“Sứ mệnh thanh niên”- ca khúc chính thức Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng nghệ thuật, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thống nhất lựa chọn ca khúc “Sứ mệnh Thanh niên”, lời Quản Văn Hải, nhạc của Quang Huy là bài hát chính thức của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Chiều 16/6, Trung ương Đoàn tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ban tuyên giáo Trung ương.

131 ca khúc dự thi

Ban tổ chức cho biết, cuộc vận động sáng tác ca khúc tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII được phát động từ ngày 22/12/2021. Đây là dịp để tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước về sự kiện chính trị quan trọng của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam.

Đồng thời, cuộc vận động cũng cổ vũ tinh thần thi đua xung kích, sáng tạo của thanh niên trong thực hiện phong trào, công trình, phần việc thiết thực và tuổi trẻ cả nước chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Hai tác giả
Hai tác giả Quản Văn Hải và Quang Huy của ca khúc "Sứ mệnh thanh niên" được khen thưởng

Cuộc vận động sáng tác ca khúc lần này cũng nhằm thu hút sự quan tâm và khả năng sáng tạo nghệ thuật của đông đảo nhạc sỹ, ca sỹ, những người làm trong lĩnh vực âm nhạc… các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia để tạo ra những tác phẩm âm nhạc có giá trị tư tưởng, tính nghệ thuật cao, có sức lay động, lan tỏa, nội dung sâu sắc, ca ngợi truyền thống tốt đẹp, những thành tựu, đóng góp của tổ chức Đoàn và các thế hệ tuổi trẻ Việt Nam trong các giai đoạn cách mạng.

Ban tổ chức đã nhận được 131 ca khúc của 126 tác giả chuyên nghiệp và không chuyên, từ 43 địa phương trên cả nước. Đây là những sáng tác mới, có tính thời sự và gắn liền với nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn hiện nay.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm tham gia lần này mang nhiều màu sắc âm nhạc, với những tiết tấu hiện đại, có sự đầu tư chắt lọc về ca từ và giai điệu để gần gũi với giới trẻ; nâng cao vai trò, vị thế của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thanh thiếu niên và xã hội; cổ vũ tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện của các thế hệ thanh niên trong xây dựng và bảo về Tổ quốc.

Trung ương Đoàn đã thành lập Hội đồng nghệ thuật để nhận xét, tư vấn chọn lọc những ca khúc phù hợp phát hành tới các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội. Trên cơ sở ý kiến của Hội đồng nghệ thuật, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thống nhất lựa ca khúc “Sứ mệnh thanh niên”, nhạc Quang Huy, lời Quản Văn Hải) là bài hát chính thức của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Đây cũng là ca khúc đoạt giải Nhất cuộc thi.

Ban tổ chức trao giải thưởng đến các tác giả đoạt giải A
Ban tổ chức trao giải thưởng đến các tác giả đoạt giải A

Đồng thời, khen thưởng và phổ biến rộng rãi 11 ca khúc đạt giải A và trao bằng khen và giấy chứng nhận cho tác giả 29 ca khúc giải B.

Bắt nhịp trào lưu âm nhạc của giới trẻ

Đánh giá về chất lượng chương trình, nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn, Phó chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc thành phố Hà Nội, Giám đốc âm nhạc của chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhận định: “Cuộc vận động sáng tác lần này có nhiều tác phẩm chất lượng. Ca khúc cho tuổi trẻ đa dạng, phong phú về đề tài và nội dung. Bên cạnh các ca khúc cổ động, truyền cảm hứng đã có nhiều tác phẩm phản ảnh đời sống, hoạt động của tuổi trẻ phần nào đã đáp ứng được đời sống tinh thần và phục vụ tốt cho sinh hoạt chính trị của Đoàn Thanh niên.

Các tác giả đoạt giải B được khen thưởng
Các tác giả đoạt giải B được khen thưởng

Nhiều tác phẩm lần này có hơi thở mới, bắt nhịp với các trào lưu âm nhạc của giới trẻ. Từ đó dễ tiếp cận với lớp trẻ và thông qua tác phẩm âm nhạc có thể tuyên truyền, định hướng cho lớp trẻ về lẽ sống, khát vọng, dấn thân và tinh thần sáng tạo”.

Nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn cũng cho biết ban tổ chức có cách thức làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo. Cách thức làm việc của Hội đồng nghệ thuật cũng rất kỹ (Hội đồng nghệ thuật đã chấm 4 vòng) và trực tiếp thảo luận, phân tích cùng với tập thể Ban bí thư Trung ương Đoàn về các phương án lựa chọn ca khúc chính thức và các tác phẩm đạt giải.

Phát biểu tại chương trình Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm gửi lời cảm ơn đến 126 nhạc sĩ gửi ca khúc về tham dự cuộc vận động; Đồng thời cho biết, Ban Bí thư Trung ương Đoàn coi đây là dịp quan trọng để có thêm nhiều ca khúc hay về tuổi trẻ và tổ chức Đoàn.

Sau cuộc thi, Trung ương Đoàn sẽ lựa chọn, hoàn thiện và sản xuất các bản phối hiện đại và phát động cuộc thi “Giai điệu tuổi trẻ”, vận động các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn ca khúc chính thức của Đại hội, tạo sân chơi của thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trên các nền tảng xã hội. Vì vậy, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm đề nghị các cấp bộ Đoàn lan tỏa sâu rộng cuộc thi đến đoàn viên, thanh niên.

Anh Vũ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động