Sơn Tây: Hàng ngàn du khách thành tâm dâng hương khai hội đền Và

Chiều 4/2 (ngày 14 tháng Giêng Âm lịch), thị xã Sơn Tây trang trọng tổ chức Lễ khai hội đền Và. Rất nhiều hoạt động tín ngưỡng có nguồn gốc xa xưa đã được tái hiện tại lễ hội, mang đến bầu không khí vừa linh thiêng, vừa vui tươi, phấn khởi
Sơn Tây - Hà Nội: Hiệu quả từ mô hình quản lý tiền công đức tại đền Và

Tham dự buổi lễ khai hội đền Và có các ông Trần Anh Tuấn (Thành uỷ viên, Bí thư Thị uỷ Sơn Tây), ông Nguyễn Quang Hán (Phó Bí thư thường trực Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Sơn Tây), ông Ngô Đình Ngũ (Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây) cùng đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.

Lễ khai hội đền Và được bắt đầu bàng nghi lễ
Lễ khai hội đền Và được bắt đầu bàng nghi lễ tế bái và đọc chúc văn

Phát biểu tại Lễ khai hội đền Và, ông Ngô Đình Ngũ (Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây) nêu rõ vai trò của Thánh Tản Viên trong tín ngưỡng của người Việt.

Theo đó, Truyền thuyết về Hùng Vương trên đất Phong Châu, tức vùng đất Sơn Tây xa xưa với huyền thoại Sơn Tinh - Thủy Tinh đã thấm sâu vào tâm khảm của bao thế hệ người Việt Nam, mãi mãi không phai mờ.

Ông Trần Anh Tuấn
Ông Trần Anh Tuấn (Thành uỷ viên, Bí thư Thị uỷ Sơn Tây) đánh trống khai hội đền Và 2023

Sức sống mãnh liệt của hình tượng Tản Viên của người Việt cổ đồng bằng châu thổ sông Hồng và các cư dân Việt - Mường quanh núi Ba Vì là minh chứng hùng hồn về vị trí của vùng đất cổ Sơn Tây trong lịch sử 4.000 năm dựng nước và giữ nước của nhân dân ta.

Đối với Nhân dân, Tản Viên Sơn là vị thần có công cứu dân qua nạn Hồng Thủy, giúp dân đánh giặc, dạy dân làm nghề… được nhân dân suy tôn “Nam thiên thánh Tổ”.

ông Ngô Đình Ngũ (Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây) phát biểu về công đức của Thánh Tản Viên và ý nghĩa của lễ hội đền Và
Ông Ngô Đình Ngũ (Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây) phát biểu tại lễ hội đền Và

Dấu tích cuộc giao tranh giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh giành lại Ngọc Hoa công chúa còn để lại nhiều địa danh vùng non Tản - xứ Đoài cho đến ngày nay như: Đầm Đượm, cầu Hang, cầu Cộng, xóm Cá Trê…). Người đã trở thành bậc Thánh, sống trường tồn vĩnh hằng cùng trời đất, là bậc "Thượng Đẳng tối linh Thần". Là "Đệ nhất phúc Đẳng Thần", "Thiên địa Đại đức".

Đông đảo du khách thành tâm tiến lễ
Đông đảo du khách thành tâm tiến lễ

Về lịch sử đền Và, ông Ngô Đình Ngũ nhấn mạnh: "Đền Và còn gọi là Đông Cung, một trong “tứ trấn” cung lớn thờ thần núi Tản Viên, thuộc thôn Vân Gia. “Vân Gia” có ý nghĩa là đám mây che phủ, là nơi Thánh Tản dừng chân nghỉ lại và xây dựng hành cung. Đền Và tọa lạc trên một khu đồi lim già hình con Rùa đang bơi.

Xung quanh Đền Và về phía Tây là những đồi bát úp trải dài, phía Bắc là dòng sông Tích quanh co, uốn lượn mềm mại như dải lụa đào. Xa xa in đậm trên nền trời xanh, sừng sững ngọn núi Ba Vì, bốn mùa mây trắng vờn quanh đã sớm xuất hiện một thiên tình sử thần kỳ bất hủ, còn sống mãi với thời gian và năm tháng".

Rực rỡ sắc màu trong lễ khai hội đền Và (Sơn Tây)
"Đền Và mở lễ hội chính với ý nghĩa tôn vinh những giá trị văn hoá, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh công đức Tản Viên Sơn Thánh..." - ông Trần Anh Tuấn (Bí thư Thị uỷ Sơn Tây) nhấn mạnh

Sau bài diễn văn trên, ông Trần Anh Tuấn (Bí thư Thị uỷ Sơn Tây) đã đánh trống chính thức khai hội đền Và.

Bí thư Thị uỷ Sơn Tây cho hay: "Đền Và mở lễ hội chính với ý nghĩa tôn vinh những giá trị văn hoá, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh công đức Tản Viên Sơn Thánh, vị thần đứng đầu trong hàng”Tứ bất tử” Việt Vam; Tuyên truyền, giới thiệu truyền thống văn hóa, tiềm năng du lịch của vùng đất cổ xứ Đoài “địa linh - nhân kiệt”, qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc".

Vũ Cường
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động