Suýt mất mạng vì say rượu ngậm tăm xỉa răng đi ngủ

Bệnh nhân 48 tuổi đã phải vào viện cấp cứu trong tình trạng suy kiệt. Vùng hông lưng có khối áp xe lớn đang rỉ dịch từ vết mổ đại tràng trước đó.
Suýt chết vì tự mua thuốc cảm sốt bên ngoài để uống Quảng Ninh: Bé trai hơn 2 tuổi suýt chết do ăn nhầm thuốc chuột

Ngày 22/5/2019, bệnh viện Đa khoa Sa Đéc điều trị thành công cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng sau khi phải mổ đại tràng do nuốt phải cây tăm xỉa răng.

suyt mat mang vi say ruou ngam tam xia rang di ngu
Sau khi được cấp cứu tích cực, ông U đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Theo Truyền hình Đồng Tháp

Bệnh nhân là ông M.V.U (khóm 1, thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung, Đồng Tháp). Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó ông U đi nhậu về có ngậm tăm xỉa răng. Sau đó ngủ quên và vô tình nuốt cây tăm. Chỉ khi đau bụng đi khám, ông mới được phát hiện thủng đại tràng. Ông U đã được chuyển viện lên bệnh viện ở TPHCM và được mổ lấy cây tăm ra. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc, vết mổ của ông bị nhiễm trùng nặng và phải vào bệnh viện Đa khoa Sa Đéc cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Sơn Tòng - Phó trưởng khoa Ngoại bệnh viện đa khoa Sa Đéc cho biết: "Vết thương áp xe nặng do bệnh nhân có cơ địa bị xơ gan, thiếu máu, thiếu đạm… nên điều trị nhiễm trùng tương đối khó. Lúc mới vào bệnh nhân rất là suy kiệt, khả năng hồi phục rất kém, mình đã giải thích người nhà tình trạng rất là nặng nhưng người nhà kiên quyết không đi".

Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc đã cấp cứu tích cực bằng cách hút dịch, làm sạch vết thương, cắt bỏ phần hoại tử, truyền dịch, kháng sinh... Đến nay bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đã ăn uống, đi lại được.

Theo các bác sĩ, ông U có thể xuất viện trong 1-2 ngày tới.

Trước đó, đã có nhiều trường hợp nuốt tăm xỉa răng bị thủng đại tràng đã được các bác sĩ cảnh báo. Gần nhất là cuối tháng 3/2019, một phụ nữ 54 tuổi tại TPHCM cũng phải vào viện mổ nội soi vì tăm đâm thủng đại tràng. Trong 2018 cũng có vài trường hợp phải nhập viện do nuốt tăm xỉa răng.

Theo y văn, thủng ruột do tăm xỉa răng là cấp cứu ngoại khoa hiếm gặp. Tỉ lệ tổn thương liên quan tới tăm xỉa răng 3.6/100.000 dân. Tuổi trung bình gặp là 52 tuổi. Tỉ lệ nam chiếm 88% các trường hợp. Tuy vậy, chỉ có 12% bệnh nhân nhớ rằng mình có nuốt tăm xỉa răng. Yếu tố nguy cơ của nuốt tăm xỉa răng gồm nghiện rượu, răng giả, ăn quá nhanh, thói quen ngặm tăm xỉa răng và có bệnh tâm thần.

Huyền My
Phiên bản di động