Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và điều trị sốt xuất huyết

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1869/SYT-NVY về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống và chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết Dengue, gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội; các Trung tâm Y tế (TTYT) quận, huyện, thị xã; các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập.
Nhầm lẫn triệu chứng sốt xuất huyết với phản ứng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 Bé 9 tuổi bị cô đặc máu, nguy kịch vì sốt xuất huyết Số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội giảm nhưng nguy cơ vẫn cao

Theo báo cáo của CDC Hà Nội, dịch sốt xuất huyết đã có dấu hiệu gia tăng khi vào mùa dịch, thời tiết nắng nóng và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue phát triển.

Vì vậy, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu CDC Hà Nội căn cứ kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn thành phố, căn cứ vào tình hình thực tế hướng dẫn, giám sát các quận, huyện, thị xã thực hiện đảm bảo công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống và điều trị sốt xuất huyết
Ảnh minh hoạ

Đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19; rà soát, đảm bảo cung ứng đầy đủ hóa chất và phương tiện phục vụ công tác phòng chống dịch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng chống dịch của các đơn vị, thường xuyên tổng hợp tình hình dịch bệnh và báo cáo kịp thời; tham mưu, đề xuất Sở Y tế các biện pháp chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Các TTYT quận, huyện, thị xã phối hợp với Phòng y tế tham mưu cho UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị liện quan tăng cường triển khai phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác.

Ngoài ra, các đơn vị tăng cường giám sát các ca bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, đặc biệt nêu cao vai trò của người dân và cộng đồng trong việc chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy.

Các quận, huyện tập trung tuyên truyền về các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh sốt xuất huyết và thông tin cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để người dân đến khám, tư vấn, điều trị kịp thời…

Bên cạnh đó, củng cố, tăng cường đội chống dịch cơ động; rà soát, bổ sung đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, hóa chất sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch.

Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường rà soát, điều chỉnh các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, phân loại ca bệnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám và điều trị;

Ngoài ra, tích cực, chủ động triển khai tập huấn, cập nhật kiến thức chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết theo hướng dẫn của Bộ Y tế; rà soát, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, giường điều trị, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Đồng thời, đơn vị thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường diệt bọ gậy trong khuôn viên cơ sở y tế; phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội và các TTYT quận, huyện, thị xã trong việc trao đổi thông tin về những trường hợp mắc sốt xuất huyết để chủ động giám sát, xử lý ổ dịch tại cộng đồng.

Phương Thu
Phiên bản di động