Sử dụng pin sạc dự phòng làm sao để an toàn?

Pin sạc dự phòng đã là vật dụng quá quen thuộc đối với chúng ta, nhưng nếu dùng không đúng cách, pin sạc dự phòng có thể gây cháy, nổ dẫn tới nguy hiểm.    
Vivo X27 Pro cấu hình khủng, pin trâu giá ngất ngưởng Phải làm gì khi điện thoại nhanh hết pin? Apple Watch Series 3 lại gặp lỗi phồng pin gây nứt phần khung kim loại

Hiện nay, trên thị trường có nhan nhản những địa chỉ bán pin sạc dự phòng, hàng chính hãng và hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc lẫn lộn, giá cả như ma trận khiến người tiêu dùng không thể đủ tỉnh táo để lựa chọn.

Việc sử dụng pin sạc dự phòng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ nếu không sử dụng đúng cách, điều này có thể xảy ra với cả pin sạc dự phòng chính hãng và không chính hãng. Như vậy, phải làm sao để đảm bảo an toàn cho chính mình. Nhưng đương nhiên sử dụng pin sạc dự phòng chính hãng sẽ an toàn hơn.

Pin sạc dự phòng có nguy cơ cháy, nổ là do chất lượng của pin kém, kết cấu lõi pin không đảm bảo. Đối với các loại pin sạc dự phòng chính hãng thường sử dụng lõi pin Lithium-Polymer cao cấp. Nhưng một số thương hiệu khi sản xuất pin sạc dự phòng đã chọn sử dụng pin Lithium-ion, thậm chí sử dụng pin giả, tái chế trong các pin sạc dự phòng để giảm chi phí. Từ đó dẫn tới việc mất an toàn.

Sạc không đúng cách cũng là nguyên nhân dân tới nguy cơ cháy, nổ. Nếu cắm sạc trong thời gian dài, nguyên đêm hoặc nguyên ngày, pin sẽ bị nóng và gây ra cháy nổ. Đồng thời nếu làm như vậy thường xuyên sẽ dễ làm hỏng pin nếu pin sạc dự phòng không được trang bị tính năng bảo vệ hoặc tự ngắt.

su dung pin sac du phong lam sao de an toan
Nếu không sử dụng đúng cách pin sạc dự phòng có thể gây cháy nổ.

Việc đặt pin dự phòng tại những nơi có nhiệt độ cao, từ trường mạnh, điện áp tại khu vực cắm sạc không ổn định… cũng có thể gây mất an toàn.

Như vậy, phải làm như thế nào để sư dụng pin sạc dự phòng an toàn? Việc đầu tiên khi mua pin sạc dự phòng, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm thương hiệu có uy tín và nhà phân phối uy tín, sản phẩm có dán tem bảo hành, tem chính hãng, đặc biệt phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khi sử dụng cần thực hiện theo đúng những quy định khuyến cáo về dung lượng, dòng nạp, thời gian nạp. Cần dùng đúng tính năng mà pin hỗ trợ cũng như dùng đúng loại đầu cắm sạc cho thiết bị.

Không để sạc pin nguyên đêm hoặc trong thời gian dài không có sự kiểm soát để tránh trường hợp nguồn điện không ổn định hoặc sạc quá lâu cũng có thể dẫn đến cháy nổ. Không nên mua những mẫu sạc có dung lượng cao giá rẻ không rõ nguồn gốc.

Trong quá trình sử dụng pin sạc dự phòng, cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay nơi có nhiệt độ cao, nơi ẩm thấp. Nên bảo quản thiết bị nơi khô ráo, tránh ẩm ướt.

Thanh Thắng
Phiên bản di động