Tập đoàn FLC khẩn thiết đề nghị xem xét lại việc huỷ niêm yết cổ phiếu

Tập đoàn FLC khẩn thiết kiến nghị cơ quan quản lý xem xét lại về việc huỷ niêm yết cổ phiếu, trong đó cần đặc biệt xem xét đến các lý do khách quan, cũng như hoàn cảnh bất khả kháng của doanh nghiệp...
Cổ phiếu Tập đoàn FLC bị hủy niêm yết Nhóm FLC, Bamboo Airways bổ sung nhân sự thượng tầng Tập đoàn FLC: Sau cơn mưa, trời lại sáng!

Như chúng tôi đã thông tin, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa ra quyết định hủy niêm yết đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (mã CK: FLC).

Theo đó, gần 710 triệu cổ phiếu FLC sẽ chính thức bị hủy niêm yết từ ngày 20/2/2023.

Nguyên nhân được HOSE đưa ra là do FLC vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và các trường hợp khác mà Sở Giao dịch Chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán xét thấy cần thiết phải hủy niêm yết nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Trước đó, HOSE đã ra quyết định chuyển cổ phiếu FLC từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch kể từ ngày 9/9/2022.

Theo HOSE, Tập đoàn FLC đã tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, thuộc trường hợp chứng khoán bị đình chỉ giao dịch theo quy định.

Lên tiếng trước việc bị HOSE hủy niêm yết cổ phiếu, Tập đoàn FLC cho biết, thời gian gần đây, tập đoàn và các đơn vị thành viên phải đối mặt với nhiều nguy cơ, khó khăn trong quá trình hoạt động do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các thông tin, cũng như các vấn đề phát sinh liên quan đến việc một số cựu lãnh đạo bị tạm giam để điều tra.

Tập đoàn FLC khẩn thiết đề nghị xem xét lại việc huỷ niêm yết cổ phiếu
Tập đoàn FLC.

Một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng từ sự việc nêu trên là trong thời gian dài, Tập đoàn FLC không thể tìm kiếm được Công ty kiểm toán chấp thuận kiểm toán cho báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Sau rất nhiều nỗ lực, ngày 20/9/2022, Tập đoàn FLC đã chính thức ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ kiểm toán với Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY. Theo đó, UHY sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2021 của công ty

Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan, đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn FLC vẫn chưa nhận được kết quả kiểm toán của UHY.

Xác định việc chưa có báo cáo kiểm toán xuất phát từ các nguyên nhân bất khả kháng, Tập đoàn FLC đã liên tiếp có văn bản gửi các cơ quan quản lý Nhà nước để giải trình và kiến nghị cơ quan quản lý xem xét, hỗ trợ.

Cụ thể, tại văn bản số 478/FLC-VPTĐ ngày 25/8/2022, Tập đoàn FLC đã “đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xem xét và có chỉ đạo HOSE về việc chấp thuận tình trạng Tập đoàn FLC chưa có báo cáo tài chính kiểm toán là sự kiện bất khả kháng, không xem xét về việc đình chỉ giao dịch/huỷ niêm yết đối với Tập đoàn FLC cho đến khi Bộ Tài chính chỉ định được Công ty kiểm toán kiểm toán và Công ty kiểm toán hoàn tất kiểm toán báo cáo tài chính của Tập đoàn FLC”.

Tiếp theo đó, ngày 10/2/2023, Tập đoàn FLC tiếp tục có văn bản đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HOSE “chấp thuận tình trạng Tập đoàn FLC chưa có báo cáo tài chính kiểm toán là sự kiện bất khả kháng”, “hướng dẫn Công ty kiểm toán nhanh chóng hoàn tất kiểm toán báo cáo tài chính của Tập đoàn FLC”; “không xem xét về việc đình chỉ giao dịch/huỷ niêm yết đối với Tập đoàn FLC cho đến khi Công ty kiểm toán hoàn tất kiểm toán báo cáo tài chính của Tập đoàn FLC”.

Đến ngày 14/2/2023, Tập đoàn FLC nhận được quyết định huỷ niêm yết cổ phiếu FLC của HOSE từ ngày 20/2/2023, với lý do “vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin”.

Nhận thức lý do bị huỷ niêm yết xuất phát từ việc chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán, trong khi việc này nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp và là sự kiện bất khả kháng không thể khắc phục được trong thời gian ngắn, Tập đoàn FLC đã tiếp tục có văn bản kiến nghị mới nhất gửi cơ quan quản lý.

Theo đó, Tập đoàn FLC khẩn thiết kiến nghị cơ quan quản lý xem xét lại về việc huỷ niêm yết cổ phiếu, trong đó cần đặc biệt xem xét đến các lý do khách quan, cũng như hoàn cảnh bất khả kháng của doanh nghiệp trong việc thực hiện các nghĩa vụ công bố thông tin như đã giải trình nêu trên.

Hậu Lộc
Phiên bản di động