Siêu tàu chở dầu Iran biến mất khi bị tàu Mỹ bám đuôi ngoài khơi Syria

Tàu chở dầu Adrian Darya 1 của Iran đã tắt thiết bị phát tín hiệu khi đang ở vùng biển Địa Trung Hải phía tây Syria.
Siêu tàu dầu Iran rời Gibraltar trong đêm
sieu tau cho dau iran bien mat khi bi tau my bam duoi ngoai khoi syria
Siêu tàu chở dầu Iran mang theo lượng dầu thô trị giá khoảng 130 triệu USD.

Theo Express, siêu tàu dầu chở theo lượng dầu thô giá trị lên tới 130 triệu USD này, đã tắt định vị nhằm “cắt đuôi” một tàu giám sát của Mỹ bám theo ở ngoài khơi Syria.

Ước tính con tàu cách bờ biển Liban và Syria khoảng 83km. Với việc tắt thiết bị định vị, con tàu gần như "biến mất" trên dữ liệu theo dõi hàng hải quốc tế.

Hiện chưa rõ hải quân Mỹ sẽ hành động như thế nào hay liệu có can thiệp trước khi con tàu đến đích cuối cùng hay không.

Theo thông lệ, các tàu chở hàng Iran đến Syria sẽ tắt thiết bị định vị ở vùng biển Địa Trung Hải để tránh sự nhòm ngó của Mỹ và phương Tây.

Hôm 15.8, chính quyền Gibraltar thuộc Anh đã thả tàu này sau khi nhận được cam kết bằng văn bản từ Iran rằng con tàu sẽ không bán 2,1 triệu thùng dầu cho Syria. Kể từ khi được thả, siêu tàu chở dầu Iran đã đổi tên, có thủy thủ đoàn mới và luôn tìm cách né tránh lệnh truy nã của Mỹ.

Con tàu sau đó liên tục thay đổi hải trình trên Địa Trung Hải, khi một loạt quốc gia như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ hay Lebanon đều tuyên bố không cho tàu cập cảng. Hôm 30.8, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đưa siêu tàu chở dầu chở dầu Adrian Darya 1 vào danh sách truy nã.

Theo Dân Việt
Phiên bản di động