Sở Y tế TPHCM vẫn tiếp tục công bố cho sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu sai tính năng

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài viết chỉ rõ những “lỗ hổng” trong việc ồ ạt cấp phiếu công bố mỹ phẩm cho hàng loạt sản phẩm nước rửa tay khô khử khuẩn, diệt khuẩn trái quy định của Sở Y tế TPHCM. Tuy nhiên, đơn vị này không hề có động thái khắc phục mà thậm chí còn tiếp tục cấp “bừa” cho những sản phẩm tương tự(?)
Sở Y tế TP. HCM cấp phiếu công bố nước rửa tay theo kiểu "thả gà ra đuổi" Bộ Y tế bổ sung nhiều điểm mới trong phác đồ điều trị bệnh Covid-19 Sở Y tế TP HCM cấp “liều” hàng loạt phiếu công bố mỹ phẩm có thể diệt khuẩn, khử khuẩn Lao động thời Covid-19: Làm "liều" hay là đói Liên danh nhà đầu tư Sân golf Thuận Thành liệu có đủ năng lực tài chính? Sở Y tế TPHCM không cấp giấy phép cho Công ty TNHH Ayofa

Tiếp theo một loạt các sản phẩm dù không đủ điều kiện được cấp phiếu làm mỹ phẩm nhưng vẫn được Sở Y tế TPHCM cấp phiếu tràn lan. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thu thập được rất nhiều bằng chứng liên quan tới việc Sở Y tế TPHCM đang cố ý làm trái quy định của Bộ Y tế trong việc cấp phiếu số công bố.

Cụ thể: Ngày 27/3, Sở Y tế TPHCM cấp phiếu công bố số1398/20/CBMP-HCM cho sản phẩm Olyht - Xịt kháng khuẩn của Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Long Phụng Khang.

Ngày 30/3, Sở Y tế TPHCM tiếp tục cấp phiếu công bố số: 1449/20/CBMP-HCM cho sản phẩm Jakoco - Xịt khử trùng kháng khuẩn của Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Nhật Hàn và

so y te tphcm van tiep tuc cong bo cho san pham my pham co dau hieu sai tinh nang
Sở Y tế TPHCM cần rà soát điều chỉnh việc cấp phiếu công bố mỹ phẩm cho sản phẩm có tính năng khử trùng kháng khuẩn

Ngày 31/3, sản phẩm Catchy - Xịt kháng khuẩn có số công bố 1458/20/CBMP-HCM được cấp cho Công ty TNHH Sản xuất Catchy Natural Cosmetic..

Cũng trong ngày này, sản phẩm Kalasso - Gel kháng khuẩn có số công bố 1464/20/CBMP-HCM và Sản phẩm Kalasso – Xịt kháng khuẩn có số công bố 1465/20/CBMP-HCM cùng cấp cho Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Ka Long.

so y te tphcm van tiep tuc cong bo cho san pham my pham co dau hieu sai tinh nang
Theo hướng dẫn về công bố mỹ phẩm thì công dụng kháng khuẩn phải là tính năng thứ 2

Mới nhất là sản phẩm DR Skin - Dung dịch kháng khuẩn có số cong bố 1518/20/CBMP-HCM được cấp cho Công ty TNHH Thương mại Sản xuất - Xuất nhập khẩu Diva Herbal Beauty vào ngày 10/4.

Trong khi đó, tại Văn bản số 1609/QLD-MP Hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm ban hành ngày 10/2/2012 của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã nêu rõ: Tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm dựa vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần công thức, đường dùng của sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 06/2011/TT-BYT (Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt - PV).

so y te tphcm van tiep tuc cong bo cho san pham my pham co dau hieu sai tinh nang
Sở Y tế TPHCM: Vẫn tiếp tục công bố cho sản phẩm mỹ phẩm có dấu hiệu sai tính năng

Việc đánh giá công bố tính năng sản phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) không thể tách rời với việc xem xét một sản phẩm có phải là sản phẩm mỹ phẩm hay không. Tính năng, mục đích sử dụng sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm.

Những sản phẩm có mục đích sử dụng khử trùng, khử khuẩn, kháng khuẩn (Antiseptic, Antibacterial) chỉ được chấp nhận phù hợp với tính năng sản phẩm mỹ phẩm nếu được công bố là công dụng thứ hai của sản phẩm. Ví dụ: sản phẩm "Xà phòng rửa tay" có công dụng thứ nhất là làm sạch da tay, công dụng thứ hai là kháng khuẩn thì được chấp nhận đối với mỹ phẩm.

so y te tphcm van tiep tuc cong bo cho san pham my pham co dau hieu sai tinh nang
Cần sớm điều chỉnh những thông tin về tính năng của các sản phẩm này

Như vậy với những sản phẩm có công dụng, tên gọi thể hiện tính năng thứ nhất là khử trùng, kháng khuẩn, diệt khuẩn mà Sở Y tế TPHCM đã cấp cho phiếu công bố mỹ phẩm là chưa đúng với Văn bản hướng dẫn của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế.

Đề nghị Sở Y tế TPHCM sớm rà soát các sản phẩm do đơn vị mình đã cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm tại địa phương để thực hiện điều chỉnh đối với những sản phẩm không đáp ứng quy định nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động