Tai nạn máy bay Ukraine ở Iran: Thương tâm cảnh đám cưới thành đám tang

Cặp vợ chồng mới cưới người Cadana đã tới Iran để tổ chức đám cưới, không may trên đường trở về đã gặp phải thảm kịch tai nạn máy bay ở Iran.
Rơi máy bay tại Colombia, ít nhất 7 người thiệt mạng Phi công tử nạn tại New York đã không được cấp bằng lái máy bay trong thời tiết xấu

Arash Pourzarabi, 26 tuổi và Pouneh Gourji, 25 tuổi, trước đó đã tới Iran để tổ chức đám cưới. Cặp đôi này là sinh viên ngành khoa học máy tính ở Alberta (Canada).

Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) rơi xuống sau khi bốc cháy như một quả cầu lửa sau khi cất cánh từ Tehran ngày 8/1 khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

tai nan may bay ukraine o iran thuong tam canh dam cuoi thanh dam tang

Arash Pourzarabi, 26 tuổi và Pouneh Gourji, 25 tuổi, trước đó đã tới Iran để tổ chức đám cưới, không may gặp phải tai nạn khi trở về. Ảnh: Daily Mail

Nhiều hành khách trên máy bay là người Iran gốc Canada đang quay về sau kỳ nghỉ đông. Nhiều gia đình, kỹ sư, sinh viên trẻ tuổi đến từ Canada, Thụy Điển nằm trong số 176 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Cặp vợ chồng người Thụy Điển, Raheleh 37 tuổi và Mikael Lindberg 40 tuổi, đều đã thiệt mạng cùng với 2 con trai, Erik 9 tuổi và Emil 7 tuổi, khi chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không quốc tế Ukraine rơi xuống và bốc cháy sau khi vừa cất cánh từ Tehran vào ngày 8/1.

Gia đình thứ 2 tử vong trong tai nạn máy bay đến từ Edmonton, Canada. Người chồng là Pedram Mousavi, 47 tuổi và vợ Mojan Deneshmand, 43 tuổi, cả hai đều làm việc tại Đại học Alberta, Canada, cũng đã thiệt mạng cùng với 2 cô con gái nhỏ Daria, 14 tuổi và Darina 10 tuổi.

Những nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số Boeing 737 của hãng hàng không quốc tế Ukraine gồm có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh. Trong đó có 15 trẻ em và 2 em bé gần 2 tuổi.

tai nan may bay ukraine o iran thuong tam canh dam cuoi thanh dam tang
Cặp vợ chồng người Thụy Điển, Raheleh và Mikael Lindberg, đều đã thiệt mạng cùng với 2 con trai. Ảnh: Daily Mail

Trong số các nạn nhân có 2 nghiên cứu sinh của đại học Guelph, Canada. Ghanimat Azhdari là sinh viên khoa địa lý và Milad Ghasemi là sinh viên ngành marketing. Đối tác của Azhdari, Hamed Alibeiki, cũng đã chết.

4 sinh viên của trường Đại học Western, Canada cũng được xác nhận đã thiệt mạng trong chuyến bay. Phía trường Western đã từ chối tiết lộ tên nạn nhân. Đại học Waterloo, Canada cho biết tên của 2 nghiên cứu sinh có nằm trong danh sách hành khách do hãng hàng không cung cấp, tuy nhiên, chưa có thông tin xác nhận họ có lên chuyến bay đó hay không.

3 công dân Anh thiệt mạng là doanh nhân Mohammad Reza Kadkhoda-Zadeh, 40 tuổi và các kỹ sư Saeed Tahmasebi Khademsadi, 35 tuổi và Sam Zokaei, 42 tuổi.

Máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine đã rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini (Tehran) vào sáng sớm ngày 8/1. Vụ tai nạn máy bay làm dấy lên báo động mới ở khu vực Trung Đông khi chỉ vài giờ trước đó, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Động thái này được cho là phản ứng đáp trả việc Mỹ không kích giết chết tướng Iran Qassam Soleimani ở Baghdad vào ngày 3/1.

Chính quyền Iran khẳng định động cơ máy bay bốc cháy là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. Tuy nhiên, Iran đã từ chối giao hộp đen của máy bay bị nạn, gây ra nghi ngờ về nguyên nhân vụ tai nạn này.

Đoạn video ghi lại cho thấy, máy bay đã bốc cháy trước khi rơi xuống. Chiếc máy bay Boeing 737 đã đi vào hoạt động gần 4 năm và được kiểm tra 2 ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra. Theo hãng hàng không Ukraine, một trong những phi hành đoàn giỏi nhất của hãng đã điều khiển máy bay.

Vụ tai nạn đã làm dấy lên những lo ngại mới ở Trung Đông, đang trong tình trạng báo động cao sau khi Tướng Iran Qassem Soleimani bị giết vào ngày 3/1. Một loạt các hãng hàng không đã tuyên bố họ sẽ ngừng bay trên không phận Iran.

Hãng hàng không Ukraine cho rằng, tai nạn hàng không là một sự việc đau lòng và gửi lời chia buồn tới gia đình của 176 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng trong chuyến bay. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách”, hãng hàng không Ukraine nói trong một tuyên bố.

Chỉ vài giờ trước khi vụ tai nạn xảy ra, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã cấm các hãng hàng không Mỹ bay qua không phận Iran, Iraq và vùng biển của Vịnh Ba Tư sau khi Iran tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Nguồn: VOV
Phiên bản di động