Tăng mức giảm trừ gia cảnh để tính thuế TNCN là phù hợp với quy định của pháp luật

Nếu tăng mức giảm trừ gia cảnh để tính thuế thu nhập cá nhân tình hình thu ngân sách sẽ có ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia sẽ phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế cuộc sống.        
Quảng Nam: Thành lập các Chi cục Thuế khu vực trực thuộc Cục Thuế tỉnh Công ty CP Dệt - May Nha Trang bị xử lý vi phạm thuế gần 3,6 tỷ đồng 8 tháng, ngành thuế kiến nghị xử lý 32.700 tỷ đồng sau thanh tra Việt Nam rà soát áp thuế tự vệ với phân bón DAP và MAP nhập khẩu Cục Thuế tỉnh Bắc Giang chưa thu được một "xu" tiền thuế nào từ dự án làng nghề Mai Hương
tang muc giam tru gia canh de tinh thue tncn la phu hop voi quy dinh cua phap luat

Trụ sở của Tổng cục Thuế tại phố Lò Đúc, Hà Nội (ảnh: Hữu Việt)

Trong những ngày gần đây, báo chí và dư luận rất quan tâm về việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phù hợp với thực tế, khi chỉ số giá tiêu dùng CPI đã tăng liên tục suốt thời gian qua.

Theo quy định tại Luật số 26/2012/QH13 ngày 22/11/2012 của Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013 thì: Mức giảm trừ đối với đối người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng (43,2 triệu đồng/năm).

Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp.

Theo Tổng cục thuế, trong quá trình tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế TNCN cơ quan này đã thường xuyên cập nhật chỉ số giá tiêu dùng (CPI) theo các công bố của Tổng cục Thống kê để đảm bảo quản lý thuế theo đúng quy định của Luật Thuế TNCN. Thống kê cho thấy, kể từ thời điểm Luật số 26/2012/QH13 có hiệu lực thi hành (1.7.2013) đến tháng 6.2019 CPI đã tăng lên 18,17%.

tang muc giam tru gia canh de tinh thue tncn la phu hop voi quy dinh cua phap luat

(Bảng thuế suất lũy tiến theo Phụ lục 01/PL – TNCN ban hành kèm theo thông tư số: 111/2013/TT –BCT)

Dự kiến mức tăng CPI năm 2019 khoảng dưới 4%, dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể vượt trên 20% so với thời điểm Luật số 26/2012/QH13 có hiệu lực. Như vậy, theo quy định của Luật số 26/2012/QH13 sẽ phải điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh để tính thuế TNCN.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đang phối hợp với đơn vị có thẩm quyền của Bộ Tài chính để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo đúng quy định của Luật thuế TNCN, cùng với việc rà soát đánh giá tổng kết toàn diện chính sách thuế thu nhập cá nhân để báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét quyết định.

tang muc giam tru gia canh de tinh thue tncn la phu hop voi quy dinh cua phap luat

Từ thời điểm Luật số 26/2012/QH13 có hiệu lực (tháng 7/2013), đến tháng 6/2019 CPI đã tăng trên 18,1%.

Được biết, trước đó, tại hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Quản lý thuế sửa đổi 2019 diễn ra ngày 27/8, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Bộ Tài chính xác nhận, Luật Thuế TNCN hiện hành (hiệu lực từ 1/7/2013) quy định, khi chỉ số giá tiêu dùng biến động ở mức cao hơn 20%, thì Chính phủ sẽ trình Quốc hội để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

N.Dương
Phiên bản di động