St. Petersburg mong muốn trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính sách văn hóa, giáo dục với Hà Nội

Chiều 26/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã có buổi tiếp xã giao Đoàn đại biểu TP ST. Petersburg, Liên bang Nga do ông Nikolai Bondarenko - Phó Chủ tịch Hội đồng lập pháp TP St. Petersburg làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Hà Nội.
Hà Nội khai mạc hội thi “Giai điệu tuổi hồng” Bộ Nội vụ đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc Ứng dụng và triển khai hiệu quả của công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Hội đồng lập pháp thành phố St. Petersburg bày tỏ vui mừng đến thăm Thủ đô Hà Nội.

St. Petersburg mong muốn trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính sách văn hóa, giáo dục với Hà Nội
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tiếp Đoàn đại biểu TP ST. Petersburg, Liên bang Nga

Thông tin về Hội đồng lập pháp TP St. Petersburg, ông Nikolai Bondarenko cho biết, Hội đồng có 50 đại biểu với 10 ban khác nhau phụ trách từng mảng, lĩnh vực, giải quyết các vấn đề của đời sống. Thời gian qua, Hội đồng hoạt động rất hiệu quả, ban hành hơn 150 văn bản pháp luật khác nhau, trong đó phần lớn là thay đổi, điều chỉnh các luật đã ban hành không còn phù hợp. Trong Hội đồng lập pháp TP St. Petersburg, có 6 nhánh, đại diện các địa bàn với 30 đại biểu.

Ông Nikolai Bondarenko đề xuất, Hội đồng hai bên có biên bản ghi nhớ hợp tác một số lĩnh vực, trong đó thường xuyên trao đổi đại biểu hai bên để tương tác, trao đổi kinh nghiệm, cách làm chính sách trong lĩnh vực xây dựng đô thị, văn hóa, giáo dục… Đặc biệt, TP St. Petersburg có tiềm năng khoa học lớn, nhiều trường đào tạo nổi tiếng, vì thế muốn trao đổi với Thủ đô Hà Nội về chính sách đào tạo; Trao đổi sinh viên giữa hai nước.

Phía Hội đồng lập pháp TP St. Petersburg cũng đề nghị, thời gian tới không chỉ trao đổi hợp tác giữa hai cơ quan Hội đồng cấp TP mà cần thêm sự trao đổi giữa các quận, huyện của Hà Nội và St. Petersburg.

St. Petersburg mong muốn trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính sách văn hóa, giáo dục với Hà Nội
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thay mặt HĐND TP Hà Nội gửi lời chào nồng nhiệt, thân tình tới Đoàn đại biểu TP ST. Petersburg, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh: Quan hệ giữa Việt Nam với Liên bang Nga là quan hệ giữa những người bạn thủy chung, hai nước là đối tác truyền thống đặc biệt của nhau. Chuyến công tác của Phó Chủ tịch Hội đồng lập pháp TP St. Petersburg đến Việt Nam lần này sẽ đóng góp vào thành tựu chung của quan hệ song phương hai nước.

Thông tin một số nét chính về HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết, HĐND TP Hà Nội có 95 đại biểu, được chia thành 30 tổ đại biểu tại 30 quận, huyện, thị xã. HĐND TP quyết định các vấn đề lớn, quan trọng của thành phố trong phát triển KT-XH, AN-QP và tổ chức chính quyền tại địa phương. Ngoài ban hành các chính sách, HĐND TP còn thực hiện tốt vai trò giám sát việc thực thi các chính sách đã ban hành đối với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội cũng ủng hộ đề nghị của Phó Chủ tịch Hội đồng lập pháp St. Petersburg về việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan Hội đồng của hai TP. Việc ký kết bản ghi nhớ sẽ mở ra một trang mới cho quan hệ hữu nghị Hà Nội - St. Petersburg nói chung và giữa HĐND TP Hà Nội với Hội đồng lập pháp St. Petersburg nói riêng.

Để thúc đẩy nội dung này, HĐND TP Hà Nội giao Sở Ngoại vụ là cơ quan đầu mối để trao đổi, làm việc với Ủy ban đối ngoại St. Petersburg xây dựng dự thảo Bản ghi nhớ, báo cáo xin ý kiến các cấp có thẩm quyền của Việt Nam và TP Hà Nội, tiến tới xem xét khả năng ký kết trong năm 2023.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động