"Siêu lừa" núp bóng nhà từ thiện lĩnh án 16 năm tù

Dưới vỏ bọc là nhà từ thiện có tầm, "siêu lừa" Mai Thùy Linh đã diễn kịch tài trợ cho nhiều công trình ở các làng quê nghèo tại 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình để chiếm đoạt hàng tỉ đồng.    
3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài Làm sao để tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên facebook? Vây bắt nhóm lừa đảo công nghệ cao người Trung Quốc

TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Thùy Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại và Dịch vụ Linh Hoàng Long về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, tháng 11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Mai Thùy Linh (SN 1967, trú tại số 39-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

sieu lua nup bong nha tu thien linh an 16 nam tu
Siêu lừa Mai Thùy Linh lấy mác nhà từ thiện lừa đảo khắp Miền trung.

Theo cơ quan điều tra, năm 2015, xuất phát từ việc xin được 1,2 tỉ đồng tài trợ cho xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xây dựng trường mầm non, Mai Thùy Linh thấy một số địa phương, nhà thầu liên hệ để xin được tài trợ dự án nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng với danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long, để tạo sự tin cậy đối với nhà thầu và chính quyền các địa phương, bà Linh tự giới thiệu mình là Trưởng đoàn từ thiện tại TP HCM và là thành viên của tổ chức “Ủy ban Quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam - Vatican # C50K”. Bà này “nổ” rằng tổ chức mà bà làm thành viên được tài trợ hàng chục nghìn tỉ đồng để hoạt động từ thiện, việc tài trợ các công trình cho địa phương nào và giao cho nhà thầu nào thi công là do bà quyết định.

Sử dụng chiêu bài “đã tài trợ nhiều công trình từ thiện tại các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình và nhiều tỉnh thành khác”, bà Linh mời các nhà thầu đi tham dự lễ khởi công nhiều công trình trị giá hàng chục tỉ đồng có gắn biển tài trợ của Công ty Linh Hoàng Long. Thực tế thì chi phí làm lễ khởi công và thi công các công trình đều do nhà thầu tự bỏ tiền ra, bà Linh chưa chuyển khoản tiền nào cho họ.

Với các thủ đoạn trên, từ năm 2015 đến 2016, bà Linh đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6 doanh nghiệp trên địa bà Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình với số tiền hơn 7,5 tỉ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 18/6, bị cáo Mai Thùy Linh đã thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình.

TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Mai Thùy Linh mức án 16 năm tù giam và phải bồi thường cho các bị hại hơn 8.6 tỉ đồng.

Phan Dụng
Phiên bản di động