Tấp nập "lập đỉnh mới", khách "bay" lại lơ là phòng dịch

Theo số liệu thống kê của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (NIA), sản lượng khách qua Cảng tăng cao, tuy nhiên nhiều người lại lơ là công tác phòng dịch. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay, NIA đưa ra nhiều khuyến cáo với khách hàng.
Hải Dương: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 Nhiều bạn trẻ “gác” dự định du lịch để phòng dịch Covid-19 Diễn tập khẩn nguy: Gây rối trật tự công cộng tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài

Sản lượng hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài tăng cao dịp Lễ 30/4 - 1/5/2021, vượt đỉnh 2019.

Trong thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 được nước ta kiểm soát ổn định, người dân tiếp tục an tâm để bay nội địa trở lại, kéo theo sản lượng vận chuyển giữ được nhịp tăng trưởng tốt liên tục và đến nay đã vượt 25% sản lượng nội địa so với cùng kỳ năm 2019.

Với đà tăng trưởng này, dự kiến: Sản lượng vận chuyển qua Cảng dịp 30/4 - 1/5 và cao điểm hè đạt bình quân khoảng 78.000 - 80.000 lượt khách/ngày vàtrên 500 lượt chuyến/ngày, tăng khoảng 30% so với hiện nay (hiện tại sản lượng trung bình ngày đạt khoảng gần 62.000 lượt khách và 430 lượt chuyến bay).

Hành khách được bố trí di chuyển theo đường zic zắc đảm bảo trật tự, khoảng cách
Hành khách được bố trí di chuyển theo đường zic zắc đảm bảo trật tự, khoảng cách

Đặc biệt, sản lượng chuyến bay nội địa dự kiến đến thời điểm Lễ 30/4 năm nay tăng khoảng 40% so với cao điểm cùng kỳ năm 2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Nội Bài triển khai tích cực nhiều biện pháp để chủ động đón đợt cao điểm

Ngay từ cuối tháng 3/2021, Cảng đã chủ động xây dựng phương án phục vụ cao điểm dịp Lễ 30/4 và cao điểm hè. Theo đó, tăng cường công tác phối hợp điều hành tại Trung tâm AOCC (Trung tâm trực điều hành tập trung), kịp thời ra quyết định, tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay; Bố trí lực lượng an ninh hàng không phối hợp với lực lượng công an tại địa bàn NIA đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, đảm bảo thông thoáng, chống ùn tắc từ các luồng di chuyển của hành khách; Mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh hàng không, hệ thống băng tải hành lý; Phân bổ đủ quầy làm thủ tục cho các hãng hàng không: Nhà ga T1 hiện có 102 quầy thủ tục, có khả năng phục vụ được đến 3060 khách/giờ. Ngoài ra, nhà ga hành khách T1 còn 11 quầy thủ tục dự phòng tại khu vực Sảnh E (Từ E01 đến E08 và từ E19 đến E21) nhằm đảm bảo giải tòa hành khách khi có nhu cầu.

Di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt vào dịp cao điểm
Di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt vào dịp cao điểm

Bên cạnh đó, hiện tại tỷ lệ hành khách đi nội địa làm thủ tục qua web, qua mobile và kiosk check-in (điểm làm thủ tục bằng máy) đạt tỷ lệ khoảng 30 - 35% cũng góp phần giảm tải lượng khách làm thủ tục check-in tại quầy.

Hàng nghìn khách/ngày chưa chủ động khai báo y tế

Theo rà soát, từ khi thực hiện Chỉ thị 917/CT-CHK của Cục Hàng không Việt Nam về việc bắt buộc 100% hành khách phải khai báo y tế điện tử trước khi xếp hàng qua cửa kiểm soát an ninh hàng không, tại NIA vẫn còn nhiều hành khách, đặc biệt là những khách làm thủ tục web-check-in, kiosk check-in chưa hoàn thiện thủ tục khai báo y tế nhưng vẫn xếp hàng làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không.

Hành khách được nhân viên ANHK kiểm tra thân nhiệt
Hành khách được nhân viên ANHK kiểm tra thân nhiệt

NIA ghi nhận giai đoạn đầu áp dụng Chỉ thị, có những ngày con số này lên tới hàng ngàn khách, cụ thể như sau: Ngày 30/3 có 1.447 khách chưa khai báo y tế, ngày 31/3/2021 có 712 khách chưa khai báo y tế; Đỉnh điểm, ngày 2/4/2021 có tới 2.288 khách chưa khai báo y tế khi đến điểm kiểm tra an ninh hàng không. Những khách chưa khai báo y tế phải quay trở lại khu vực làm thủ tục để hoàn thiện khai báo và lấy dấu xác nhận của hãng hàng không, do vậy nếu vào khung giờ cao điểm có thể gây ra ùn tắc cục bộ.

Nhiều hành khách, đặc biệt là người già đã được lực lượng Đoàn thanh niên NIA hỗ trợ khai bao y tế
Nhiều hành khách, đặc biệt là người già đã được lực lượng Đoàn thanh niên NIA hỗ trợ khai bao y tế

Để khắc phục, Cảng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, thống nhất biện pháp kiểm soát khai báo y tế và bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế điện tử. Ngoài nhân sự của hãng hàng không tại các vị trí quầy thủ tục, kiosk check - in, trước line xếp hàng an ninh hàng không, thì Cảng còn bố trí đội thanh niên xung kích hỗ trợ khách khai báo y tế tại 6 cây máy tính kết nối internet… để giúp hành khách hoàn thành nhanh nhất thủ tục khai báo y tế. Càng cũng đã triển khai thử nghiệm phần mềm kiểm soát khai báo y tế điện tử tại các điểm làm thủ tục hàng không để kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và tối ưu hóa trong dây chuyền phục vụ.

Các hãng hàng không bố trí bàn hỗ trợ khai báo y tế ngay phía ngoài gần lối vào xếp hàng qua cửa kiểm soát ANHK
Các hãng hàng không bố trí bàn hỗ trợ khai báo y tế ngay phía ngoài gần lối vào xếp hàng qua cửa kiểm soát ANHK

Sau khi phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất, tình trạng khách chưa hoàn thiện thủ tục khai báo y tế nhưng vẫn xếp hàng làm thủ tục soi chiếu an ninh đã giảm nhiều so với trước, hiện ngày cao nhất chỉ có khoảng 200 - 400 khách.

Khuyến cáo hành khách:

Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài rất mong mọi hành khách:

Khai báo y tế trước khi lên sân bay; Chủ động lên sớm trước giờ bay (cố gắng có mặt trước giờ bay 2 tiếng); Phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không; Làm thủ tục check-in xong khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh hàng không để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục hàng không; Trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón.

Hoa Thành
Xem phiên bản mobile