Tàu Iran đối đầu Hải quân Mỹ, thổi bùng căng thẳng ở vùng Vịnh

Căng thẳng Iran-Mỹ một lần nữa bùng lên ở Vịnh Ô-man sau khi các tàu của Cộng hòa Hồi giáo đối đầu với Hải quân Mỹ.
Iran đe dọa “tiếp tục đáp trả” vụ Mỹ sát hại tướng Soleimani Cập nhật Covid-19: Số ca mắc tại Italy vượt 15.000, Iran vượt 10.000 Italia ghi nhận số ca tử vong cao nhất trong ngày vì Covid-19
tau iran doi dau hai quan my thoi bung cang thang o vung vinh
Các tàu Iran tiếp cận nguy hiểm tàu Hải quân Mỹ

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bị cáo buộc quấy rối các tàu Hải quân Mỹ. Các tàu Iran đã tiến hành các phương pháp tiếp cận nguy hiểm đối với 6 tàu Hải quân Mỹ.

Thông báo của Hải quân Mỹ cho biết: "11 tàu Vệ binh Cách mạng Iran liên tục tiến hành các phương pháp tiếp cận nguy hiểm và quấy rối các tàu Hải quân Mỹ hoạt động trong vùng biển quốc tế. Các thủy thủ đoàn trên các tàu Mỹ đã thực hiện các hành động được xem là thích đáng để tránh va chạm".

Các thủy thủ đoàn Mỹ cũng đưa ra nhiều cảnh báo thông qua đài phát thanh cầu nối, 5 tiếng nổ ngắn từ còi tàu và các thiết bị tạo tiếng ồn tầm xa, nhưng không nhận được phản hồi từ IRGCN.

"Sau khoảng một giờ, các tàu IRGCN mới trả lời các truy vấn thông qua thiết bị vô tuyến cầu nối, sau đó di chuyển ra xa khỏi các tàu Mỹ và giữ khoảng cách", Hải quân Mỹ cho biết.

Cuộc đối đầu trên xảy ra một ngày sau khi các lực lượng đặc biệt của Iran chiếm giữ một tàu dầu gắn cờ Hồng Kông ở Vịnh Ô-man.

Con tàu sau đó bị buộc phải chuyển hướng vào vùng biển Iran trước khi được thả ra. Hải quân Mỹ tuyên bố những hành động như vậy là chống lại các công ước và tập quán hàng hải. Đáp lại, Iran cáo buộc Mỹ chặn tàu của họ trong hai sự cố riêng biệt trong tháng này. Cộng hòa Hồi giáo cũng cảnh báo sẽ đáp trả dứt khoát đối với bất kỳ tính toán sai lầm nào của Mỹ.

Nguồn: Dân Việt
Phiên bản di động