Sỏi bàng quang to như quả trứng vì "bỏ quên" ống thông trong cơ thể 9 năm

Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công lấy viên sỏi bàng quang to bằng quả trứng trên bệnh nhân 86 tuổi. Nguyên nhân là do bệnh nhân "ngại" tái khám và quên lịch vẫn còn cuộc hẹn rút ống sonde với bác sĩ cách đây 9 năm.
Khám sức khoẻ phát hiện mất 1 quả thận, bệnh nhân tố BV Việt Đức tự ý cắt Hơn 100 viên sỏi trong thận nam bệnh nhân

Sáng 4/3/2021, các bác sĩ khoa Ngoại Thận -Tiết niệu, bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công lấy viên sỏi bàng quang to bằng quả trứng trên bệnh nhân bỏ quên sonde JJ 09 năm trong niệu quản.

Sỏi bàng quang to như quả trứng vì
Các bác sĩ BV Đa khoa Cần Thơ thực hiện ca mổ rút ống sonde cho bệnh nhân H.T.H. Ảnh: BVCC

Trước đó bệnh nhân H. T. H, 86 tuổi, ở Đồng Tháp được tuyến trước chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào ngày 24/2 với chẩn đoán: Nhiễm trùng niệu, sỏi bàng quang còn sonde JJ đã bị đứt.

Cách đây 9 năm, bệnh nhân được tán sỏi niệu quản trái qua nội soi tại một Bệnh viện ở TPHCM. Sau tán có đặt sonde JJ và bác sĩ có dặn trở lại bệnh viện tái khám để rút thông JJ. Nhưng bệnh nhân “ngại" đi khám bệnh. Lâu dần, bệnh nhân quên mất là trong cơ thể mình vẫn còn 1 ống sonde và vẫn còn cuộc hẹn rút ống sonde với bác sĩ.

Theo như mô tả của người bệnh, bà thường xuyên đau hạ vị, tiểu gắt nhiều năm, tiền sử đái tháo đường týp 2 sáu năm.

Tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, kết quả chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu: Còn sonde JJ niệu quản (T) bị đứt đoạn ở vị trí bàng quang tạo thành sỏi to bàng quang kích thước lớn #52x34mm và phần đầu trên ống thông có sỏi nhỏ bám.

Sỏi bàng quang to như quả trứng vì
Viên sỏi to như quả trứng và ống thông bỏ quên 9 năm được lấy ra khỏi người bệnh nhân. Ảnh BVCC

Sau đó, ê-kíp Bs.CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bs. Hoàng Duy Tân (khoa Ngoại Thận - Tiết niệu), Bs. Lý Thị Băng Thanh (khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức) thực hiện phẫu thuật lấy thành công viên sỏi bàng quang kích thước 5x4x5cm có đầu sonde JJ nằm bên trong, thực hiện rút thành công sonde JJ với thời gian phẫu thuật là 60 phút.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, sinh tồn ổn định.

Sỏi bàng quang to như quả trứng vì
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Bs.CK2 Nguyễn Phước Lộc cho biết: Ngày nay, sonde JJ được sử dụng ngày càng rộng rãi, đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của nội soi tiết niệu, sonde JJ được đặt để dẫn lưu niệu quản trong nhiều trường hợp sau mổ sỏi đường tiết niệu, tán sỏi thận qua da, sau tán sỏi niệu quản qua nội soi... Tuy nhiên thời gian rút sonde do bác sĩ chỉ định và thời gian đặt sonde JJ lưu trong niệu quản tùy theo loại (thường có loại chỉ lưu được tối đa là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm). Có trường hợp bệnh nhân được đặt JJ nhưng nhiều lý do khác nhau (bệnh nhân không đi tái khám, quên hoặc mất giấy ra viện..) nên ống thông bị “bỏ quên” trong cơ thể bệnh nhân nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Sự lắng đọng và sau đó quá trình tạo sỏi do sonde hoặc đứt gãy sonde là biến chứng có thể gặp phải, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.

Các bác sĩ khuyến cáo: Những người bệnh khi được điều trị ở bệnh viện cần chú ý tuân thủ lời dặn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân nhằm tránh các biến chứng đường tiết niệu do để ống thông quá lâu.

D.Minh
Phiên bản di động