Tết Thiếu nhi, món quà lớn nhất là thời gian của cha mẹ

Hôm nay, ngày 1/6 – Quốc tế Thiếu nhi diễn ra trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với các em tình cảm và thời gian của cha mẹ là món quà quý giá nhất.
Tết thiếu nhi của các "chiến binh nhí" giữa tâm dịch Việt Yên

Con hay Facebook?

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều gia đình làm việc tại nhà, thực hiện giãn cách xã hội. Bố mẹ, con cái có nhiều thời gian dành cho nhau hơn, thế nhưng dường như khoảng cách vẫn còn rất xa...

Chị Thúy Lan, nhân viên kế toán (trú tại quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Phải làm việc tại nhà, tôi gần như bị strees vì con cái lúc nào cũng léo nhéo, ầm ĩ bên tai. Chỉ ngồi làm việc được vài phút thì con lại sang thưa chuyện cái nọ, kiện cáo cái kia. Tuần trước tôi đã phải thuê một phòng ngắn hạn ở căn hộ phía dưới để làm việc, tránh tình trạng vừa đau đầu vừa không làm được việc gì”.

Chung nỗi niềm với chị Lan, nhiều gia đình khác cũng bất lực vì không thể vừa trông con, vừa làm việc. Chỉ bằng chiếc màn hình bé nhỏ là điện thoại, máy tính, nhiều phụ huynh vừa có thể kiếm tiền, kinh doanh, vừa có thể giải trí, quan hệ bạn bè. Chính vì thế, mặc dù ở nhà với con nhưng tâm trí lại ở nơi khác.

Trẻ con thì lại cần người lớn chơi cùng, nhất là trong chuỗi ngày ở nhà thiếu bạn bè
Trẻ con thì lại cần người lớn chơi cùng, không chỉ là Tết Thiếu nhi mà còn trong chuỗi ngày ở nhà thiếu bạn bè

Anh Thành Đạt (trú tại quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Đi làm cả ngày, về đến nhà là tụi nhóc tíu tít, nghịch ngợm. Nhiều lúc cũng vui, nhưng thú thật đôi khi tôi cũng mệt lắm. Lúc ấy, tôi chỉ muốn nằm xuống giường, lướt điện thoại với Facebook, Tiktok, báo mạng. Con tôi thì cứ đưa cho chiếc điện thoại là nằm lăn ra giường, chẳng khóc lóc gì nữa”.

Mặc dù biết như thế là không tốt cho cả bố mẹ lẫn con cái, nhưng gia đình anh Đạt đã vận hành lối sống này như một một thói quen khó bỏ. “Vòng xoáy của cuộc sống, công việc đôi khi khiến gia đình ở cạnh mà chẳng mấy gần gũi. Bây giờ ở nhà nhiều, có thời gian bên nhau mà thành ra lại “chán nhau” hơn trước”.

Con chỉ cần bố mẹ chơi cùng con...

Cũng có cuộc sống bận rộn, tất bật như bao gia đình khác, ban đầu, gia đình chị Trần Thị Vân (ở quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh) cũng đành phó mặc con cho giúp việc để lo chuyện làm ăn, buôn bán.

Thế nhưng cô con gái lớn mới chỉ 5 tuổi đã thay đổi suy nghĩ, hành động của cha mẹ mình. “Sáng nay khi thức dậy, tôi nói con gái nhanh mặc quần áo, xuống ăn sáng rồi tôi đưa ra siêu thị sách mua vài món đồ về chơi. Tưởng con bé sẽ vui mừng vì được mua đồ mới, nhưng câu trả lời “Con chỉ cần bố mẹ chơi cùng con” đã làm chúng tôi quá bất ngờ”, chị Vân chia sẻ.

Đã lâu không được đi bơi do dịch, chị Vân quyết định tặng cho con một buổi bơi tại nhà và cùng chơi với con
Đã lâu con không được đi bơi do dịch bệnh, chị Vân quyết định tặng cho con một buổi bơi tại nhà và cùng chơi với con trong ngày Tết Thiếu nhi

Vậy là gia đình chị đã nhận ra, có quá nhiều thời gian ở nhà nhưng con chẳng có ai chơi cùng, luôn cảm thấy buồn, ghen tị với em trai mình vì được bố mẹ quan tâm, bồng bế nhiều hơn.

Quyết định gác lại mọi dự định, công việc trong buổi sáng, gia đình Vân đã dành thời gian mua đồ chơi, vui chơi cùng con. Từ đó, chị cũng nhận thấy niềm vui, nét mặt tươi cười và biết đây mới chính là món quà con trông chờ nhất từ trước tới nay.

Chị Vũ Thị Hòa (trú tại quận Hà Đông) thì cùng con làm những chiếc bánh, món chè mà các con yêu thích. Thế là cả nhà lại quây quần bên nhau, các con thoải mái nô đùa, nói chuyện.

Gia đình chị Hòa tổ chức làm bánh, quây quần bên nhau
Gia đình chị Hòa tổ chức làm bánh, chè để quây quần bên nhau trong ngày Tết Thiếu nhi

Đây cũng làm tâm tư, ước nguyện hết sức đơn sơ, giản dị của rất nhiều em nhỏ khác. Các em chỉ cần khi hết công việc, bố mẹ sẽ đặt điện thoại xuống, cùng con tận hưởng những ngày nghỉ hè đến bất ngờ và làm nó thêm ý nghĩa. Nhiều gia đình đã quyết đinh cùng nhau làm bánh, vẽ tranh, nặn đất sét... trong ngày Tết Thiếu nhi và họ hiểu niềm vui của con không chỉ là những món đồ chơi đắt tiền mà quan trọng hơn cả là bố mẹ có thời gian, tâm trí, chơi, học cùng con cả quãng tuổi thơ bé bỏng.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động