Sau Tết, người trẻ “giật mình” với cân nặng của bản thân

Sau thời gian nghỉ Tết xả hơi, được gia đình chăm sóc, nhiều người trẻ giật mình khi đứng lên bàn cân với con số tăng “chóng mặt”. Vậy cần tập luyện ăn uống ra sao để có được một cơ thể và sức khỏe tốt?
Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai ngay các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Các trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại sau Tết Hà Nội: Triển khai kiểm tra công vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Tăng cân chóng mặt

Tết là khoảng thời gian để nghỉ ngơi, tận hưởng, được trở về nhà với gia đình và được thưởng thức rất nhiều món ngon, nếu như không kìm lòng được và ăn thả phanh, nhiều bạn sẽ rất dễ tăng cân. Trên thực tế, rất nhiều bạn trẻ đã than thở việc tăng cân không kiểm soát sau thời gian nghỉ Tết.

Những món ngon ngày Tết đã khiến nhiều bạn trẻ tăng cân không kiểm soát
Những món ngon ngày Tết đã khiến nhiều bạn trẻ tăng cân không kiểm soát

Bạn Thảo Anh (Nghệ An) cảm thấy vô cùng bất ngờ vì lên hơn 2kg chỉ trong 7 ngày Tết: “Mình là một người khó tăng cân và mình không nghĩ rằng chỉ trong mấy ngày Tết mà số cân nặng của mình đã có sự thay đổi rõ rệt như vậy.

Về nhà được ăn uống đầy đủ, đã vậy lại toàn là món ngon, mẹ nấu rất hợp khẩu vị nên mình khó chối từ. Trước mỗi bữa ăn mình cũng đắn đo lắm nhưng rồi lại tặc lưỡi: “Thả lỏng vài hôm sẽ không béo đâu”… thế mà béo thật.

Ra Tết rồi, mình nghĩ bản thân cần lên kế hoạch để lấy lại thể trạng và vóc dáng. Có thể mình sẽ dành thời để tập gym hoặc tập yoga, ổn hơn nữa sẽ học cả thiền. Những phương pháp này sẽ giúp mình vừa lấy lại vóc dáng cơ thể và sức khỏe tốt, vừa rèn luyện cảm xúc tốt hơn”.

Sau Tết, người trẻ “giật mình” với cân nặng của bản thân

Cũng bị lên hơn 3kg sau Tết, Trần Thị Thùy Linh quê ở Hưng Yên cho biết: Về nhà được gia đình bố mẹ chăm sóc, mình lên tận hơn 3 cân. Quay trở lại trường học sau Tết, gặp bạn bè ai cũng hỏi “Dạo này béo lên à”, “Trông mặt mũm mĩm thế”, “Béo lên bao nhiêu cân rồi”, làm mình thấy vừa buồn, vừa ngại.

Bình thường mình cũng có ý thức trong việc tập luyện thể dục và giữ gìn trong việc ăn uống để giảm cân, nhưng tết là khoảng thời gian để nghỉ ngơi với gia đình nên mình có thả phanh một chút, không nghĩ lại tăng nhanh và rõ như thế.

Bắt đầu từ bây giờ mình cần có lại một chế độ ăn uống và luyện tập nghiêm khắc, kiên trì để lấy lại vóc dáng, sức khoẻ và một tinh thần tích cực”.

Chế độ tập luyện phù hợp

Phòng gym, trung tâm thể dục thể thao hay phòng tập yoga chính là cứu cánh của nhiều bạn trẻ khi muốn lấy lại một cơ thể và vóc dáng lý tưởng sau tết. Tuy nhiên, việc tập luyện cũng phải có kế hoạch rõ ràng và phù hợp với tình trạng cơ thể thì mới giúp bản thân tốt lên, nếu không có thể gây tác dụng phụ, tác dụng ngược.

Ăn uống khoa học kết hợp với chế độ luyện tập phù hợp sẽ giúp các bạn trẻ nhanh lấy lại vóc dáng
Ăn uống khoa học kết hợp với chế độ luyện tập phù hợp sẽ giúp các bạn trẻ nhanh lấy lại vóc dáng

Anh Nguyễn Công Đạt (HLV tại phòng tập Đạt Gym, Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: “Nguyên nhân gây tăng cân tích mỡ nhanh là do ăn các thực phẩm chứa nhiều năng lượng như bánh chưng, xôi, bánh kẹo, đồ ngọt, đồ chiên rán, ăn uống không đúng giờ, ăn nhiều không kiểm soát, ngủ không đủ giấc, đúng giờ, ngủ không hợp lý và thức khuya, ăn đêm. Đây chính là những hoạt động của đa số các bạn trẻ mỗi dịp tết, và đó chính là lý do cân tăng nhanh vọt.

Các bạn nên có một thời gian biểu khoa học hơn, trong đó bao gồm việc ăn ngủ đúng giấc, hạn chế tối đa những thực phẩm quá giàu dinh dưỡng, thừa năng lượng, chất béo, thay vào đó, bổ xung rau xanh, uống nhiều nước, cũng như lên một thực đơn để phù hợp với cơ thể, vừa đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng nhưng lại không bị dư thừa năng lượng. Hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn, đồng thời nên chế biến hấp hoặc luộc thức ăn.

Chúng ta cần vận động để cơ thể thải độc, trao đổi chất tốt hơn, chỉ đơn giản là đi bộ, chạy bộ, bỏ một chút thời gian đến phòng tập gym hay tập yoga. Khi tập luyện sẽ giúp nâng cao sức khỏe, co thể bớt ì ạch, năng động hơn, tăng cơ giảm mỡ sẽ giúp cho các bạn trẻ lấy lại vóc dáng đẹp và cân nặng lý tưởng.

Sau tết, cũng có rất nhiều bạn đăng ký tới phòng tập của mình, mình rất hoan ngênh tinh thần đó, và mong rằng các bạn trẻ hiện nay đều có ý thức trong việc tập luyện để giữ sức khỏe tốt cho mình”.

Sau Tết, người trẻ “giật mình” với cân nặng của bản thân

Anh Đạt cũng chia sẻ tình trạng đa số của các bạn sau Tết Nguyên Đán là bị tích mỡ ở bụng và đùi do ăn quá nhiều khiến năng lượng không được giải thoát mà tích trữ ở đó. Tập luyện cho cơ thể dẻo dai ngay từ những hoạt động đơn giản nhất đã có thể giúp chúng ta lấy lại một vóc dáng mơ ước.

Huấn luyên viên cũng chia sẻ thêm: “Tập luyện cũng cần trở thành một thói quen cần rèn luyện hằng ngày, nếu chỉ tập dăm bữa nửa tháng thì cơ thể khó mà đẹp được nên việc chúng ta rèn luyện thể thao cần sự kiên trì và đều đặn. Một cơ thể tốt sẽ khiến các bạn tự tin và thoải mái hơn. Hơn hết, các bạn phải giữ được tập lý thoải mái, không cưỡng ép khi tập và đồng thời phải giữ một tinh thần quyết tâm thì mới đạt kết quả tốt. Nếu tập luyện mà thoải mái, kết hợp với việc ăn uống sai cách cũng kiến các bạn tăng cân ngược trở lại.”

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động