Tập trung truy vết, khoanh vùng nhanh để dập tắt nguy cơ bùng dịch

Nếu phát hiện sớm ca bệnh, truy vết, khoanh vùng nhanh thì sẽ khoanh vùng được, chỉ tạo thành đốm dịch.
Thanh Hóa: Truy vết các trường hợp F1 trở về từ vùng có dịch Bắc Giang khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến F0 tới địa phương này ngày 27/4 Hải Phòng khẩn cấp cho học sinh tại 3 xã nghỉ học để truy vết phòng dịch Covid-19

52/52 trường hợp nhập cảnh trái phép âm tính

Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội chiều 4/5, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, ngày 3/5, Hà Nội ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính liên quan tới chùm ca bệnh tại Vĩnh Phúc là BN2985, nam, 26 tuổi, địa chỉ: Số 18, ngõ 86 Phú Kiều, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Đến nay xác minh được 26 F1, các trường hợp này được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 26/26 âm tính.

Ngày 4/5 ghi nhận thêm 1 trường hợp dương tính sau khi kết thúc cách ly tại TP Hải Phòng trở về Hà Nội là BN2986, nam, 37 tuổi, quốc tịch Ấn Độ, địa chỉ: Park 10, Khu đô thị TimeCity, quận Hoàng Mai. Đến nay xác minh được 6 F1, các trường hợp này được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 6/6 âm tính.

Quang cảng buổi họp
Quang cảng buổi họp

Cộng dồn từ ngày 29/4/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc ngoài cộng đồng. Các đơn vị đã tiến hành khoanh vùng xử lý dịch các khu vực liên quan tới ca mắc tại 5 quận, huyện: Đông Anh, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm và Mê Linh; Thực hiện lấy mẫu sàng lọc 2.427 trường hợp, kết quả 204 âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Ngay sau khi nhận được thông tin về các chùm ca bệnh tại Hà Nam và Vĩnh Phúc, ngành Y tế đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan thần tốc truy vết, đến nay đã xác định có 214 trường hợp F1 tại Hà Nội. Tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, 4 dương tính (BN2911, BN2927, BN2928, BN2985), 209 âm tính, 1 mẫu chưa có kết quả.

Cũng theo ông Hạnh, ngày 2 và 3/5, Hà Nội ghi nhận 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (47 người) và quận Cầu Giấy (5 người). Tất cả các trường hợp này được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, kết quả 52/52 đều âm tính.

Cộng dồn đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 209 trường hợp nhập cảnh trái phép, tất cả đều được cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm (chưa ghi nhận trường hợp dương tính).

Truy vết, khoanh vùng nhanh

Sở Y tế Hà Nội tiếp tục nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, đặc biệt hiện nay, thành phố Hà Nội đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 và nhiều trường hợp dương tính của tỉnh khác có liên quan đến địa bàn TP.

"Hà Nội sẽ tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng", ông Hoàng Đức Hạnh nhận định và nhấn mạnh nếu phát hiện sớm ca bệnh, truy vết, khoanh vùng nhanh thì chỉ tạo thành đốm dịch; Nếu không khẩn trương truy vết thì nguy cơ bùng phát cao.

Theo ông Hạnh, trong thời gian tới các đơn vị cần tạm dừng các cơ sở massage, spa... hạn chế tối đa các sự kiện tập trung đông người không cần thiết, các bữa liên hoan ăn uống đông người (đám cưới, đám giỗ, sinh nhật, khai trương...) để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm.

Bên cạnh đó, TP đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không gây hoang mang, lo lắng; Tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; Thực hiện khoanh vùng, cách ly, thần tốc truy vết và xử lý dịch kịp thời, triệt để, không để lây lan bùng phát dịch bệnh.

Vai trò chủ động khác được ông Hạnh nhắc tới là các tổ Covid cộng đồng rà soát, nắm bắt được người đi từ nơi khác về Hà Nội, nhất là sau khi nghỉ lễ nhiều người dân trở về Thủ đô. Các tổ Covid cần nắm được và phát hiện trường hợp ho, sốt, báo cho y tế cơ sở; Tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế khi đã quay về Hà Nội.

Các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục khẩn trương khoanh vùng, thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh (F1); Thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F2), yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định.

Đối với các khu vực đã phong tỏa cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần “nội bất xuất - ngoại bất nhập”. Bên trong khu cách ly, các hộ gia đình phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu.

Ông Hạnh cũng đề nghị tăng cường các đoàn kiểm tra để xử lý nghiêm các sai phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị TP kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia xem xét việc nhập cảnh từ các quốc gia đang bùng phát dịch; Siết chặt việc cách ly và theo dõi sức khỏe sau cách ly ở các địa phương trên cả nước.

Tại cuộc họp, ý kiến của các quận, huyện đều cho thấy các địa phương đang thực hiện nghiêm túc công tác chống dịch. Đại diện huyện Đông Anh cho biết, tính từ 29/4, huyện có 98 trường hợp F1, trong đó 70 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Huyện đã lập trạm y tế dã chiến với 12 y, bác sĩ để chăm sóc sức khỏe người dân.

Huyện Đông Anh đã dừng hoạt động 117 hàng quán vỉa hè, giải tỏa 13 quán nước vi phạm; Vận động người dân dừng, hoãn 50 đám cưới, thu gọn quy mô 41 đám cưới; Dừng 63 sự kiện văn hóa, thể thao...

Qua thực tế kiểm tra, đại diện huyện Đông Anh nêu băn khoăn, lo lắng liên quan đến khu công nghiệp trong chống dịch, đặc biệt là chưa đáp ứng yêu cầu "4 tại chỗ". Vì vậy, đại diện huyện đề nghị thành phố kiểm tra trực tiếp các khu công nghiệp để tăng cường hơn nữa trách nhiệm chống dịch tại các khu vực này.

Đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Khu chế xuất cho biết đã ban hành văn bản gửi các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Thời gian tới, Ban Quản lý sẽ tích cực phối hợp các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra làm tốt công tác phòng chống dịch; Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án "4 tại chỗ", sẵn sàng khi có tình huống xảy ra.

Đại diện quận Hoàng Mai và Nam Từ Liêm đều cho biết từ chiều hôm qua đã chỉ đạo các phường tăng cường ra quân, nhắc nhở, xử lý các trường hợp không chấp hành quy định phòng dịch. Từ 1/5 đến nay, quận Nam Từ Liêm đã xử phạt 144 trường hợp không đeo khẩu trang với tổng số tiền trên 390 triệu đồng. Qua vụ việc có 46 trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo các phường tăng cường kiểm tra các khu chung cư, địa bàn có thể tồn tại người nhập cảnh trái phép.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động