Sau vụ Trường ĐH Đông Đô, Bộ GD-ĐT đổi đơn vị cấp phôi văn bằng

Sau vụ hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô bị bắt vì đào tạo 'chui' văn bằng 2, Bộ GD-ĐT đã có quyết định chuyển đổi đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý cung cấp phôi văn bằng, chứng chỉ của bộ này.
Phanh phui ĐH "bán bằng", vì sao Bộ GD&ĐT chưa công bố cơ sở đào tạo? Bộ Quốc phòng rà soát bằng ngôn ngữ Anh của ĐH Đông Đô, ĐH Thành Đô Bộ trưởng GD&ĐT lần đầu lên tiếng cách đào tạo văn bằng 2 tại ĐH Đông Đô
Sau vụ Trường ĐH Đông Đô, Bộ GD-ĐT đổi đơn vị cấp phôi văn bằng

Trường ĐH Đông Đô là nơi được Văn phòng Bộ GD-ĐT cung ứng phôi văn bằng trong đào tạo văn bằng 2 vừa qua - Long Nguyễn

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa có Quyết định số 2988 về việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý cung cấp phôi bằng, chứng chỉ từ Văn phòng về Cục Quản lý chất lượng.

Theo quyết định này, điều 1 nêu rõ chuyển giao nhiệm vụ quản lý cung cấp phôi văn bằng, chứng chỉ từ Văn phòng về Cục Quản lý chất lượng. Việc này có hiệu lực ngay từ ngày ký (20.9).

Trước đó, theo Quyết định số 2077/2017 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ GD-ĐT, một trong các nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng là quản lý cung cấp phôi văn bằng, chứng chỉ (điều 4).

Trưởng phòng Đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM cho rằng việc chuyển đổi đơn vị quản lý cung cấp phôi văn bằng và chứng chỉ như trên là hợp lý. Việc này sẽ giúp công đoạn cung cấp phôi văn bằng, chứng chỉ và đào tạo đảm bảo đúng quy định hơn.

Cũng theo người này, trong bối cảnh hiện nay Bộ GD-ĐT đã giao các trường tự chủ trong in ấn và cấp phát văn bằng, thì việc chuyển nhiệm vụ này về cho Cục Quản lý chất lượng càng cần thiết.

“Nhiệm vụ chính ở đây không phải là cung cấp phôi mà là quản lý việc in ấn, cấp phát văn bằng và chứng chỉ khi các trường được hoàn toàn tự chủ”, trưởng phòng này khẳng định.

Như Báo Thanh Niên đã đăng, sau khi hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô bị bắt do đào tạo văn bằng 2 không phép, dư luận ngỡ ngàng khi biết phôi văn bằng mà trường này cấp trái phép cho học viên là do Bộ GD-ĐT cung ứng.

Theo Bộ GD-ĐT, dù bộ đã giao cho các trường chủ động in phôi bằng, nhưng một số cơ sở giáo dục ĐH do có khó khăn trong việc tổ chức in phôi văn bằng nên đề nghị được Văn phòng Bộ cung cấp phôi văn bằng chứng chỉ. Như vậy, Văn phòng Bộ là đơn vị cung cấp phôi văn bằng chứng chỉ (cho Trường ĐH Đông Đô) như các cơ sở in phôi văn bằng khác.

Trong khi đó, theo Quyết định số 22/QĐ-BGDĐT ngày 22.6.2001 về quản lý đào tạo văn bằng 2 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cơ sở đào tạo muốn đào tạo văn bằng 2 phải có văn bản đề nghị với các ĐH quốc gia, ĐH vùng (nếu là thành viên của các ĐH này); hoặc với Bộ (qua Vụ Giáo dục ĐH và Vụ Kế hoạch tài chính). Trên cơ sở đề nghị của các cơ sở đào tạo, chỉ tiêu đào tạo ĐH hệ chính quy hằng năm và các điều kiện bảo đảm chất lượng, Bộ GD-ĐT sẽ giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo văn bằng 2 cho các cơ sở có đủ điều kiện.

Còn theo một quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT từ tháng 6.2017, Cục Quản lý chất lượng của bộ này được giao trách nhiệm quản lý văn bằng, chứng chỉ. Theo đó, một trong các nhiệm vụ của cục này là xây dựng các quy định và hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý văn bằng, chứng chỉ trong phạm vi quản lý của Bộ GD-ĐT.

Theo Thanh Niên
Phiên bản di động