Sinh viên tình nguyện “thay áo mới” cho làng quê

Các bạn sinh viên tình nguyện cùng nhau dạy em nhỏ học bài, dọn vệ sinh môi trường, vẽ tranh tường bích họa… góp sức trẻ “thay áo mới” cho làng quê.
Tình nguyện để trưởng thành... Kêu gọi sinh viên tình nguyện hiến máu để giảm tình trạng khan hiếm do dịch bệnh

“Hành quân” về làng

Bạn Trần Lam Nhi là sinh viên năm thứ 4, khoa Du lịch, trường Đại học Mở Hà Nội. Dù học năm cuối bận rộn nhưng Nhi vẫn tích cực tham gia hoạt động tình nguyện. Với cô gái Hà thành này, được về những vùng quê sau một năm học là niềm vui bất tận. Liên tiếp ba năm, Nhi không nghỉ hè mà dành thời gian cùng các bạn sinh viên, tổ chức Đoàn - Hội của nhà trường hành trình tới những miền quê, vùng khó để góp sức hỗ trợ người dân, dựng xây đất nước.

Đợt này, Trần Lam Nhi cùng các bạn sinh viên trường Đại học Mở đang hoạt động tình nguyện tại Long Hưng, Văn Giang, Hưng Yên. Cô gái trẻ được giao nhiệm vụ đội trưởng, quán xuyến các thành viên trong đội tình nguyện ở đây. Nhi cho biết: “Chúng mình có 10 ngày “nằm vùng” ở Long Hưng (huyện Văn Giang, Hưng Yên). Cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, ai nấy đều rất vui, đoàn kết, gắn bó yêu thương, chia sẻ lẫn nhau”.

sinh vien tinh nguyen thay ao moi cho lang que
Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội xuất quân tình nguyện mùa hè xanh tại Hưng Yên

Tròng vòng 10 ngày, Nhi và các bạn sinh viên tình nguyện vẽ, trang trí xong gần chục bức tranh tường ở Long Hưng. Tại đây, các bạn trẻ còn giúp đỡ người dân, dạy các em thiếu nhi học hè, tập văn nghệ, thể dục thể thao, dọn vệ sinh môi trường, làm đẹp nghĩa trang, dâng hương, thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ…

“Những việc làm của thanh niên trong mùa hè thanh niên tình nguyện không chỉ góp sức hỗ trợ Nhân dân, mà còn vô vùng ý nghĩa đối với chính bản thân mình và các bạn trong đội tình nguyện. Chúng mình được trải nghiệm, trưởng thành hơn từ những cuộc hành trình nhân văn này”, Nhi bày tỏ.

Năm nay, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ba đội hình tình nguyện “Mùa hè xanh” tại huyện Văn Giang (Hưng Yên) và huyện Sóc Sơn, Mỹ Đức (Hà Nội). Đội hình sinh viên tình nguyện của nhà trường gồm 25 bạn trẻ cũng đã triển khai hoạt động trên địa bàn huyện Mỹ Đức từ ngày 10 - 14/6/2020. Đây là hoạt động do Đoàn trường Đại học Mở Hà Nội và Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp thực hiện hằng năm theo chương trình kết nghĩa 06 của Thành đoàn Hà Nội.

sinh vien tinh nguyen thay ao moi cho lang que
Sinh viên tình nguyện vẽ tranh tường

Tình nguyện gắn với chuyên môn

Anh Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, với phương châm hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn, đội hình sinh viên của nhà trường phát huy thế mạnh của mình, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả nhất nhiều công trình, phần việc tại các địa phương.

Hoạt động lần này tập trung vào chỉnh trang và vẽ mới tranh tường bích họa, được thể hiện các nội dung: Tuyên truyền về Đảng Cộng sản Việt Nam; Quy tắc ứng xử nơi công cộng; Quảng bá du lịch địa phương; Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội…

Bên cạnh đó, các đội hình thanh niên tình nguyện phối hợp với địa phương thực hiện các nội dung như: Hỗ trợ dạy tiếng Anh, tin học, kỹ năng; Tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em; Tuyên truyền an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

sinh vien tinh nguyen thay ao moi cho lang que
Đội sinh viên tình nguyện trường Đại học Mở Hà Nội tham gia vẽ tranh tường và hoạt động tại Mỹ Đức, Hà Nội

Đặc biệt, thực hiện công trình tranh tường bích hoạ, những miền quê có các bạn sinh viên tình nguyện “hành quân” tới như được “khoác áo mới”, với sắc màu rực rỡ thay cho bức tường cũ bong tróc, úa màu, in hằn dấu vết thời gian. Những "Con đường bích họa" không chỉ góp phần tô điểm cho cảnh sắc làng quê mà còn giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội rất hài lòng với những bức tranh tường bích họa của sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội vẽ, trang trí tỉ mỉ. Anh Mạnh bày tỏ: “Từ những mảng tường cũ nhìn nhếch nhác, các bạn sinh viên đã vẽ nên bức tranh to, đẹp, sinh động khiến chúng tôi rất vui. Không chỉ có những sản phẩm “Tranh tường bích họa” mà tôi còn thấy các bạn trẻ quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, vui chơi cùng thiếu nhi, làm cho làng quê thêm náo nhiệt, vui vẻ.

Chúng tôi thấy ý tưởng tình nguyện của tổ chức Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội đưa ra và thực hiện rất thiết thực. Vừa làm đẹp đường làng vừa tránh được các quảng cáo rao vặt mất mỹ quan nên ai cũng ủng hộ để nhóm tình nguyện lăn sơn, vẽ tranh, trang trí tường tại địa phương".

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động