Tân Thủ tướng Anh đứng trước thách thức bầu cử nghị sỹ bổ sung

Chỉ một tuần sau khi ông Johnson nhậm chức Thủ tướng, đảng Bảo thủ nhiều nguy cơ sẽ mất ghế đại diện của khu vực Brecon và Radnorshire, thuộc xứ Wales trong Quốc hội về tay một ứng viên thân EU.
Tân Thủ tướng Anh kêu gọi EU thay đổi quan điểm về Brexit
tan thu tuong anh dung truoc thach thuc bau cu nghi sy bo sung
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại London. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang đối mặt với phép thử đầu tiên khi cuộc bầu cử bổ sung diễn ra trong ngày 1/8 có thể khiến ông cùng đảng Bảo thủ đang giành thế đa số tại Quốc hội mất đi một ghế, phần nào gây khó khăn cho tiến trình thực hiện Brexit.

Chỉ một tuần sau khi ông Johnson nhậm chức Thủ tướng, đảng Bảo thủ nhiều nguy cơ sẽ mất ghế đại diện của khu vực Brecon và Radnorshire, thuộc xứ Wales trong Quốc hội về tay một ứng viên thân EU.

Bản thân ông Johnson cũng đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ trong Quốc hội gồm 650 nghị sỹ về kế hoạch sẵn sàng đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận vào ngày 31/10 tới.

Chiến thắng của đảng Dân chủ Tự do không ủng hộ Brexit tại khu vực trên sẽ làm tăng số nghị sĩ phản đối trong Quốc hội, trong khi một số nghị sỹ Bảo thủ của ông Johnson lại cam kết sẽ nỗ lực hết sức để ngăn kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Quốc hội Anh phải tiến hành bầu cử bổ sung sau khi cựu nghị sỹ đảng Bảo thủ Chris Davies bị hủy bỏ tư cách nghị sỹ do có hành vi gian lận, kê khai chi tiêu sai.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy nhiều khả năng đảng Dân chủ Tự do sẽ giành được chiếc ghế này. Cụ thể, theo khảo sát do Number Cruncher Politics tiến hành, đảng Dân chủ Tự do giành được 43% sự ủng hộ, đảng Bảo thủ nhận được 28%, đảng Brexit 20% và Công đảng là 8%. Trong khi đó, khảo sát do YouGov tiến hành tại xứ Wales lại dự báo về một cú hích của đảng Bảo thủ.

Cử tri tại Brecon và Radnorshire đã bỏ phiếu ủng hộ rời EU vào năm 2016. Ông Johnson mới đây đã có chuyến thăm đến khu vực này để kêu gọi cử tri không bỏ phiếu cho đảng Brexit.

Trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu vào tháng Năm vừa qua, đảng Brexit đã giành được 31% sự ủng hộ, khiến đảng Bảo thủ tụt xuống vị trí thứ 5 khi chỉ có 5% sự ủng hộ.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử và cho đến nay khi đã trở thành nhà lãnh đạo nước Anh, ông Johnson luôn khẳng định quyết tâm bằng mọi giá hoàn tất Brexit vào cuối tháng 10. Ông thậm chí còn để ngỏ khả năng đình chỉ hoạt động của Quốc hội nếu các nghị sĩ đe dọa ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Ông cho rằng các điều khoản trong thỏa thuận mà cựu Thủ tướng Theresa May đạt được với EU là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, các lãnh đạo EU khẳng định đây là thỏa thuận duy nhất hiện có.

Những lo ngại rằng Anh đang đứng trước nguy cơ Brexit không trật tự đã khiến tỷ giá đồng Bảng Anh so với đồng USD và đồng Euro trong tuần này bị tụt xuống mức thấp nhất trong hai năm.

Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid ngày 31/7 đã công bố kế hoạch chi khoảng 2,6 tỷ bảng Anh (2,1 tỷ USD) để sẵn sàng cho kịch bản Anh rời EU không thỏa thuận vào tháng 10 tới. Số tiền này sẽ được dùng để mở chiến dịch thông tin, tăng cường công tác chuẩn bị tại khu vực biên giới, giúp các doanh nghiệp sẵn sàng và đảm bảo nguồn cung dược phẩm thiết yếu.

Theo Vietnamplus
Phiên bản di động