Tăng nặng biến dạng khớp gối vì ngại tái khám do Covid-19

Thiếu niên 14 tuổi nhập viện trong tình trạng vẹo ngoài cẳng chân phải. Nguyên nhân xuất phát từ việc bệnh nhân ngã gãy xương đùi, đã mổ 2 lần nhưng lại chậm trễ trong việc tái khám vì e ngại dịch Covid-19.
Ba trẻ nhỏ bị chó cắn biến dạng mặt

Cuối tháng 6/2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp người bệnh N.S.H (14 tuổi) ở Thanh Hóa đến viện trong tình trạng vẹo ngoài cẳng chân phải. Qua khai thác tiểu sử được biết, cách đây 2 năm bệnh nhân bị ngã gãy xương đùi, được mổ tại một bệnh viện địa phương, tuy nhiên sau mổ không liền xương và đã mổ lại 2 lần, lần cuối mổ ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cách đây 8 tháng. Sau phẫu thuật, do bó bột lâu chân bệnh nhân ngày càng bị vẹo trục, bị teo cơ và cứng khớp gối khiến cho H không thể đi lại được, chỉ di chuyển được trong nhà với sự trợ giúp của nạng.

Tăng nặng biến dạng khớp gối vì ngại tái khám do Covid-19
Thiếu niên 14 tuổi bị tăng nặng biến dạng khớp gối. Ảnh: BVCC

TS.BS Ngô Bá Toàn, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Các chấn thương vào vùng sụn phát triển của trẻ em đều có thể gây rối loạn phát triển chiều dài và trục xương, khi đã bị vẹo trục chân cần phải đến khám để có kế hoạch điều trị ngay tránh các biến chứng phức tạp (biến dạng chi, cứng khớp, teo cơ). Do ảnh hưởng của dịch covid-19, bệnh nhân e ngại không đến bệnh viện nên thời gian khám lại bị chậm, khiến cho việc điều trị khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân đã trải qua nhiều lần phẫu thuật khi còn nhỏ tuổi khiến làm cho khớp bị xơ dính, hỏng hệ thống mạch máu phần mềm tại chỗ dẫn đến vết mổ chậm liền, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và xuất hiện các biến chứng như biến dạng chi, cứng khớp, teo cơ,…. Ghi nhận trước mổ bệnh nhân có chân phải biến dạng, khớp gối vẹo ngoài trên 40 độ, hạn chế vận động gấp tối đa 70 độ, cơ vùng đùi và cẳng chân bị teo nhỏ so với chân lành, mọi sinh hoạt với chân phải đau, việc điều trị chỉnh trục chân sẽ rất khó khăn, tuy nhiên phẫu thuật chỉnh hình là giải pháp tốt nhất cho người bệnh, việc cố định xương sau mổ phải thật vững chắc để có thể sớm tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Tăng nặng biến dạng khớp gối vì ngại tái khám do Covid-19
Chân của người bệnh sau khi phẫu thuật. Ảnh: BVCC

TS.BS Ngô Bá Toàn cho biết ca mổ diễn ra thuận lợi như dự kiến, xương đùi của bệnh nhân được đục sửa trục hình chêm, ghép xương và cố định bằng nẹp vít khóa Titan với sự hỗ trợ của máy chụp C-arm trong mổ. Sau phẫu thuật, trục chân của bệnh nhân đã được chỉnh trục thẳng trở lại, được xuất viện sau mổ 4 ngày và tiếp tục tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

TS.BS Ngô Bá Toàn thông tin thêm, đây là một ca mổ khó, việc chân bệnh nhân bị tăng nặng biến dạng nặng do khám lại chậm chễ là một việc rất đáng tiếc. Lý do của việc chậm đến bệnh viện là do diễn biến dịch Covid-19 và tâm lý e ngại của gia đình, tuy vậy bệnh nhân và gia đình cũng có thể liên hệ với bệnh viện và đặc biệt với bác sĩ điều trị của mình để có lời khuyên hữu ích, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

D.Minh
Phiên bản di động