Sĩ tử 2K3 và những kế hoạch tự lập…

Vừa kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều sĩ tử 2K3 (sinh năm 2003) đã và đang chuẩn bị những dự định riêng trong thời gian chờ đợi điểm thi...
Lời khuyên sĩ tử trước giờ G của các thủ khoa Thanh niên huyện Đông Anh sẵn sàng “tiếp sức” sĩ tử Tiệm cắt tóc miễn phí cho y bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại Bắc Giang

Đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Kết thúc kỳ thi quan trọng, không ít bạn 2K3 đã có những dự định khác nhau cho riêng mình.

Phụ huynh tặng hoa cho con gái sau thi hoàn thành môn thi cuối cùng
Phụ huynh tặng hoa cho con gái sau thi hoàn thành môn thi cuối cùng

Dành cả tuần để … ngủ!

Đây có lẽ là tâm lý chung của nhiều các bạn thí sinh, bởi suốt thời gian qua đã không ngừng dành cả ngày lẫn đêm để học tập và luyện thi. Trần Xuân Quý (điểm thi trường THPT Chu Văn An, Lạng Sơn) chia sẻ: “Những ngày tới em chỉ dành để ngủ. Những ngày qua em đi ngủ lúc 12 giờ đêm và thức dậy vào gần 4 giờ sáng để xem lại các dạng bài một lượt. Mặc dù thi xong tinh thần rất thoải mái nhưng thời gian qua em đã khá mệt mỏi”.

Bên cạnh đó, nhiều em có dự định đi du lịch cùng gia đình và bạn bè. “Sau khi nghỉ ngơi vài hôm, em sẽ cùng gia đình đi du lịch. Đây cũng là món quà mà bố mẹ dành cho em sau một thời gian dài ôn thi. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, gia đình em đã chọn những điểm du lịch an toàn, đồng thời đảm bảo nguyên tắc về phòng chống dịch trong suốt chuyến đi”, Nguyễn Văn Nam (điểm thi THPT Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Sỹ tử 2K3 và những kế hoạch tự lập…

Thi xong… học tiếp!

Hiện nay, nhiều trường đại học có xu hướng xét tuyển bằng hình thức tổ chức thêm các kỳ thi năng khiếu, đánh giá năng lực. Điều này sẽ giúp nhà trường đánh giá và sàng lọc được những thí sinh phù hợp nhất với ngành nghề đào tạo.

Bạn Phạm Quang Huy (THPT Xuân Mai, Hà Nội) có dự định thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cho biết: “Em đang bắt đầu tự ôn luyện các bài thi năng khiếu tại nhà bằng việc thử sức với đề thi của những năm trước. Điều này cũng không áp lực nhưng em không thể lơ là và chủ quan nếu muốn được điểm cao trong bài thi đánh giá năng lực của trường đại học”.

Mặt khác, nhiều thí sinh khác đăng ký các lớp học ngoại ngữ, thiết kế hoặc âm nhạc … để nâng cao hiểu biết, kiến thức và kỹ năng cho bản thân.

Thí sinh làm thủ tục trước giờ thi
Thí sinh làm thủ tục trước giờ thi

Sẵn sàng bước vào cuộc sống tự lập

Bên cạnh đó, không ít thí sinh bắt đầu tìm các công việc để làm thêm vào thời gian rảnh. Đối với các em, tốt nghiệp THPT là khởi đầu của cuộc sống tự lập. Thay vì chỉ ở nhà ngồi chờ kết quả, nhiều em đã bắt đầu tìm hiểu công việc làm thêm phù hợp với bản thân như: Gia sư, bán hàng, nhân viên phục vụ…

Bạn Chu Minh Đức (Hà Nội) chia sẻ: “Kết thúc kỳ thi thì thời gian của em hoàn toàn rảnh rỗi. Em cũng muốn nghỉ ngơi một vài hôm, sau đó sẽ đi tìm công việc làm thêm. Em muốn thử sống tự lập, tiết kiệm tiền để dành cho thời gian tới nhập học đại học mà không cần phải xin hết từ bố mẹ”.

Chung suy nghĩ với Minh Đức, bạn Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Hà Nội) cũng đang tìm hiểu công việc gia sư tại nhà. Theo Quỳnh Anh, việc đi làm không chỉ để kiểm tiền, mà còn giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp, cũng như rèn luyện cho bản thân lối sống tự lập.

Chị Nguyễn Thu Hiền, ở Hà Nội, bày tỏ quan điểm: “Các cháu muốn đi làm thêm là điều tốt, thể hiện sự tự lập và ý thức tự giác cao đối với bản thân và gia đình. Tuy nhiên, thời gian này, các cháu nên dành nghỉ ngơi và hoàn tất mọi thủ tục cần thiết để đảm bảo không gặp trục trặc trong giai đoạn xét tuyển và nhập học tại các trường đại học sắp tới”.

Sỹ tử 2K3 và những kế hoạch tự lập…

Theo nhiều thầy cô giáo, dù là lựa chọn gì đi chăng nữa, điều quan trọng nhất các thí sinh cần ghi nhớ chính là việc theo sát các mốc thời gian quan trọng của toàn bộ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác. Bên cạnh đó, các em cần nhìn nhận khách quan điểm số của mình để có thể đưa ra quyết định phù hợp đối với những nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng; Đồng thời cập nhật thông tin từ các trường đại học, cao đẳng - nơi đăng ký xét tuyển để có chuẩn bị phù hợp và kịp thời.

Đặng Thảo/TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động