Tân binh Thủ đô khát vọng cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Trong số 4.370 tân binh Thủ đô lên đường nhập ngũ năm 2022 có rất nhiều người viết đơn tình nguyện. Họ tạm gác lại công việc, vượt qua hoàn cảnh khó khăn tình nguyện lên đường rèn luyện, cống hiến, góp phần xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc.
Thành đoàn Hải Dương tặng 65 suất quà cho người dân trong khu phong tỏa phường Tân Bình Hơn 370 chiến sĩ nghĩa vụ Công an TP lần đầu "gửi niềm tin vào lá phiếu" trong màu áo lính Hải Dương: Hơn 50 giáo viên, học sinh trường THCS Tân Bình phải cách ly tại nhà do tiếp xúc với F1

Nhiều thông điệp ý nghĩa cũng được các tân binh tình nguyện lên đường đường nhập ngũ năm 2022 chia sẻ tại chương trình giao lưu “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ và tuyên dương quân nhân xuất ngũ tiêu biểu năm 2022" do Thành đoàn Hà Nội - Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp tổ chức.

Khát vọng cống hiến

Chỉ còn vài ngày nữa, tân binh Dương Công Minh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) sẽ cùng hàng ngàn thanh niên Thủ đô lên đường nhập ngũ. Minh hiện đang là nhân viên Ban phục vụ tang lễ thành phố Hà Nội. Hoàn cảnh gia đình chàng trai trẻ rất khó khăn. Bố bị tại nạn lao động qua đời khi Minh mới 15 tuổi. Một mình mẹ chăm lo cho hai anh em Minh ăn học.

Các vị lãnh đạo Trung ương Đoàn, Thành ủy, Thành đoàn Hà Nội trò chuyện với tân binh lên đường nhập ngũ năm 2022
Các lãnh đạo Trung ương Đoàn, Thành ủy, Thành đoàn Hà Nội trò chuyện với tân binh trước khi lên đường nhập ngũ năm 2022

Tốt nghiệp trường THPT Trần Quang Khải (Hoàng Mai, Hà Nội), Minh không thi đại học mà quyết định đi làm luôn để kiếm tiền phụ giúp mẹ nuôi em. Hiện chàng trai trẻ đã làm việc tại Ban phục vụ tang lễ thành phố Hà Nội được hơn một năm. Tuy nhiên, khi thành phố có đợt tuyển tân binh, Minh đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Quyết định này khiến mẹ Minh không khỏi bất ngờ, lo lắng.

“Nhà mình chỉ có 3 mẹ con hàng ngày nương tựa vào nhau. Mẹ đã quen với việc anh em mình thường xuyên ở nhà nên khi mình viết đơn lên đường nhập ngũ mẹ rất lo lắng. Tuy nhiên, từ sự thuyết phục, động viên của mình và các cô chú ở cơ quan, mẹ đã rất ủng hộ”, Minh chia sẻ.

Tân binh Dương Công Minh (thứ ba từ phải sang) nhận hoa quà chúc mừng của Thường trực Thành đoàn Hà Nội tại chương trình giao lưu
Tân binh Dương Công Minh (đứng giữa) nhận hoa quà chúc mừng của Thường trực Thành đoàn Hà Nội tại chương trình giao lưu

Bố Minh từng là một người lính và chàng trai trẻ muốn tiếp bước lên đường nhập ngũ, rèn luyện cống hiến, góp phần xây dựng Quân đội và bảo vệ Tổ quốc.

"Khát vọng cống hiến là động lực thôi thúc mình viết đơn tình nguyện lên đường. Mình hy vọng 2 năm trong quân ngũ sẽ rèn luyện để không chỉ để sức khỏe tốt hơn mà còn rèn tính chỉn chu, ngăn nắp, đặc biệt là tác phong nhanh nhẹn của một người lính", Minh tâm sự.

Minh cũng bật mí, trong hành trang lên đường lần này không chỉ có sự mong mỏi rèn luyện trưởng thành của mẹ mà có cả một lời hứa của người yêu. Đó sẽ là món quà tinh thần đặc biệt để chàng trai trẻ rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tân binh Thủ đô khát vọng cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Các vị khách mời chia sẻ tại chương trình giao lưu "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên"

Trưởng thành và làm nhiều việc có ích cho xã hội

Năm 2022, Hà Nội có 4.370 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó: 3.500 công dân nhập ngũ quân đội với 1 đảng viên, 1.634 đã học cảm tình Đảng, 7 tân binh là cán bộ công chức viên chức; Trình độ đại học là 342, cao đằng là 300, trung cấp là 118 tân binh và 870 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân.

Vương Tuấn Kiệt (phường Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng là một trong những tân binh tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2022. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Kiệt sớm theo bố học nghề cắt tóc. Ngoài ra, chàng trai trẻ còn làm thêm rất nhiều công việc khác như phục vụ bàn, bán hàng… để có tiền lo sinh hoạt.

Kinh tế gia đình Kiệt vốn khó khăn lại càng thêm khó khi dịch COVID-19 ập đến. Đặc biệt thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch, công việc của bố Kiệt phải dừng hoàn toàn.

Tân binh Vương Tuấn Kiệt (thứ hai từ trái sang) là một trong những thanh niên hoàn cảnh khó khăn được trao sổ tiết kiệm
Tân binh Vương Tuấn Kiệt (thứ hai từ trái sang) là một trong những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được trao sổ tiết kiệm

Vượt qua hoàn cảnh khó khăn, mong muốn rèn luyện thêm sức khỏe, bản lĩnh, ý chí, Kiệt viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

“Mình đi bộ đội sẽ chỉ còn bố và em trai ở nhà. Xa gia đình, mình cũng cảm thấy rất buồn. Tuy nhiên, mình quyết tâm lên đường để rèn luyện. Hy vọng sau hai năm trở về mình sẽ cao lớn, rắn rỏi hơn. Khi đó, mình sẽ tiếp tục học nghề, lo cho gia đình và đóng góp cho cộng đồng”, Kiệt cho biết.

Năm 2022 Hà Nội có 4370 tân binh lên đường nhập ngũ
Năm 2022, Hà Nội có 4.370 tân binh lên đường nhập ngũ

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng anh Vương Ngọc Lâm, bố của Kiệt rất ủng hộ quyết định của con.

Anh Lâm cho biết: “Lên đường nhập ngũ, góp phần bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, niềm tự hào của mỗi công dân. Tôi rất mừng khi con nhận thức được điều đó và tình nguyện lên đường nhập ngũ. Tôi mong qua rèn luyện con sẽ trưởng thành, bản lĩnh hơn để không chỉ xây dựng gia đình mà còn góp phần tích cực cho xã hội”.

Sáng 12/2, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức chương trình “Gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ và tuyên dương quân nhân xuất ngũ tiêu biểu năm 2022”.

Trong khuôn khổ chương trình, các bạn trẻ được tham gia giao lưu với chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”. Chương trình có sự tham gia của nhạc sỹ Trương Quý Hải; Quân nhân xuất ngũ tiêu biểu Nguyễn Quốc Bảo và Nguyễn Đức Hiếu. Trong đó, năm 2020, quân nhân xuất ngũ Nguyễn Đức Hiếu đang là điều dưỡng khoa Nội - Hồi sức thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Bên cạnh đó, chương trình giao lưu còn có sự tham gia của thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ tiêu biểu năm 2022 như tân binh Dương Công Minh. Những câu chuyện, kỷ niệm được các vị khách mời chia sẻ đã mang đến nhiều cảm xúc, gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa đến các bạn trẻ, nhất là tân binh chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

TTTĐ
Phiên bản di động