Tập đoàn FLC muốn tăng vốn Bamboo Airways lên 2.000 tỷ đồng

Năm 2019, Tập đoàn FLC kế hoạch tăng vốn điều lệ của Hãng hàng không Bamboo Airways từ 1.300 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng.
Bộ Giao thông thống nhất cho Bamboo Airways tăng lên 30 máy bay Năm nay, Tập đoàn FLC kỳ vọng vào bất động sản và Bamboo Airways Cục Hàng không chưa cho Bamboo Airways khai thác trên 30 máy bay

Công ty CP Tập đoàn FLC (mã CK: FLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, một trong nội dung đáng chú ý tại cuộc họp thường niên này là việc phát triển đội tàu bay và tăng vốn điều lệ cho Bamboo Airways.

Theo báo cáo tại Đại hội, Tập đoàn FLC đã chính thức lấn sân sang lĩnh vực hàng không khi đưa Hãng hàng không Bamboo Airways đi vào vận hành từ ngày 16/1/2019. Cũng trong năm 2019, Tập đoàn FLC có kế hoạch tăng vốn điều lệ của Bamboo Airways từ 1.300 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch khai thác vận tải hàng không, tần suất chuyến bay của Bamboo Airways sẽ phấn đấu nâng lên 100 chuyến/ngày, phục vụ tối thiểu 5 triệu lượt hành khách. Bamboo Airways cũng bắt đầu khai thác các đường bay quốc tế với những điểm đến đầu tiên là Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, xúc tiến đường bay Mỹ vào cuối năm 2019 hoặc đầu 2020.

Tại Đại hội, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, Bamboo Airways đang trong giai đoạn tập trung đầu tư một cách tổng lực, hiện hãng đang bay 10 máy bay và vừa được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận về chủ trương tăng 30 máy bay trong thời gian tới.

tap doan flc muon tang von bamboo airways len 2000 ty dong
Tỷ phú Trịnh Văn Quyết đang rất kỳ vọng vào Bamboo Airways. Ảnh: AFP.

“Ngay từ hiện tại chúng tôi đã phải chuẩn bị tài chính để duy trì đầy đủ bộ máy nhân sự từ phi công, tiếp viên… cho đến hạ tầng kỹ thuật cho khoảng 30 – 40 máy bay”, Chủ tịch FLC giải thích và cho biết với sự chuẩn bị này thì dự kiến từ cuối năm 2019 hoặc quý I/2020 Bamboo Airways sẽ ghi nhận lợi nhuận tích cực với đội máy bay mới được bổ sung và vận hành theo đúng kế hoạch.

Trước đó, chiều 21/6, Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với Bamboo Airways liên quan đến đề xuất tăng 30 máy bay trong thời gian tới.

Theo Bộ Giao thông vận tải, căn cứ Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 có mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và tăng trưởng trung bình 8%/năm giai đoạn 2020-2030; với tốc độ tăng trưởng trên, tổng thị trường năm 2023 dự báo đạt hơn 117 triệu khách, trong đó các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển đạt xấp xỉ 85 triệu khách.

Trên cơ sở đó, để vận chuyển 85 triệu khách, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam cần 340 chiếc vào năm 2023 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm). Theo kế hoạch phát triển của các hãng hàng không Việt Nam đến năm 2023 thì Vietnam Airlines và Jetstar Pacific dự kiến khai thác 155-160 tàu bay; Vietjet dự kiến số lượng tàu khai thác của Vietjet 102-106 tàu bay (khai thác thêm trung bình 9-10 tàu bay/năm). Như vậy, số lượng tàu bay còn lại của hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không khác (nếu có) phải là 74-83 tàu bay.

Trong khi đó, theo báo cáo của Bamboo Airways kể từ thời điểm được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 16/01/2019, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác 10 tàu bay (loại Airbus A319, A320 và A321 NEO) với tổng số chuyến bay là 6.606 chuyến; tổng số lượt khách vận chuyển là 800 ngàn hành khách; khai thác 100% chuyến bay vận chuyển hàng không an toàn; tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ luôn đạt trên 95,2%; tổng số đường bay khác thác là 24 đường bay, trong đó có 04 đường bay mở mới hoàn toàn; khai thác tại 15 sân bay trong nước; tỷ lệ hành khách trên mỗi chuyến bay luôn đạt trên 80%.

Đối chiếu với Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 và nhu cầu phát triển thực tế, năng lực của hãng. Bamboo Airways chính thức đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư vận tải hàng không Tre Việt, trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp, Bộ Giao thông vận tải nhận thấy từ thực tiễn kinh doanh vận chuyển hàng không, Hãng hàng không muốn khai thác ổn định, có hiệu quả thì quy mô đội tàu bay tối thiểu phải từ 25-30 tàu bay. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương tăng số lượng tàu bay từ 10 chiếc lên 30 chiếc đến năm 2023 cho Bamboo Airways.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, đánh giá đề án điều chỉnh dự án đầu tư vận tải của Bamboo Airways; tăng trưởng thị trường hàng không theo từng mốc thời gian cho đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và sự tăng trưởng của ngành hàng không; khả năng đáp ứng về cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, sân bay; đội ngũ giám sát an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay của Cục; nguồn nhân lực đối với việc vận hành, khai thác tàu bay (phi công, nhân viên kỹ thuật, nhân viên phục vụ...) trước mắt thu hút, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Bamboo Airways phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan đánh giá hồ sơ điều chỉnh Dự án nhằm điều chỉnh, bổ sung các nội dung để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và tính khả thi nếu được phê duyệt; giải trình rõ nguồn lực khai thác tàu bay đảm bảo an ninh, an toàn và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký kết; thực hiện đúng các quy trình, thủ tục về việc mua sắm các tàu bay phù hợp với các yếu tố liên quan và đảm bảo đủ điều kiện cho việc khai thác.

Căn cứ vào kết quả rà soát, đánh giá, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Bamboo Airways.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile