Tân Thủ tướng Anh kêu gọi EU thay đổi quan điểm về Brexit

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 30/7 kêu gọi các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) từ bỏ quan điểm phản đối việc tái đàm phán Brexit.
Lãnh đạo Công đảng Anh cam kết ngăn chặn Brexit không thỏa thuận Anh lên kế hoạch chi 1 tỷ bảng cho kịch bản rời EU không thỏa thuận
tan thu tuong anh keu goi eu thay doi quan diem ve brexit
Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại London ngày 23/7/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Johnson muốn thay đổi các điều khoản trong thỏa thuận mà người tiền nhiệm Theresa May đã nhất trí với EU, song nhấn mạnh người Anh phải rời khỏi EU vào đúng hạn chót ngày 31/10 dù có hay không đạt "thỏa thuận ly hôn". Trong khi đó, Brussels khẳng định sẽ không đàm phán lại thỏa thuận.

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm đầu tiên tới vùng lãnh thổ Scotland thuộc Vương quốc Anh trên cương vị thủ tướng, ông Johnson khẳng định: "Thỏa thuận ra đi đã chết". Ông bày tỏ tin tưởng rằng Anh sẽ đạt một thỏa thuận mới với EU, song cũng cho rằng Anh nên chuẩn bị cho kịch bản không thỏa thuận. Trước đó, thỏa thuận mà cựu Thủ tướng Anh Theresa May và EU đạt được cuối năm 2018 cùng với "điều khoản chốt chặn" đã 3 lần bị Quốc hội Anh bác bỏ.

Tại cuộc hội đàm với ông Johnson, Thủ hiến vùng Scotland, Nicola Sturgeon cho rằng việc hy vọng Brussels thay đổi quan điểm là một "chiến lược chỉ dẫn tới thất bại", đồng thời nhấn mạnh Brexit không thỏa thuận sẽ là "thảm họa".

Bà Sturgeon, lãnh đạo của đảng Dân tộc Scotland, thân châu Âu, cho biết thêm rằng cơ quan lập pháp Scotland sẽ cân nhắc trong vài tháng tới khả năng tiến hành một cuộc bỏ phiếu mới nhằm tách khỏi Vương quốc Anh. Trong cuộc trưng cầu ý dân về Brexit năm 2016, đa số người dân vùng Scotland đã ủng hộ việc Anh ở lại EU.

Trong một phản ứng của thị trường, đồng bảng Anh đã mất hơn 1% giá trị so với USD trong ngày 29/7, tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2017 do lo ngại ngày càng gia tăng về kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Ông Johnson đã thăm Scotland ngày 29/7 trong khuôn khổ chuyến công du trong nước nhằm tìm kiếm thêm sự ủng hộ cho cam kết "ra đi hay là chết" của ông về Brexit. Ông nhấn mạnh mong muốn có sự ủng hộ của người Anh hơn là thuyết phục các lãnh đạo EU thay đổi quan điểm về một "thỏa thuận ly hôn" đã chết.

Trước khi đến Scotland, ông Johnson đã công bố khoản đầu tư trị giá 300 triệu bảng Anh (371 triệu USD) nhằm hỗ trợ kinh tế tại xứ Scotland, Wales và Bắc Ireland.

Phát biểu trước khi tới xứ Wales, tân Thủ tướng Anh khẳng định người nông dân ở xứ Wales sẽ nhận được một thỏa thuận tốt hơn sau Brexit. Ông nói: "Sau khi rời EU vào ngày 31/10, chúng ta sẽ có một cơ hội lịch sử để áp dụng các cơ chế hỗ trợ nông dân mới và chắc chắn người nông dân sẽ có một thỏa thuận tốt hơn".

Theo TTXVN
Phiên bản di động