Teen Hà Nội phát “sốt” với không gian hoài niệm

Một Hà Nội thời bao cấp với cafe phin, quạt máy, băng cát-xét, nền gạch men cũ, những tuổi thơ xếp hàng mua quà vặt nơi cổng trường… tất cả tưởng chừng đã đi vào dĩ vãng nhưng lại đang được tái hiện tại một số quán cà phê khiến giới trẻ vô cùng hào hứng.
Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hoa tưởng niệm tại tượng đài V.I.Lênin Có quá sức với học sinh khi áp dụng xác suất thống kê từ lớp 2? Trao tặng 160 chiếc xe lăn cho người khuyết tật Hà Nội

Lắng đọng nơi góc phố

Nhiều bạn trẻ Hà thành đang phát “sốt” với quán cà phê Cư xá, mê mẩn Cà phê thời bao cấp, say sưa check in tại Cộng… Đến đây, khách hàng có không gian và bối cảnh để hoài niệm về một thời bao cấp và tuổi thơ tưởng chừng như chỉ còn trong ký ức.

teen ha noi phat sot voi khong gian hoai niem
Nhiều bạn trẻ tại Hà Nội thích thú với không gian hoài niệm tại quán cà phê Cư Xá.

Với những người lần đầu đến quán cà phê Cư xá tại tầng 2, khu tập thể Kim Liên sẽ khá lúng túng khi phải tìm lối đi lên. Không ai nghĩ, một quán cà phê lại phải đi qua một hành lang hun hút như thế.

Phía bên trong quán từ màu tường cho đến gạch lát nền đều được dùng phổ biến ở thời bao cấp. Những bộ bàn ghế bằng gỗ đã cũ mộc mạc xếp ngăn nắp. Đây đó một vài bàn chơi cá ngựa được bày sẵn sàng, những thức quà vặt đơn giản của trẻ con thế hệ 7x, 8x, 9x như: mì tôm trẻ em, ô mai chua ngọt, kẹo thổi bong bóng, kẹo cao su viên bi, kẹo C Thái... dễ khiến đưa người ta trở về với tuổi thơ, thời còn đi học, để dành tiền ăn sáng rồi xếp hàng mua quà vặt trước cổng trường...

teen ha noi phat sot voi khong gian hoai niem
Một không gian xưa cũ trong lòng Hà Nội náo nhiệt hiện đại tại quán cà phê Cư xá.

Trần Thị Xuân, nhân viên quán cà phê Cư xá cho biết, ban đầu, khách của quán đa số là người trung tuổi, chủ yếu họ đến đây để ôn lại ký ức một thời. Sau này, với phong cách độc, lạ, quán đã thu hút đông đảo người trẻ đến. Không kể thời gian, từ sáng đến tối, lúc nào quán cũng đông khách. Vào những ngày nghỉ, nhiều hôm không còn chỗ ngồi.

teen ha noi phat sot voi khong gian hoai niem
Những bộ bàn ghế gỗ đã cũ, vách ngăn được gia cố thêm khung sắt chỉ có ở những khu tập thể thời bao cấp tại quán cà phê Cư xá, Hà Nội
teen ha noi phat sot voi khong gian hoai niem
Người trẻ Hà Nội được ôn lại quá khứ từ những quầy báo thời bao cấp.

Trầm lắng trong tiếng nhạc rè rè phát ra từ chiếc loa đài cũ rích tại quán cà phê Cư xá, Vũ Thị Hồng Nhung, nhân viên công ty Hanel trên phố Chùa Bộc đang tìm lại những mảnh vụn của tuổi thơ mà dường như trong cuộc sống bận rộn, cô nhân viên 8X đã lỡ đánh rơi. “Mình rất thích không gian này, cảm giác như cả tuổi thơ của mình được gói gém lại và mở ra ở đây. Giữa cái ồn áo, náo nhiệt của đô thị hiện nay, một không gian để cho người trẻ sống chậm, suy nghĩ về cuộc sống thật là điều tuyệt vời”, chị bày tỏ.

teen ha noi phat sot voi khong gian hoai niem
Những thức quà vặt khiến người trẻ nhớ lại hồi nhỏ còn đi học tiết kiệm tiền ăn sáng rồi đứng xếp hàng mua quà vặt tại cổng trường. Ảnh quán cà phê Cư xá (Hà Nội).

Khách đến đây có nhiều độ tuổi nhưng phần lớn là giới trẻ, nhiều người cắm cúi với cái máy tính để làm việc, phần còn lại hoặc là lướt điện thoại, hoặc nhìn xa xăm về nơi bất định nào đó. Tất cả đều tĩnh lặng, yên ả.

Náo nhiệt nơi phố chợ

Nếu như ở quán cà phê Cư xá thu hút giới trẻ bởi sự tĩnh lặng, sống chậm và hoài niệm tuổi thơ thì những tiệm trà chanh như: Tổ dân phố, Phố cổ, Hợp tác xã trà chanh… lại hướng người trẻ tới sự sôi động, dù nó vẫn mang đậm không gian của 36 phố phường Hà Nội thời xưa cũ.

teen ha noi phat sot voi khong gian hoai niem
Tiệm trà chanh trở thành nơi tụ tập, "chém gió" của nhiều bạn trẻ Hà Nội.

Với cách bài trí đơn giản, tường được sơn vẽ theo hình dáng các khu phố cổ, quầy bày hàng trang trí như mậu dịch thời bao cấp, cạnh đó là những nhóm bạn trẻ ngồi quây quần “chém gió” quanh chiếc mẹt tre đặt trên chân kiềng bằng sắt...

Có lẽ với giá cả phải chăng và không gian thoáng đạt là điều mà giới trẻ rất thích tụ tập ở đây. Với những quán trà chanh như thế này, các bạn học sinh, sinh viên chỉ phải bỏ ra từ 10 đến 15 nghìn đồng là có thể ngồi “chém gió” “xuyên không gian và thời gian”.

Nguyễn Thu Oanh, nhân viên của tiệm Trà chanh Tổ dân phố ở trên đường Ngọc Lâm (Long Biên) cho biết, ban tối quán thường kín khách, hầu hết là các bạn học sinh, sinh viên.

teen ha noi phat sot voi khong gian hoai niem
Tổ dân phố trà chanh thu hút học sinh, sinh viên tại Hà Nội bởi không gian rộng và giá cả phải chăng

Theo bạn Đinh Anh Tuấn, học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên): “Tôi thích tiệm trà chanh Tổ dân phố bởi bối cảnh xưa cũ và không gian phóng khoáng. Tôi thấy được là chính mình khi ngồi ở đây và càng thoải mái hơn khi có bạn bè, “buôn chuyện” vô tư không ai để ý. Điều khiến quán này trở nên đặc biệt phù hợp với học sinh là giá cả rất phải chăng”.

Những mô hình kinh doanh hoài niệm, dù là trầm lắng hay ồn ào đều thu hút sự quan tâm và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều bạn trẻ.

Giữa guồng quay chóng mặt của cuộc sống hiện đại, nhiều người muốn sống chậm lại với những nhớ nhung quá khứ. Vì thế, không gian hoài niệm đang cuốn hút không ít người trẻ và được họ hưởng ứng nhiệt tình.

Đối với học sinh, sinh viên, việc tụ tập tại những quán trà chanh dường như bớt đi nhưng thú vui không lành mạnh: uống rượu, cờ bạc, chơi game… kết thúc cuộc tụ họp vui vẻ, lành mạnh, chi phí chia đều cho mỗi người cũng chỉ mất từ 15 đến 20 nghìn đồng.

Những không gian xưa cũ được tái hiện đã thu hút giới trẻ, những phong cách này khiến họ như sống chậm lại, có thời gian suy nghĩ về cuộc sống giữa bộn bề hối hả của dòng đời…

Theo Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động