Tăng cường các hoạt động văn hóa mang tính lan tỏa, sâu rộng

Sáng 6/1, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết tổng kết Chương trình số 04 - CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy và Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 31/8/2016 của UBND TP về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”.
Nhiều hoạt động văn hóa chủ đề "Sắc hoa" chào đón năm mới 2020 Khai mạc hoạt động văn hóa chào mừng ngày Di sản Việt Nam

Dự Hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Các chính sách văn hóa đi vào cuộc sống

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy: Năm năm qua, Chương trình số 04 của Thành ủy đã được chỉ đạo thực hiện một cách tập trung, đồng bộ. Những chủ trương, chính sách của Trung ương và thành phố về văn hóa và con người đã đi vào thực tiễn cuộc sống với những cách làm sáng tạo, hiệu quả và phù hợp, tạo động lực quan trọng trong tiến trình xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Trên mỗi lĩnh vực trong 3 nhóm nội dung chính của Chương trình đều có những bước tiến rõ rệt.

Cụ thể: Văn hóa - xã hội được chú trọng phát triển, một số mặt chuyển biến rõ nét. Các thiết chế văn hóa từ thành phố đến cơ sở được quan tâm đầu tư, đặc biệt là thiết chế văn hóa ở thôn, làng.

Toàn thành phố có 23 thiết chế văn hóa cấp thành phố; 32 trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện; 150/584 nhà văn hoá xã, phường, thị trấn (tăng 60 nhà văn hoá so với năm 2016); 4.061/7.978 nhà văn hoá, điểm sinh hoạt cộng đồng thôn, tổ dân phố (tăng 508 nhà văn hoá so với năm 2016).

tang cuong cac hoat dong van hoa mang tinh lan toa sau rong
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trình bày báo cáo tại Hội nghị

Công tác quản lý nhà nước về di sản ngày càng được tăng cường. Nhiều công trình văn hóa được đầu tư, bảo tồn và phát huy giá trị trở thành những điểm đến du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch trong nước và quốc tế như: Hoàng thành Thăng Long, Đền Ngọc Sơn, di tích nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phố cổ Hà Nội, chùa Hương...

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác, giao lưu văn hoá tiếp tục được đẩy mạnh. Thành phố đã tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn thường niên, đặc trưng tại Thủ đô góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, như: Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản; Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội; Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert; Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V tại Hà Nội; … Thành phố cũng đã tổ chức tốt phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, đưa hoạt động này trở thành sản phẩm văn hóa - du lịch nổi bật phục vụ nhân dân, du khách.

tang cuong cac hoat dong van hoa mang tinh lan toa sau rong
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình 04

Công tác đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao được coi trọng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục - đào tạo phổ thông được nâng cao. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục và thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; triển khai xây dựng mô hình trường chất lượng cao theo Luật Thủ đô.

Công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh triển khai có trọng tâm, trọng điểm và chuyển biến rõ nét. Nhiều giải pháp cụ thể bước đầu đạt hiệu quả, với nhiều mô hình, sáng kiến hay như: thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; ban hành và triển khai các quy tắc ứng xử; đưa vào giảng dạy bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh, Giáo dục an toàn giao thông, thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh"...

Bố trí nguồn lực hoàn thành tốt các đề án, dự án

tang cuong cac hoat dong van hoa mang tinh lan toa sau rong
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc hoan nghênh, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình số 04 của Thành ủy trong những năm qua. Trong đó có những điểm nhấn đáng ghi nhận trên các lĩnh vực, chỉ tiêu như: tỷ lệ hộ nghèo giảm, tỷ lệ trường học đạt chuẩn tăng cao, các dự án nâng cấp cải tạo bệnh viện được đầu tư…

Nhấn mạnh Chương trình 04 phải bắt nguồn từ cơ sở, từ người dân, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04Ctr/TU cần tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp trong duy trì thực hiện các nội dung của Chương trình, làm cơ sở, nền tảng cho việc xây dựng các chương trình về văn hóa – xã hội trong nhiệm kỳ tới.

tang cuong cac hoat dong van hoa mang tinh lan toa sau rong
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện đánh giá kỹ lượng các chỉ tiêu của Chương trình, đề ra giải pháp để xây dựng lộ trình, tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Chỉ ra các sự kiện lớn của TP trong năm 2020 như: Tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tổ chức Giải đua xe Công thức 1 (F1); chuẩn bị cơ sở vật chất cho SEA Games 31 và Para Games 11 năm 2021… Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh yêu cầu các hoạt động văn hóa cần phải tổ chức làm sao để vừa đảm bảo tuyên truyền tới mọi người dân vừa mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

“Trong năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp và nhiều ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật cần được tăng cường, công tác tổ chức các ngày lễ lớn phải đảm bảo yêu cầu của Trung ương và thành phố” – Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

tang cuong cac hoat dong van hoa mang tinh lan toa sau rong
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04 yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả các Quy tắc ứng xử của thành phố; nêu cao vai trò gương mẫu về đạo đức, phong cách, lối sống của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức thành phố Hà Nội; tập trung tuyên truyền và xử lý nghiêm các sai phạm trong thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; phát huy vai trò của truyền thông đại chúng trong việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân Thủ đô.

Chủ tịch HĐND TP cũng yêu cầu các quận, huyện bố trí nguồn nhân lực ở mức cao nhất đảm bảo đề án dự án của Chương trình, hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra…

*Tại Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy đã trao bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân; UBND TP đã trao bằng khen cho 20 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình 04-Ctr/TU.

Tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động