Sở Y tế Lào Cai thông tin về việc bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin

Giám đốc Sở Y tế Lào Cai vừa thông tin chính thức về vụ cháu bé 34 tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản ở địa phương.
Sở Y tế Lào Cai có bất lực với phòng khám chui? Bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

Trao đổi với Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Nông Tiến Cương - Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết: "Nguyên nhân tử vong của cháu bé hoàn toàn loại trừ khả năng do vắc xin viêm não Nhật Bản. Hiện tại, công tác tiêm vắc xin đang được Sở Y tế chỉ đạo tiến hành bình thường, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của hàng nghìn trẻ nhỏ khác. Sơ bộ chuẩn đoán ban đầu, bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin là do viêm cơ tim cấp, dẫn đến suy tim cấp".

Trước đó, ngày 4/4, tại Nhà văn hóa thôn Phú An 2 (xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), Trạm Y tế xã Phú Nhuận tổ chức tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B mũi 3 cho cháu Phạm Bích T (34 tháng tuổi, ở xã Phú Nhuận).

so y te lao cai thong tin ve viec be gai tu vong sau khi tiem vac xin
Giám đốc Sở Y tế Lào Cai Nông Tiến Cương trả lời về việc bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin.

Khoảng 15h sau khi tiêm (ngày 5/4), cháu T có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, hạ thân nhiệt, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bảo Thắng. Sau đó, cháu bé được đưa tiếp đến Bệnh viện Sản - Nhi Lào Cai.

Các bác sĩ tại đây chẩn đoán bé T bị suy tim cấp, sau 11 tiếng điều trị kết quả không khả quan, gia đình đã đề nghị các bác sĩ chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội). Tại bệnh viện ở Hà Nội, sau 30 phút cấp cứu tích cực nhưng bé T không qua khỏi và tử vong vào lúc 16h ngày 6/4.

Báo cáo nhanh số 128/BC-SYT của Sở Y tế Lào Cai ngày 8/4 thông tin, vắc xin viêm não Nhật Bản được cung cấp bởi Công ty HHMTV vắc xin và sinh phẩm số 1, vẫn còn hạn sử dụng, được bảo quản, vận chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng đến các điểm tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế. Quá trình tổ chức tiêm chủng được thực hiện đúng kế hoạch, có phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, thông báo đầy đủ thời gian, địa điểm, đối tượng, vắc xin được sử dụng để tiêm chủng.

Cháu T được cán bộ y tế tại Trạm Y tế Phú Nhuận đã thực hiện tiêm mũi 3 vắc xin phòng viêm não Nhật Bản, liều lượng 0,5ml, vị trí dưới da mặt ngoài cánh tay. Vắc xin dùng để tiêm đã được xác minh nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản, theo dõi nhiệt độ và sử dụng đúng đối tượng.

Đức Mậu - Đinh Mười
Phiên bản di động