"Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 1: Vượt “trạm” về xuôi

Hàng trăm chiếc tàu chở cát, sỏi chìm phần lớn dưới mặt nước hàng ngày nổ máy xuất phát từ khu vực bến phà Then (Phú Thọ) và đền Sơn Đông (Vĩnh Phúc) xuôi dòng sông Lô, sông Hồng… về Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng. Trong mỗi chuyến thủy trình như vậy, các lái tàu đều phải “đối mặt” với những chiếc cano của lực lượng CSGT đường thủy cập mạn tàu kiểm tra “bất thường”.
Kẽ hở trong đào tạo nghề cho Bộ đội xuất ngũ - Bài 2: Đưa tiền, giữ thẻ và không gọi đi học Clip: Mập mờ việc "thu mua" thẻ học nghề của bộ đội xuất ngũ Kẽ hở trong đào tạo nghề cho Bộ đội xuất ngũ - Bài 1: "Cho vay, cho mượn" và còn gì nữa

Đã từ lâu, câu chuyện một chuyến tàu chở hàng trên sông phải “chung chi” như thế nào mới đi qua được các “trạm” tuần tra, kiểm soát trên sông Lô, sông Hồng của lực lượng CSGT đường thủy là những bí mật mà có lẽ chỉ những người làm trong nghề này mới tường tận.

song ngam tren song lo bai 1 vuot tram ve xuoi
Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng từ Phú Thọ và Vĩnh Phúc xuôi dòng về Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng...

Nhận được nguồn tin phản ánh về việc có một số chiếc cano chở theo lực lượng CSGT đường thủy làm “mãi lộ” ngang nhiên trên sông, nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đi dọc 2 con sông kể trên, qua 4 tỉnh là Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hải Dương tìm gặp nhiều người dân, các chủ tàu để khảo sát địa hình, luồng tuyến nhằm “vẽ” lên chi tiết lộ trình về xuôi của các nhóm tàu chở hàng ngược xuôi trên sông Lô, sông Hồng.

song ngam tren song lo bai 1 vuot tram ve xuoi
Sau hơn 1 tháng thu thập thông tin, nhóm phóng viên quyết định lựa chọn bến phà Then (xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) và đền Sơn Đông (xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) là điểm “đột phá khẩu”.

Tại bến phà Then, nhóm phóng viên cử 2 người làm quen với một số chủ tàu và sau khi quan sát đã xin đi nhờ một chiếc tàu chỉ “chực” chìm xuống sông vì chở quá nhiều cát (quá tải - pv). Số còn lại chia nhau đi dọc hai bên bờ sông để quan sát, ghi nhận lộ trình di chuyển của con tàu này cũng như những chiếc cano thoắt ẩn, thoắt hiện chạy với tốc độ cao trên sông.

Sau khi tàu rời bến được khoảng 30 phút, một chiếc cano mang số hiệu CA88-0008 do một người mặc cảnh phục của CSGT (có mặc áo phao bên ngoài - pv) từ xa ập vào mạn tàu, trao đổi chớp nhoáng với thuyền viên rồi nhanh chóng lướt đi. Chiếc cano này cũng lượn vào, lượn ra với nhiều tàu khác xuất bến cùng tàu của chúng tôi.

song ngam tren song lo bai 1 vuot tram ve xuoi
Những cú trao đổi chớp nhoáng...

Theo lời chủ tàu (quê tại Xuân Trường - Nam Định, chạy tuyến Đoan Hùng - Hải Phòng) chia sẻ: “Nhà tôi hiện chỉ có 1 tàu cát, muốn di chuyển được trên sông thì phải “làm luật”. Thông thường khi đi qua các trạm kiểm tra của lực lượng CSGT đường thủy sẽ phải chi từ 200 - 300 nghìn đồng. Chuyến này, tàu của tôi chở gần 300m3, đi từ Đoan Hùng về đây (Phù Ninh - pv) đã phải chi gần 2 triệu rồi”.

Qua “trạm” đầu tiên, tàu di chuyển tiếp về xuôi, khi qua cầu Việt Trì (Phú Thọ), nhóm phóng viên ghi lại được cảnh một chiếc cano (không rõ số hiệu) chở theo 2 người mặc cảnh phục CSGT (người lái không mặc áo phao) tiếp cận các mạn tàu chở hàng như trạm trước và nhanh chóng rời đi sau khi “trao tay” cuốn sổ với người đứng trên mạn tàu.

song ngam tren song lo bai 1 vuot tram ve xuoi
Mọi hoạt động kiểm soát chỉ diễn ra tròng vòng chưa tới 30 giây.

Tới địa phận huyện Vĩnh Tường, cách cầu Vĩnh Thịnh khoảng 1km, chiếc cano mang số hiệu CA88 – 0003, như một thói quen, chủ động áp sát các tàu chở hàng và “phong cách” cũng giống như 2 trạm kia, đó là cập mạn tàu, trao tay những cuốn sổ và nhanh chóng rời đi.

song ngam tren song lo bai 1 vuot tram ve xuoi
Những cuốn sổ lạ được trao tay rất nhanh.

Trạm thứ 4 mà các tàu chở hàng phải “vượt qua” cách không xa trạm thứ 3. Tại đây, một chiếc cano (không số hiệu) chở theo 2 người mặc sắc phục CSGT tiếp cận các mạn tàu, nhận sổ, bắt tay và lượn vòng ra để kiểm tra các tàu chở hàng khác.

Theo ghi nhận, toàn bộ quy trình của 4 chiếc cano tại 4 trạm chở theo CSGT mặc sắc phục “tiếp cận” các tàu chở hàng từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc về xuôi diễn ra chỉ trong vòng 10 giây tới 20 giây. Rất hiếm hoi mới có trường hợp lên khoang lái của thuyền trưởng để hỏi về giấy tờ, bằng lái, đăng kiểm…

Có thể thấy, với những “người vận chuyển” trên các cung đường sông mà chúng tôi ghi nhận, chuyện gặp cano của CSGT tuần tra, kiểm soát trên sông không phải điều gì quá xa lạ bởi đó là việc lực lượng này phải làm. Nhưng dù có bao nhiêu chiếc cano như vậy trên sông thì các chủ tàu vẫn có bí kíp để vượt qua, đó là những cuốn sổ “trao tay” mỏng manh, nhiều màu sắc.

(Còn nữa…)

Nhóm PVĐT
Xem phiên bản mobile