Sự thật về thông báo khẩn cấp: “Nhận cuộc gọi sẽ bị đánh cắp danh bạ và tài khoản ngân hàng”

Thời gian gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội liên tục nhận được tin nhắn nhắc nhở về việc khi có số điện thoại lạ gọi đến cần cẩn trọng. Đặc biệt, những lời cảnh báo này chỉ rõ các số máy, đầu số điện thoại gọi đến sẽ đánh cắp danh bạ điện thoại, tài khoản ngân hàng khi người nhận nghe điện thoại, hoặc gọi lại đã gây hoang mang dư luận.    
Bắt hai đối tượng liều lĩnh cướp ngân hàng Vietcombank ở Quảng Nam Vẫn giao dịch tiền, ATM thông suốt khi cách ly toàn xã hội Khách hàng "tuyệt đối" không thanh toán tiền mặt khi mua căn hộ tại dự án Green City Bắc Giang Ảnh hưởng dịch Covid-19: NCB giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng
su that ve thong bao khan cap nhan cuoc goi se bi danh cap danh ba va tai khoan ngan hang
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Cụ thể, các tin nhắn có nội dung:“MỌI NGƯỜI LƯU Ý, THÔNG BÁO MỚI CỦA BỘ CÔNG AN.sos:KHẪN BÁO.:sos: Mọi người nếu đã nhận được cuộc gọi từ: + 375602605281, + 37127913091, + 37178565072, + 56322553736, + 37052529259, + 255901130460. Hoặc bất kỳ số nào bắt đầu từ +375, +371, +381, +563 +370 +255 * Nếu bạn gọi lại, họ có thể sao chép danh sách liên lạc của bạn trong 3 giây. * Nếu bạn có chi tiết ngân hàng hoặc thẻ tín dụng trên điện thoại của bạn, họ cũng có thể sao chép nó... + 375 là mã Belarus, + 371 là mã Lativa, + 381 là mã Serbia, + 563 là mã Valparaiso, M370 là mã Vilnius, + 255 là mã Tanzania, :point_rirght: Các cuộc gọi này co thê theo ISIS... nên: + Không trả lời, + Hoặc gọi lại. :point_right: Ngoài ra: + Không thao tác #90, #09 trên Điện thoại di động của bạn khi được người gọi đề nghị. :point_right: Đây là một thủ thuật mới của khủng bố để truy cập vào thẻ SIM của bạn. Thực hiện các cuộc gọi bằng chi phí của bạn và khủng bố bạn như một tội phạm. :sos: :point_right: Vì vậy, mọi người chia sẻ chuyển tiếp tin nhắn này cho bạn bè, người thân... của bạn để ngăn chặn nó trước khi quá muộn. : SOS: Công nghệ cùng phát triền thì các hoạt động khủng bố và lừa đảo càng tinh vi, mọi người hết sức cảnh giác.: SOS: ”.

Theo đó, sự việc trên lan truyền trên mạng xã hội Facebook gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhiều người dân.

su that ve thong bao khan cap nhan cuoc goi se bi danh cap danh ba va tai khoan ngan hang

Cảnh báo nhận cuộc gọi lạ sẽ bị đánh cắp danh bạn đang được lan truyền trên các màn xã hội Zalo, Facebook với tốc độ chóng mặt

Thực chất, đây chỉ là các số điện thoại cá nhân thông thường, nếu như người gọi đến chỉ để liên lạc bình thường thì sẽ không xảy ra vấn đề gì và Bộ Công an cũng không có thông báo khẩn cấp nào với nội dung như trên. Việc nghe hay gọi lại vào các số điện thoại trên thì việc mất tiền là có thể xảy ra, nhưng thông qua một cuộc điện thoại có thể đánh cắp danh bạ, thông tin tài khoản ngân hàng là điều không thể.

Bên cạnh đó, hiện nay cơ chế bảo mật của các hệ điều hành ngày càng được nâng cao, chỉ khi người dùng chấp nhận, đồng ý các điều khoản thì một ứng dụng mới được phép truy cập các thư mục nhất định trên thiết bị điện tử, nên không thể thông qua một cuộc điện thoại để thực hiện được ý đồ xấu như nội dung thông báo trên.

Khi nghe hoặc gọi lại các cuộc gọi dẫn tới bị sao chép danh bạ điện thoại, thông tin cá nhân, như: tài khoản ngân hàng, hình ảnh... có thể xảy ra với các cuộc gọi qua các ứng dụng chat Viber, Zalo, Whatsapp... thông qua gọi điện cho người dùng, đối tượng có thể gửi kèm một đường dẫn, hình ảnh hoặc một tệp đính kèm mà trong đó có cài sẵn mã độc.

Chỉ cần người dùng không để ý bấm vào đường dẫn hoặc tệp đính kèm đó, thì ngay lập tức mã độc sẽ xâm nhập vào trong thiết bị điện tử và tiến hành sao chép toàn bộ thông tin, sau đó chuyển về cho đối tượng.

Để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng để thực hiện các ý đồ xấu, Công an tỉnh khuyến cáo: Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi tham gia sử dụng mạng viễn thông, mạng Internet, nhất là mạng xã hội Facebook và ứng dụng chat Zalo... cũng như không nghe, gọi lại, bấm vào các đường dẫn lạ, mở các tệp đính kèm hoặc thực hiện các thao tác như hướng dẫn từ các cuộc gọi đến từ số máy lạ.

Theo Cổng thông tin Công an Quảng Nam
Phiên bản di động