Tài xế mở cửa thiếu quan sát gây va chạm liên hoàn

Nam tài xế đỗ taxi bên đường rồi bất ngờ mở cửa mà không chú ý quan sát khiến 2 học sinh chạy xe máy giật mình, tông trúng rồi ngã văng ra đường. Đúng lúc này, ô tô 16 chỗ chạy tới, tài xế đã phải đánh lái cực nhanh để tránh va chạm với 2 học sinh.
Tài xế container mang vạ vì tông trúng người đàn ông bị tai nạn Xe tải không nhường xe cứu thương vượt suốt 8 km Tài xế taxi mở cửa khiến nam thanh niên gặp nguy hiểm

Tài xế mở cửa thiếu quan sát gây va chạm liên hoàn. Nguồn video: 91.com.vn

Sự việc xảy ra vào khoảng 16h15 chiều 9/4, trên đoạn đường thuộc địa phận xã Hồng Vân (Ân Thi, Hưng Yên). Thời điểm đó là giờ tan trường, nhiều học sinh đang chạy xe về nhà.

Nhiều học sinh khác chạy xe phía sau cũng bị giật mình, phanh gấp. May mắn là những sự cố nguy hiểm xảy ra dồn dập không để lại hậu quả nghiêm trọng.

Sự cố nguy hiểm xảy ra dồn dập chỉ trong vài giây
Sự cố nguy hiểm xảy ra dồn dập chỉ trong vài giây

Tại điều 24 của Dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định rõ: "Đối với người lái xe, người ngồi trong xe ôtô trước khi mở cửa phải quan sát phía trước, phía sau và bên phía mở cửa xe, khi thấy an toàn mới được mở cửa. Không được mở cửa, để cửa mở khi phương tiện đang di chuyển".

Về chế tài xử phạt, theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định với các hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn sẽ bị xử phạt hành chính từ 300.000 - 400.000 đồng. Ngoài phạt tiền, người vi phạm quy định này mà gây tai nạn giao thông còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội xem xét đã quy định chặt chẽ hơn về hành vi mở cửa xe ôtô thiếu quan sát khi tham gia giao thông
Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đang được Quốc hội xem xét đã quy định chặt chẽ hơn về hành vi mở cửa xe ôtô thiếu quan sát khi tham gia giao thông

Đối với trường hợp mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn để xảy ra tai nạn ngoài ý muốn do lỗi của người mở cửa xe, người này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi của mình đã gây ra. Đây là trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Đặc biệt, đối với trường hợp mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn gây hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 là phạt tiền từ 30 - 100 triệu VNĐ, kèm theo phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Phạm Mạnh
Phiên bản di động