Tết cách ly, không cách lòng

Chỉ còn vài ngày nữa là thời khắc giao thừa, chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ đến. Nhưng năm nay thật sự khác biệt khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ngay dịp cuối năm. Với nhiều người, Tết Tân Sửu 2021 sẽ không trọn vẹn, do không thể về nhà, sum họp với gia đình khi dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng.
Chia sẻ, hỗ trợ để người dân cách ly yên tâm, hợp tác chống dịch Covid-19

Xuân này con không về…

Mỗi gia đình không may phải xa cách trong dịp Tết đều có một câu chuyện, một cảm xúc, một nỗi niềm khác nhau.

Không cùng gia đình ăn Tết, nhất là Tết năm đầu tiên của con gái mới 4 tháng tuổi, nên anh Phạm Quang Đức (quê ở tỉnh Hải Dương, bị tai nạn lao động đang chữa trị ở BV ĐH Y Hà Nội) không khỏi đau lòng khi nghĩ đến thời khắc giao thừa.

“Tết năm nay, vừa phải chữa bệnh và ở quê cũng đang có dịch nên không thể về nhà ăn Tết. Ban đầu cứ ngỡ đây sẽ là cái Tết vui nhất, nào ngờ tôi và bố đành đón xuân mới trong bệnh viện. Ở đây, ngày nào nhớ con là tôi lại gọi điện thoại để nói chuyện, nhìn hình ảnh, vì đã xa nhà hơn 1 tháng nay” – anh Quang Đức tâm sự.

Tết cách ly, không cách lòng
Anh Quang Đức đang điều trị tại BV Đại học Y Hà Nội

Buồn là vậy nhưng khi nhắn nhủ với mẹ, vợ và con gái nhỏ, anh Quang Đức vẫn không quên dặn dò ở nhà yên tâm đón Tết đầy đủ như bình thường, không phải quá lo lắng. Tất cả đều chỉ mong dịch chóng qua, bệnh mau khỏi để trở về nhà đoàn tụ.

Vài ngày qua, TP. HCM ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng không còn cảnh chen chúc như mọi năm mà thông thoáng hơn do rất nhiều người lao động, gia đình đã chọn ở lại ăn Tết tại các đô thị miền Nam như Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM… thay vì về quê như mọi năm.

Chị Vũ Thị The (công nhân Hải Dương) cho biết khi tình hình dịch bệnh tại quê nhà phức tạp, dù lòng rất sốt ruột, muốn về đoàn viên nhưng đành lỡ hẹn. “Ngày nào tôi cũng gọi điện thoại cho mẹ, dặn bà đi đâu cũng phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và đứng xa người khác. Các cụ có tuổi rồi nên việc không được ở gần phụng dưỡng thật sự rất áy náy. Tôi hy vọng dịch nhanh qua để tôi có thể thu xếp về quê với gia đình”, chị The ngậm ngùi.

Tết cách ly, không cách lòng
Chị Vũ Thị The đang hỏi thăm gia đình qua điện thoại

Cũng nhà ngay vùng tâm dịch ở Hải Dương, nên sau khi địa phương này công bố dịch với nhiều ca nhiễm, gia đình anh Hữu Thanh (ngụ quận 7, TP HCM) cũng quyết định huỷ toàn bộ 4 vé, gồm 2 vợ chồng và 2 cô con gái, huỷ cả kế hoạch đón Tết cùng ông bà nội, mà gia đình anh đã thực hiện từ nhiều năm qua…

“Không chỉ đón Tết cùng ông bà nội, kế hoạch công việc của tôi dịp Tết này ở quê cũng phải gác lại. Nhưng vì an toàn của các con và gia đình, cũng là vì trách nhiệm với xã hội, quyết định ở lại Sài Gòn đón Tết được 2 vợ chồng đồng lòng” - anh Hữu Thanh thổ lộ.

Cùng chung tay, cùng chia sẻ

Chia sẻ, thấu hiểu những nỗi lòng của người xa quê, không thể đón Tết ở nhà vì dịch bệnh, vì phải cách ly…, VPBank đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức chiến dịch đặc biệt “Tết cách ly - Không cách lòng” với tâm nguyện đem đến cho những cá nhân ở lại, những gia đình tạm chia xa trong các khu cách ly hay những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm kiên cường chống dịch bệnh COVID-19 một cái Tết ấm áp, bớt thiệt thòi cả về vật chất và tinh thần.

Theo đại diện ê-kíp sản xuất, Tết Âm lịch là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời, không thể thiếu trong đời sống của người dân nhiều nước Á Đông. Đối với mỗi người Việt Nam, dù có đi đâu làm gì thì vào ngày Tết, con cháu cũng trở về quê cha đất tổ, thắp nén hương lên bàn thờ gia tiên và cùng người thân quây quần đón một mùa xuân mới an khang, thịnh vượng.

“Tuy nhiên, do diễn biến bất ngờ của dịch bệnh Covid-19 nên một bộ phận người dân không thể sum vầy với gia đình trước thềm năm mới, “Tết cách ly - Không cách lòng” sẽ thay cho lời động viên, chia sẻ với những gia đình không được đoàn viên bên nhau trong mùa xuân này. Dù chúng ta cách trở về địa lý nhưng ý chí và trái tim luôn hướng về nhau, hướng về những điều tốt đẹp nhất và về ngày Việt Nam chiến thắng dịch bệnh”, vị đại diện này cho biết.

Tết cách ly, không cách lòng
Chiến dịch đầy tính nhân văn của VPBank và VTV Digital

Các phóng sự của chiến dịch “Tết cách ly - Không cách lòng” sẽ được phát trực tuyến trên các kênh số như fanpage VPBank/VTV24/VTV, trang chủ báo điện tử VTV.vn và ứng dụng VTV Go vào lúc 20h30 các ngày từ 8 - 10/2/2021 (tức ngày 27 - 29 Tết) và phát lại trong các bản tin của VTV24 trên truyền hình các ngày mùng 1,2 và 3 Tết Nguyên đán 2021.

Đặc biệt, vào lúc 20h30 ngày 10/2/2021 (29 Tết) tại trường quay VTV sẽ diễn ra đêm Gala livestream: “Tết cách ly - Không cách lòng” cùng phóng sự về đội ngũ y bác sĩ, tình nguyện viên tại Hải Dương.

Tại đêm Gala, khán giả sẽ được lắng nghe những câu chuyện ý nghĩa nhất, xúc động nhất từ chính người trong cuộc kể lại; cùng bồi hồi nhìn lại một năm biến động đã qua và hướng tới một tương lai tốt đẹp qua tiếng hát của nam ca sĩ Minh Vương, Quán quân The Voice Kids 2019 Kiều Minh Tâm và Hà Lê trong ca khúc chủ đề “We are the family”.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát đầu năm 2020 đến nay, VPBank đã tổ chức nhiều chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực và kịp thời như trao tặng gần 20 tỷ đồng ủng hộ Chính phủ phòng chống dịch bệnh và hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long; tặng 1.000 suất quà cho các chiến sỹ biên phòng Cao Bằng tại biên giới; tặng 2 xe cứu thương cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cũng như đề ra nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng trong sản xuất, kinh doanh….

Khánh My
Phiên bản di động