Sẽ xử lý nghiêm các nhà xe tự ý tăng giá cước vận chuyển hành khách

Trước việc hàng loạt hãng từ taxi, xe công nghệ đến xe khách liên tỉnh đồng loạt tăng giá cước sau khi giá xăng tăng cao, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có yêu cầu các đơn vị có liên quan giám sát, kiểm tra.
Chính phủ yêu cầu kiểm tra, làm rõ việc tăng giá cước tàu biển và container

Theo phản ánh của nhiều người dân, tại các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm đã xuất hiện hiện tượng một số nhà xe lợi dụng việc xăng dầu tăng giá liên tục thời gian qua đã tự ý điều chỉnh nâng giá cước so với giá đã niêm yết trước đó.

Điển hình như xe chạy tuyến Bến xe Mỹ Đình - Phú Thọ thu 100.000 đồng/hành khách, gấp đôi so với trước; Xe từ Mỹ Đình đi các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên… cũng tăng từ 20 - 40% so với trước đây; Tuyến Bến xe Giáp Bát - Thanh Hóa thu 120.000 đồng/hành khách, tăng 20% so với trước…

Sẽ xử lý nghiêm các nhà xe tự ý tăng giá cước vận chuyển hành khách

Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan giám sát, kiểm tra việc tự ý tăng giá vé xe khách tại các nhà xe

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại một số doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm. Nhiều hành khách đi trên tuyến Bến xe Nước Ngầm - Vinh Nghệ An chia sẻ: Trước đây đi tuyến này chỉ khoảng 170.000 - 230.000 đồng nhưng nay các nhà xe ở tuyến này đều tăng giá.

Đơn cử, nhà xe Văn Minh trước đây có giá vé từ 210.000 - 230.000 đồng nhưng hiện tại giá của nhà xe từ 260.000 - 410.000 đồng với xe khách và xe limousine.

Trước thông tin, một số nhà xe tại các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội tự ý tăng giá cước vận chuyển hành khách từ 20-50%, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Việt Long cho biết: Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến cố định bằng đường bộ thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không lợi dụng việc giá nhiên liệu tăng để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai.

Đồng thời, Sở yêu cầu các bến xe trên địa bàn, Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Sở Tài chính và UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý Nhà nước về giá, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng để tăng giá cước vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố.

Sẽ xử lý nghiêm các nhà xe tự ý tăng giá cước vận chuyển hành khách
Nhiều người dân phản ánh một số nhà xe lợi dụng việc xăng dầu tăng giá liên tục thời gian qua đã tự ý điều chỉnh nâng giá cước so với giá đã niêm yết trước đó

Về phía các bến xe, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, bến đã nhận được văn bản đề nghị tăng giá vé của 5 doanh nghiệp với mức điều chỉnh tăng từ 10-20%. Quyền tăng hay giảm giá cước là của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tăng giá cước chỉ có thể thực hiện khi được cơ quan chức năng cho phép và phải niêm yết công khai. Nhà xe nào tự ý tăng giá vé, bến xe sẽ từ chối phục vụ.

Tại Bến xe Giáp Bát, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe cho biết: Đến thời điểm này chưa có nhà xe nào gửi văn bản thông báo tăng giá vé tại Bến xe Giáp Bát, ông Thành nhận định: Có thể do lộ trình phức tạp, làm thủ tục đề xuất sau 10 ngày mới được tăng giá (đúng chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu). Nếu sau đó, giá xăng dầu giảm doanh nghiệp lại phải thêm 10 ngày để điều chỉnh giảm liên quan đến in ấn giá vé khá phức tạp.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải

đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; Tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, rà soát biến động chi phí đầu vào đối với các dịch vụ do Bộ quản lý, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, báo cáo Bộ báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá quyết định trên cơ sở kiểm soát lạm phát.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động