Siêu thị Hòa Phát bán hàng Trung Quốc không có tem nhãn phụ

Sản phẩm bày bán tại siêu thị Hòa Phát (Tầng 1, tòa nhà Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân - Hà Nội) được quảng cáo là nhập khẩu nội địa Trung Quốc nhưng trên bao bì, vỏ sản phẩm lại không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt.
Cửa hàng SSS Momcare của Hằng Túi 'thản nhiên' bán thực phẩm chức năng đã chảy nước Gia đình nạn nhân phủ nhận việc nợ nần! Skin House kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn phụ Skin 35 - Nhiều sản phẩm bày bán không dán tem nhãn phụ

Tuổi trẻ & Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều cơ sở bày bán các sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng lại không dán nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Để làm rõ thông tin, PV đã có buổi khảo sát tại siêu thị Hòa Phát (Tầng 1, tòa nhà Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp,q phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân - Hà Nội). Ghi nhận thực tế thấy rằng hầu hết các sản phẩm đang được bày bán tại đây đều gắn mác Trung Quốc không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ bằng tiếng Việt và tem nhãn phụ.

sieu thi hoa phat ban hang trung quoc khong co tem nhan phu
Tại siêu thị Hòa Phát hầu hết các sản phẩm đều dán chữ Trung Quốc và không có nhãn phụ

Có nhiều khách hàng vào đây mua sữa, bánh kẹo cũng như các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Tuy nhiên nhiều người lúng túng phải đem sản phẩm đến quầy thu ngân để hỏi thêm thông tin.

Khi được hỏi tại sao các sản phẩm ở đây không có nhãn phụ tiếng Việt Nam thì nhân viên cửa hàng nói: "Bên em không có nhãn phụ vì là hàng xách tay nội địa Trung Quốc do công ty tự vận chuyển về”.

Theo luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư Hà Nội): Nhãn phụ là thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật mà nhãn gốc của hàng hóa còn thiếu. Nhãn phụ của sản phẩm là một trong những vấn đề mà những người kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài cần quan tâm.

sieu thi hoa phat ban hang trung quoc khong co tem nhan phu
Siêu thị Hòa Phát bán hàng Trung Quốc không có tem nhãn phụ

Theo khoản 1, điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp giá trị hàng hóa vi phạm đến 5.000.000 đồng:

+ Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa

+ Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Khoản 2, điều 26 Nghị định 80/2013/NĐ-CP, phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 điều 26 theo mức phạt sau đây:

“Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị trên 100.000.000 đồng.”

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường.

(Còn nữa...)

Đinh Linh
Phiên bản di động