Tập đoàn FLC lên kế hoạch lỗ hơn 1.900 tỷ đồng năm 2020

Do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, Tập đoàn FLC của tỷ phú Trịnh Văn Quyết lên kế hoạch lỗ hơn 1.900 tỷ đồng trong năm nay.
Tập đoàn FLC báo cáo việc triển khai 30 dự án tại Quảng Ninh Tập đoàn FLC dừng chào bán khối cổ phần hàng nghìn tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn FLC vừa công bố tài liệu cho Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 sắp tới.

Trong tài liệu vừa được công bố, Tập đoàn FLC đánh giá hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm và dự kiến cả năm 2020 của công ty bị ảnh hưởng lớn trước diễn biến của dịch Covid-19.

Theo đó, đại dịch đã làm du lịch, hàng không và các dịch vụ thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất đều là những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

tap doan flc len ke hoach lo hon 1900 ty dong nam 2020
Tập đoàn FLC lên kế hoạch lỗ hơn 1.900 tỷ đồng năm 2020.

Trước tình hình đó, Tập đoàn FLC cho biết sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch tinh gọn bộ máy hoạt động, kiện toàn nguồn nhân lực chất lượng cao, triển khai nhiều hoạt động kích cầu dịch vụ hàng không, du lịch, nghỉ dưỡng và bất động sản nhằm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và các đơn vị thành viên, nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống, đảm bảo phát triển bền vững các mảng kinh doanh hiện nay của tập đoàn.

Năm 2020, Ban lãnh đạo Tập đoàn FLC đề xuất các mục tiêu kinh doanh như sau: Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 12.500 tỷ đồng và lỗ hợp nhất sau thuế cả năm 2020 ước tính 1.957 tỷ đồng.

Về mặt chiến lược, bất động sản tiếp tục là mảng kinh doanh cốt lõi của công ty. Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chiếm một tỷ trọng lớn trong các dự án, gắn liền với định hướng kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng. Tập đoàn FLC cho biết sẽ chú trọng gia tăng tỷ trọng các sản phẩm bất động sản nhà ở thương mại, sàn thương mại trong các dự án, đa dạng hóa về phân cấp và loại hình.

Ở lĩnh vực vận tải hàng không, Tập đoàn FLC cho biết dù đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Bamboo Airways vẫn tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh mở mới các 6 đường bay nội địa để tiếp tục củng cố mạng bay quốc nội và giữ vững mục tiêu chiếm 30% thị phần hàng không nội địa trong năm 2020. Công ty vẫn hướng tới mục tiêu đội bay 50 tàu đã đặt ra hồi cuối năm 2019 nếu nhu cầu đi lại hồi phục tốt hơn dự kiến và các điều kiện thị trường vận động theo hướng tích cực.

Đối với thị trường quốc tế, tùy theo tình hình khắc phục dịch bệnh tại các nước khác, Bamboo Airways sẽ khôi phục hoạt động trên những đường bay thường lệ đã thiết lập như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Cộng hoà Czech… Đồng thời, Hãng tái khởi động việc xây dựng và kết nối các đường bay mới tới Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương đang bị tạm hoãn; cũng như nghiên cứu và tính toán các đường bay tiềm năng quốc tế mới khác.

Đối với dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và sân golf, Tập đoàn FLC tiếp tục tập trung đầu tư, khai thác và vận hành các khu quần thể nghỉ dưỡng phức hợp gồm các khách sạn, resort, sân golf tại các khu vực có tiềm năng. Mở rộng phát triển mảng lữ hành, tăng cường khả năng chủ động các nguồn khách cho các khu nghỉ của công ty.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020, Tập đoàn FLC ghi nhận doanh thu thuần gần 4.768 tỷ đồng, tăng gần 60%. Tuy nhiên giá vốn trong kỳ lên tới 6.215 tỷ đồng khiến doanh nghiệp của tỷ phú Trịnh Văn Quyết lỗ gộp gần 1.448 tỷ đồng.

Theo giải trình của Tập đoàn FLC, giá vốn tăng mạnh là do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 đến hoạt động của các ngành du lịch, hàng không, nghỉ dưỡng và bất động sản.

Không chỉ kinh doanh dưới giá vốn mà Tập đoàn FLC vẫn phải chi hàng trăm tỷ đồng để trang trải các chi phí phát sinh tăng trong kỳ. Đặc biệt là chi phí tài chính khi tăng hơn 2 lần, lên gần 368 tỷ đồng.

Kết quả, Tập đoàn FLC báo lỗ trước và sau thuế lần lượt 1.887 tỷ và 1.892 tỷ đồng, trong khi con số cùng kỳ năm trước vẫn báo số dương. Thậm chí, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ cũng là âm 1.172 tỷ đồng trong quý I/2020.

Hậu Lộc
Phiên bản di động