Sinh viên tối ưu hoá logistics thu gom rác thải hữu cơ

Dự án ứng dụng tối ưu hoá hoạt động logistics thu gom rác thải hữu cơ của nhóm sinh viên đến từ Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những sản phẩm sáng tạo tiêu biểu năm 2022. Đây là công trình thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Học sinh Hà Nội đua gom vỏ hộp giấy, xây thói quen phân loại rác Giảng viên, sinh viên về vùng quê thu gom thực phẩm hỗ trợ khu cách ly Hà Nội: Phát hiện đối tượng thu gom 620kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng

Với sản phẩm này nhóm tác giả trẻ của trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã được Trung ương Đoàn tuyên dương. Từ ý tưởng của họ góp phần giải quyết bài toán, chung tay bảo vệ môi trường, đẩy mạnh mô hình kinh tế tuần hoàn, cũng như giảm thiểu khí carbon từ rác thải sinh hoạt hằng ngày.

Bạn Nguyễn Vũ Bích Ngọc, đại diện nhóm dự án chia sẻ: “Hệ thống logistics thu gom rác hữu cơ và phân phối phân hữu cơ dựa trên vạn vật kết nối để giúp cho người dân có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ, tận dụng các công cụ sẵn có giúp cho công việc thu gom và phân phối hiệu quả hơn.

Người dân chỉ cần đăng nhập vào hệ thống, sau đó nhập một số thông tin như địa chỉ, số lượng rác muốn thu gom. Lúc này, hệ thống sẽ tối ưu hóa đường đi các điểm thu gom, sau đó bên vận chuyển sẽ đến thu gom tận nhà.

Ngoài ra dự án còn tập trung giải quyết vấn đề liên quan đến logistics, vận chuyển rác hữu cơ. Đồng thời, dự án sẽ tối ưu hóa các chi phí vận chuyển nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia và nâng cao ý thức về tái chế rác hữu cơ”.

Nhóm tác giả dự án được Trung ương Đoàn trao thưởng sáng tạo
Đại diện nhóm tác giả dự án nhận khen thưởng của Trung ương Đoàn

Sản phẩm hướng đến 3 lợi ích chính về xã hội, môi trường và kinh tế. Dự án giải quyết vấn đề quản lý công việc thu gom rác thải từ các hộ dân, cũng như phân phối chất thải rắn hữu cơ đến các nông trại nuôi trùn quế và phân phối phân hữu cơ đến các vườn rau sao cho phù hợp. Qua đó tối ưu hóa được chi phí quãng đường, cân bằng được lượng chất thải rắn hữu cơ được phân phối và số lượng yêu cầu cầu của các chủ nhà vườn cũng như lượng rác thải rắn thải ra.

Hệ thống logistic thu gom rác hữu cơ và phân phối phân hữu cơ dựa trên vạn vật kết nối để người dân có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ, tận dụng các công cụ sẵn có giúp cho công việc thu gom và phân phối hiệu quả hơn.

Hiện tại nhiều người dân có nhu cầu phân loại và xử lý rác hữu cơ. Nhiều doanh nghiệp cũng muốn thu gom, tận dụng nguồn rác hữu cơ nhưng hai bên hiện khó gặp được nhau. Điều này khiến nhiều hộ dân phân loại rác hữu cơ xong cũng không biết phải làm gì. Một số đã từ bỏ việc thu gom rác.

Dự án này của các bạn sinh viên cũng đã đạt hai giải từ cuộc thi eProjects do BUILD - IT BUILD-IT
Dự án này của các bạn sinh viên cũng đã đạt nhiều giải thưởng về sáng tạo

Ứng dụng của nhóm đang chạy những phiên bản đầu tiên trên website. Những người dân có nhu cầu có thể truy cập để được hướng dẫn cách phân loại rác. Đến khi muốn “dọn” rác hữu cơ này, họ chỉ cần điền thông tin địa chỉ, số điện thoại, khối lượng rác đang có. Hệ thống sẽ ghi nhận yêu cầu và kết nối với một hay nhiều đơn vị cũng đang có nhu cầu tìm rác hữu cơ đến tận nhà thu gom.

Dự án cũng gặt hái được nhiều thành công và sự đón nhận của các cá nhân, tổ chức như công ty DOW Việt Nam, với mong muốn bảo vệ môi trường, đẩy mạnh mô hình kinh tế tuần hoàn cũng như giảm thiểu khí carbon thải ra từ rác thải sinh hoạt hằng ngày.

Dự án này của các bạn sinh viên cũng đã đạt hai giải từ cuộc thi eProjects do BUILD - IT BUILD-IT (Dự án Thúc đẩy hợp tác trường Đại học – Doanh nghiệp thông qua đổi mới và công nghệ). Đây là chương trình do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Chương trình STEM của Dow Việt Nam tài trợ.

Sinh viên của 37 trường hội tụ tại Hà Nội để bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học Sinh viên của 37 trường hội tụ tại Hà Nội để bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học
Sinh viên giao lưu với nhân chứng chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” Sinh viên giao lưu với nhân chứng chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chuyển đổi mô hình Đại học Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chuyển đổi mô hình Đại học
Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động