Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên

Bộ Công an và Bộ GD&ĐT vừa cùng ký kết chương trình phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025.
Giáo dục kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh cấp THCS Thống nhất phương án mua sách giáo khoa trang bị cho các thư viện trường học để học sinh mượn Việt Nam có 6 trường đại học trong bảng xếp hạng thế giới 2023

Chương trình phối hợp xuất phát từ thực tế, thời gian gần đây, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên có chiều hướng gia tăng, tình trạng vi phạm trật tự ATGT của học sinh, sinh viên vẫn diễn ra.

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên
Bộ Công an và Bộ GD&ĐT vừa cùng ký kết chương trình phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh

Theo thống kê của Bộ Công an, từ năm 2020 đến tháng 9/2022, cả nước đã xảy ra 1.570 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, làm chết 864 người, bị thương 1.794 người. Nguyên nhân chính là do sự kém hiểu biết kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, cả nước có 22 triệu học sinh, sinh viên. Hiện nay, học sinh, sinh viên đang thiếu các kỹ năng xử lý, ứng xử tình huống trên đường nên việc tuyên truyền theo hình thức “truyền thụ một chiều” khiến các em khó tiếp nhận đầy đủ kiến thức.

Từ đó, chương trình phối hợp sẽ có 4 nội dung trọng tâm được thực hiện là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên. Xây dựng, hình thành thói quen tham giao thông an toàn và văn hóa giao thông cho học sinh các cấp.

Theo đó, các trường học phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong việc giữ gìn trật tự ATGT, đẩy mạnh các cuộc vận động và triển khai mô hình ATGT trên toàn quốc; Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và văn hóa khi tham gia giao thông vào chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp, lồng ghép vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ cấp mầm non đến trung học phổ thông và đại học; Tăng thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, chương trình phối hợp đã nêu rõ mục tiêu, nội dung và trách nhiệm của từng cơ quan. Việc thực hiện phải thực sự thiết thực, hiệu quả, khi kết thúc chương trình, các chỉ tiêu về tai nạn giao thông trong lứa tuổi giảm là thước đo đánh giá hiệu quả của chương trình.

Ngọc Minh
giaoductre.tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động