Sơn La: Sâu lạ "gặm nát" vườn ngô non, ăn cụt cả ngọn

Những nông dân trồng ngô ở xã Chiềng Sung (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đang khốn đốn vì xuất hiện sâu lạ phá hoại nhiều diện tích cây ngô non.
Công nhận thành phố Sơn La là đô thị loại II Học sinh đi tắm ao ngày nắng nóng bị điện giật tử vong

Được biết, Chiềng Sung là một trong những xã có diện tích ngô lớn nhất huyện Mai Sơn, với trên 1.000 ha. Sau những trận mưa đầu tháng 5, người dân bắt đầu gieo hạt. Tuy nhiên, cây ngô mới cao chừng gang tay thì bắt đầu xuất hiện sâu lạ phá hoại, loại sâu này xuất hiện với mật độ cao và sinh trưởng rất nhanh, chúng ăn lá và nõn cây ngô non.

son la sau la gam nat vuon ngo non an cut ca ngon
Nhiều diện tích ngô của nông dân Chiềng Sung đang bị sâu keo mùa thu ăn lá.

Dấu vết của chúng để lại là phần lá và ngọn bị gặm nát, trở nên nham nhở. Sự xuất hiện của loại sâu này đang gây hoang mang cho hàng trăm hộ nông dân. Để diệt sâu phá hoại người dân đã kéo nhau đi tìm mua các loại thuốc trừ sâu về phun, tưới, hòng cứu vãn lại nương ngô của mình.

son la sau la gam nat vuon ngo non an cut ca ngon
Người dân ra đồng phun thuốc diệt sâu.

Gia đình anh Lò Văn Thương, ở bản Nong Sơn (Chiềng Sung) năm nay trồng 1,5 ha ngô (trong đó có 1 ha trồng ngô giống, 5.000 m2 trồng ngô thịt). Sau trận mưa đầu tháng 5, gia đình anh bắt đầu gieo hạt, lúc đầu cây ngô mọc và phát triển tốt, khi cây cao bằng gang tay thì bắt đầu xuất hiện sâu lạ ăn lá và ngọn.

Chúng gây hại nhanh tới mức chỉ sau 2 – 3 ngày, nương ngô của gia đình trở nên nham nhở, lá, ngọn bị thủng lỗ chỗ, cây nào cũng trở nên xác xơ, nhiều cây có nguy cơ bị chết.

son la sau la gam nat vuon ngo non an cut ca ngon
Nhưng cây ngô bị sâu phá hoại trở nên xác xơ, nham nhở vết gặm.

“Từ khi sâu lạ xuất hiện đến nay đã hơn chục ngày, ngày nào tôi cũng phải chở nước và thuốc bằng xe máy lên nương để phun diệt sâu. Loại sâu này rất lạ, dù tôi đã dùng nhiều loại thuốc và phun 3 – 4 lần rồi nhưng chỉ làm chúng chết một phần, vài ngày sau lại thấy xuất hiện. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì năm nay kiểu gì cũng mất mùa” - anh Thương cho hay.

son la sau la gam nat vuon ngo non an cut ca ngon
Sâu keo mùa thu sinh trưởng rất nhanh.

Cùng chung cảnh ngộ với gia đình anh Thương, nương ngô của gia đình ông Lèo Văn Chung, ở bản Mặn (Chiềng Sung), cũng đang bị sâu phá hoại nặng nề. Ông Chung cho biết: "Vừa rồi gia đình gieo được 20 kg ngô giống, trong đó khoảng 10 kg giống đã mọc nhô lên cao, điều lạ là toàn bộ số đất ngô đang đã mọc này chỗ nào cũng xuất hiện sâu lạ ăn lá, ăn ngọn. Tuy gia đình tôi đã dùng nhiều loại thuốc khác nhau và phun nhiều lần nhưng cũng chỉ hạn chế được một phần".

son la sau la gam nat vuon ngo non an cut ca ngon

“Mấy chục năm gắn bó với nghề trồng ngô nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy loại sâu này xuất hiện. Mọi năm trồng ngô nhàn hơn, gieo hạt xuống đất, ngô mọc thì làm cỏ, bón phân, rồi chờ đến ngày thu hoạch, chứ chưa có năm nào phải phun nhiều thuốc trừ sâu như năm nay”, ông Chung chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại đang là thời điểm bà con nông dân ở xã Chiềng Sung bước vào sản xuất ngô vụ hè thu. Năm nay, do nắng nóng kéo dài, ít mưa nên bà con mới trồng được một phần diện tích. Tuy nhiên, hầu hết diện tích ngô mọc đều đang bị sâu phá hoại.

son la sau la gam nat vuon ngo non an cut ca ngon
Hầu hết người nông dân trông ngô ở Chiềng Sung đều phải phun thuốc diệt sâu.

Nơi sâu phá chủ yếu xảy ra ở phần lá và phần nõn cây ngô non, khu vực có sâu phá hoại đều trở nên tan hoang, vết gặm nham nhở, phần ngọn của cây bị dập nát, thủng lỗ chỗ, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Khắc Hào, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Sung cho biết: Khoảng 10 ngày trở lại đây trên địa bàn xã xuất hiện một loại sâu phá hoại trên cây ngô, qua kiểm tra thì đây đúng là sâu keo mùa thu, sức phá hoại của loại sâu này rất nhanh. Hiện, toàn bộ diện tích ngô trên địa bàn đang xảy ra tình trạng sâu keo phá hoại, trong đó số diện tích đất bãi bằng sâu phá tập trung nhiều hơn, còn diện tích đất đồi thì bị ít hơn.

son la sau la gam nat vuon ngo non an cut ca ngon
Phần lớn điện tích ngô mọc đều đang bị sâu phá hoại.

Ngay khi xuất hiện tình trạng sâu phá hoại, xã đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật và Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung tiến hành kiểm tra, xác minh, thống kê số diện tích ngô bị sâu hại phá hoại và xác định công thức diệt sâu.

Theo ông Hào, tình trạng xuất hiện sâu keo phá hoại trên cây ngô sẽ khiến cho việc sản xuất của bà con vất vả hơn, bà con sẽ mất công phun và tăng chi phí tiền thuốc. Đến nay, toàn bộ diện tích ngô bà con đã phun thuốc bảo vệ thực vật đợt một, thậm chí có những hộ đã phun hai lần.

Hiện tại, tình trạng sâu phá hoại trên cây ngô ở Chiềng Sung đang tiếp tục diễn biến phức tạp, cơ quan chuyên môn cần có giải pháp hiệu quả giúp nông dân khống chế, diệt sâu, giảm bớt thiệt hại, ổn định sản xuất.

Đức Mậu
Theo Dân Việt
Phiên bản di động