Sẽ chặn quảng cáo bán khẩu trang Y tế trên mạng xã hội

Facebook vừa thông báo trong vài ngày tới sẽ bắt đầu tạm cấm những quảng cáo bán khẩu trang Y tế nhắm ngăn chặn việc lợi dụng tâm lý lo ngại của người dân về dịch SARS-CoV-2.
Đám cưới tại Hà Nội đốt pháo đỏ đường Bán "thẻ đeo chống virus" lậu trên MXH, gian thương bị bắt giữ Giọng ca trẻ hát nhạc Trịnh đang gây sốt trên mạng xã hội là ai? Phê bình thủ thư, hiệu trưởng trường có "ảnh học sinh đeo khẩu trang giấy" Sự thật chuyện cô gái cầm giấy “bán thân” dịp Valentine gây xôn xao Cô gái bị phạt 10 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật "21 người bị nhiễm Corona" Bài 1: Tin giả trên mạng nhiều hơn số người nhiễm virus Corona

Theo đó, các quảng cáo về khẩu trang y tế hay bất kỳ phương pháp phòng ngừa nào về SARS-CoV-2 không đúng cũng như thông tin giả mạo đều bị cấm. Chương trình này sẽ được bắt đầu trong vài ngày tới, Rob Leathern, giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook thông báo trên mạng xã hội hôm 7/3.

se chan quang cao ban khau trang y te tren mang xa hoi
Sẽ chặn quảng cáo bán khẩu trang Y tế trên mạng xã hội

Chính sách ngăn chặn này được áp dụng trên cả hai nền tảng phổ biến là Facebook và Instagram. Facebook cho biết thêm các nhóm và trang có sử dụng thông tin tiêu cực về SARS-CoV-2 cũng sẽ bị phát hiện và chặn bằng các thuật toán.

Trước đó, tổ chức y tế Thế giới đã phải ra thông báo vì việc người dùng tích trữ khẩu trang và một số thiết bị khác đã khiến nguồn cung thiết bị cho những người chăm sóc sức khoẻ bị hạn chế, gây khó khăn hơn trong việc ngăn chặn SARS-CoV-2.

se chan quang cao ban khau trang y te tren mang xa hoi
Khẩu trang Đông Xuân nổ công dụng diệt khuẩn

Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, Rob Leathern cho biết các đội ngũ nhân viên đang giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sẽ tiến hành cập nhật các chính sách nếu phát hiện các đối tượng cố lợi dụng tình trạng khẩn cấp về y tế để trục lợi.Ngoài mạng xã hội nhiều người dùng nhất, hai trang thương mại điện tử nổi tiếng Ebay và Amazon cũng vừa ra thông báo sẽ thắt chặt chính sách liên quan đến hàng hoá y tế. Ví dụ Ebay cấm bán mặt nạ, nước rửa tay và khăn khử trùng sai giá để ngăn chặn hiện tượng thổi giá. Hãng cũng xoá hơn 20.000 danh sách có liên quan đến virus corona chưa được xác thực. Trong khi đó, Amazon xoá các nhà cung cấp thứ ba đã nâng giá khẩu trang và dung dịch rửa tay.

Tại Việt Nam, theo chỉ thị về phòng chống dịch SARS-CoV-2 của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Mạnh Hùng ra ngày 2/2, Việt Nam đã yêu cầu Facebook, Google ngăn chặn, gỡ video, bài cùng các tài khoản đăng sai sự thật về dịch SARS-CoV-2. Những tài khoản tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận và gây khó khăn cho việc chống dịch sẽ bị xử lý.

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo công an các quận, huyện xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh để đăng tải, tán phát lên không gian mạng thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan dịch bệnh tại Việt Nam.

Đinh Linh
Phiên bản di động