Sốt vaccine dịch vụ '6 trong 1': Phụ huynh kêu trời vì trung tâm chỉ bán theo combo

Khách hàng có nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ mũi lẻ không thể mua dù trong kho vẫn còn. Thay vào đó, trung tâm chỉ bán theo combo và lúc nào cũng có.

Không bán mũi lẻ vaccine dịch vụ

Sáng ngày 19/5, tại Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế, Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (số 1 Nghiêm Xuân Yêm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) rất đông người đưa con đến tiêm vaccine dịch vụ “6 trong 1”. Đây là vaccine ngừa 6 bệnh, gồm bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm não do vi trùng HiB, viên gan B và bại liệt. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng được tiêm.

sot vaccine dich vu 6 trong 1 phu huynh keu troi vi trung tam chi ban theo combo
Thông báo hết vaccine của Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế

Chị Nguyễn Thị Yến (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, bé nhà chị được 3 tháng tuổi. Theo lịch, bé sẽ tiêm vaccine “5 trong 1” mũi thứ hai. Do lo ngại vaccine “5 trong1” trong Chương trình tiêm chủng mở rộng nên gia đình đưa bé đến đây tiêm vaccine dịch vụ “6 trong 1”. Tuy nhiên, nhân viên y tế cho biết đã hết vaccine dịch vụ “6 trong 1”. Gia đình muốn tiêm vaccine này thì phải chờ vài ngày tới nhưng nhân viên y tế cũng không cho biết đến ngày nào sẽ có.

Đứng bên cạnh, chị Lê Thu Thảo (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, cách đây mấy hôm đã cho con đi tiêm vaccine dịch vụ “6 trong 1”. Tuy nhiên, trung tâm cho biết đã hết vaccine này và hẹn đến ngày 19/5 đến tiêm. Đúng hẹn, chị bế con đến nhưng nhân viên y tế cho biết, không có vaccine “6 trong 1” nên chưa thể tiêm cho bé được. “Nắng nóng như thế này cho con ra khỏi nhà đã là cực hình, thế mà còn không có vaccine để tiêm nữa”, chị Thảo nói.

Mua combo, có vaccine ngay

Trong vai người nhà có nhu cầu, phóng viên PNVN hỏi nhân viên của Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế về vaccine dịch vụ “6 trong 1”. Nhân viên y tế cho biết, do nhiều người có nhu cầu nên hiện nay loại vaccine này đã hết. Nếu người dân muốn mua thì phải chờ vài ngày nữa.

Tuy nhiên, khi PNVN hỏi về combo tiêm chủng, nhân viên y tế cho biết, trung tâm có nhiều gói tiêm chủng cho trẻ từ 0-24 tháng tuổi. Các gói tiêm chủng này có giá dao động từ 6 triệu đồng đến gần 17 triệu đồng, tùy theo số mũi. Trong các gói này, đều có vaccine dịch vụ “6 trong 1”.

sot vaccine dich vu 6 trong 1 phu huynh keu troi vi trung tam chi ban theo combo
Người dân cho trẻ đến tiêm dịch vụ tại Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế

Nói rồi, nhân viên này đưa ra bảng giá cho chúng tôi lựa. Theo báo giá, gói tiêm vaccine “6 trong 1” Hexaxim của Pháp thấp nhất là HE4, có giá 5.970.000 đồng với 10 mũi tiêm; gói cao nhất là 16.643.000 đồng với 22 mũi tiêm.

Tương tự, gói tiêm có vaccine “6 trong 1” Infarixhexa của Bỉ thấp nhất là gói 15 với giá 5.970.000 đồng cho 10 mũi tiêm. Cao nhất là gói 12, có giá 16.910.000 đồng với 23 mũi tiêm.

Trả lời câu hỏi của PNVN, nhân viên y tế cho biết nếu mua combo theo các gói này thì có sẵn vaccine và nếu muốn thì tiêm ngay lúc này cũng được. Hơn nữa, mua vaccine theo combo sẽ được ưu tiên rất nhiều. Ví như, khi đưa bé đến tiêm được thăm khám ngay, có số thứ tự ưu tiên, vaccine lúc nào cũng có. “Gia đình xem xét và lựa chọn các gói cho phù hợp. Còn nếu tiêm lẻ thì em không dám hẹn cụ thể hôm nào có đâu”, nhân viên này nói.

Theo tìm hiểu của PNVN, vaccine dịch vụ “6 trong 1” mũi lẻ hiện được bán với giá trên dưới 1 triệu đồng/mũi, tùy theo từng cơ sở y tế. Và hầu hết, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ đều bán mũi lẻ và combo. Nhiều gia đình không có điều kiện hoặc chỉ có nhu cầu vaccine “6 trong 1” nên chỉ mua từng mũi một. Tuy nhiên, với việc trung tâm chỉ bán vaccine cả gói thì không phải gia đình nào cũng có điều kiện để tiêm cho bé. Vì vậy, để tiêm cho con, một số gia đình tìm đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ khác trên địa Hà Nội, một số thì chấp nhận giải pháp “chờ đợi”.

Trao đổi với PNVN, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết việc nhập vaccine tại các cơ sở tiêm chủng do Bộ Y tế quyết định. Do đó, việc thừa hay thiếu vaccine dịch vụ thì Sở không nắm được.

Huyền My
Theo Phunuvietnam
Phiên bản di động