hiện nghiêm trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai. Đồng thời yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hộ ông Trương Công Điệu theo đúng quy định, khôi phục tình trạng ban đầu của đất…”

Thái Bình: Ngang nhiên làm nhà hàng trên đất nuôi trồng thủy sản

Tuy nhiên, chính quyền địa phương xã này không thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Tiền Hải. Vì vậy, ngày 9/10/2020, UBND huyện tiếp tục gửi Công văn số 1028/UBND-TNMT yêu cầu khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện.

Nhưng đến nay công trình sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại giữa khu vực NTTS. UBND xã Nam Thắng bao che, dung túng cho sai phạm của ông Trương Công Điệu.

Điều đáng nói, việc hộ ông Điệu xây dựng trái phép mà chính quyền xã vẫn làm ngơ đã tạo ra tiền lệ xấu cho sai phạm khác tiếp diễn.

Cụ thể, hộ ông Trương Công Nam ở sát diện tích đất nhà ông Điệu đã tự ý xây dựng một cây cầu bê tông kiên cố, trái phép (ngày 15/9/2020) nối từ đường đê qua mương thủy lợi vào diện tích NTTS của gia đình.

Bà Vũ Thị Hồng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Tiền Hải cho biết: “ Để xảy ra việc xây dựng trái phép trên đất NTTS là do trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã đã không thực hiện hết nhiệm vụ của mình. Lý do có thể do nhận thức, có thể do trình độ, cũng có thể do động cơ “lợi ích nhóm”. Chỉ đạo của UBND huyện là phải tháo dỡ trả lại mặt bằng ban đầu là đất NTTS để giữ nghiêm kỷ cương luật pháp…”.

Công trình xây dựng từ đầu tháng 8/2020, người dân xã Nam Thắng đã nhiều lần kiến nghị. Ngày 21/9/2020, UBND huyện Tiền Hải đã tổ chức buổi tiếp dân trả lời đơn thư về việc chủ tịch UBND xã Nam Thắng buông lỏng quản lý xây dựng trái phép tại vùng chuyển đổi thôn Tân Hưng 1. Sau đó, UBND huyện ra quyết định xử lý vi phạm nhưng đến nay các văn bản này vẫn còn nằm trên giấy. Cách xử lý sai phạm của UBND xã Nam Thắng và UBND huyện Tiền Hải không khỏi khiến dư luận hoài nghi và bất bình.

Qua hồ sơ UBND xã cung cấp cho PV, xét thấy có dấu hiệu làm giả hồ sơ, giấy tờ của cơ quan, tổ chức, phạm vào “Tội làm giả hồ sơ giấy tờ của cơ quan, tổ chức” theo Điều 341, Bộ luật Hình sự 2015.

Vì vậy, đề nghị cơ quan công an huyện Tiền Hải, Thái Bình nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng. Cùng với đó, UBND huyện Tiền Hải cần có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xây dựng trái phép và tiến hành cưỡng chế các công trình sai phạm. Đồng thời xem xét trách nhiệm của chính quyền xã Nam Thắng trong việc quản lý đất đai.

Nguyễn Hiền
Phiên bản di động