Sự chần chừ dễ thành công hơn, bạn có tin điều trái ngược đó?

Tỉ phú Bill Gates từ bỏ trường đại học danh tiếng Harvard để khởi sự đế chế Microsoft. Ắt hẳn ông phải là một người nhanh nhẹn và lúc nào cũng muốn đạt được ngay những điều mình muốn...

Tuy vậy, sự thật là Bill Gates đã chần chừ đến khi công ty bán được phần mềm đầu tiên mới chấp nhận bảo lưu kết quả học tập. Trong quyển sách “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới” tác giả Adam Grant đã chứng minh chần chừ là một cách “loại bỏ rủi ro của việc chấp nhận rủi ro”.

Có quá nhiều bài viết hay câu nói rằng, tuổi trẻ không nên chần chừ nếu muốn thành công. Nhưng nếu bạn chọn chần chừ có chủ đích thì sao? Adam Grant - giáo sư được yêu thích nhất tại đại học Đại học Wharton và tác giả quyển “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới” đã chỉ ra rằng, sự chần chừ hóa ra lại là một thói quen phổ biến của các nhà tư duy sáng tạo và các chuyên gia thượng thừa trong việc giải quyết vấn đề.

Sự chần chừ dễ thành công hơn, bạn có tin điều trái ngược đó? - 1

Trong quá trình nghiên cứu của mình, Adam phát hiện ra, những người thành công - tương tự như Bill Gates đều chần chừ và sợ rủi ro hơn là chúng ta nghĩ. Trái ngược với câu chuyện, các nhà sáng lập bỏ hết tất cả sự nghiệp để khởi nghiệp, trước khi làm nên đế chế eBay như hiện tại, doanh nhân Pierre Omidyar lập trình eBay và chỉ nghĩ đó là một sở thích. Pierre Omidyar vẫn tiếp tục làm lập trình viên toàn thời gian đến khi nhận được mức thu nhập cao hơn từ eBay mới nghỉ việc. Còn Henry Ford bắt đầu xây dựng đế chế ô tô của mình trong khi vẫn đang làm việc với vai trò kỹ sư trưởng cho Thomas Edison.

“Các nhà kinh tế học nhận thấy rằng từ khi còn niên thiếu, các doanh nhân thành công đã phá vỡ những quy tắc và sự cấm cản nhiều gấp ba lần bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, khi bạn nhìn sâu hơn vào các hành vi cụ thể có liên quan đến việc kinh doanh của họ, khi thành lập các công ty sản xuất, các thanh thiếu niên ấy chỉ chấp nhận những rủi ro có thể tính toán.”, GS. Adam Grant viết trong cuốn sách “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới”.

Theo GS. Adam Grant nếu biết cách sử dụng thời gian chần chừ, trì hoãn có chủ đích, chúng ta có thể thành công hơn. “Đầu tiên, hãy là tăng gấp ba lần số ý tưởng bạn tạo ra. Khi bạn tạo ra những ý tưởng mới, hãy ngừng lại một cách có cân nhắc khi tiến trình của bạn vẫn chưa hoàn thành. Bằng việc tạm nghỉ giữa quá trình lên ý tưởng hay quá trình viết, bạn càng có thêm cơ hội tư duy sáng tạo và dành thêm thời gian để nuôi dưỡng ý tưởng.” - Adam Grant tiết lộ trong cuốn sách “Tư duy ngược dịch chuyển thế giới”.

Ông cũng khuyên bạn đọc, khi bạn chuẩn bị chấp nhận rủi ro trước khi bước vào một lĩnh vực mới, hãy cân bằng danh mục rủi ro, dự phòng bằng cách đặc biệt cẩn trọng ở những mặt khác trong cuộc sống của mình và à thúc đẩy bản thân một cách khác biệt khi bạn đã cam kết, loại bỏ cảm giác không chắc chắn.

Nếu bạn đang chần chừ trước một vấn đề, một công việc thì đó là điều bình thường. Hãy tận dụng khoảng nghỉ đó để tạo nên sự độc đáo, giải pháp sáng tạo của riêng bạn.

Bởi không giống những câu chuyện về thành công trên truyền thông, những doanh nhân thành công nhất thường có công việc thu nhập ổn định trước khi liều mình từ bỏ để chạy theo sự nghiệp mà chưa rõ thành bại. Những người này cũng chấp nhận học việc thời gian dài để trau dồi đủ kiến thức để tạo ra những điều vĩ đại của riêng mình. Trước khi bạn muốn bỏ học để theo đuổi một đam mê nghệ thuật, nghỉ việc để khởi nghiệp thì sự chần chừ để nuôi dưỡng ý tưởng hoặc tạo ra nền tảng tốt hơn, có thể là một lựa chọn khôn ngoan khác.

Bí mật tư duy giúp bạn trở nên giàu có và tự do về tài chính Bí mật tư duy giúp bạn trở nên giàu có và tự do về tài chính

Bạn có băn khoăn vì sao rất nhiều người đọc sách làm giàu, tham gia các khóa đào tạo nhưng chỉ rất ít trong số ...

Nguồn: DânTrí
dantri.com.vn
Phiên bản di động