Sắp đấu giá hạn ngạch nhập khẩu 72 chiếc ô tô cũ theo CPTPP

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp xây nhà máy ô tô VinFast tại Mỹ

Ngày 9/3, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đã thông báo về việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo đó, tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 72 (bảy mươi hai) chiếc xe ô tô đã qua sử dụng (HS: 87.02, 87.03, 87.04), gồm: Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 36 chiếc ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và 36 chiếc ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.

Được biết, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là ô tô trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam đã đăng ký lưu hành tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải hiện hành của Việt Nam.

Bên cạnh đó, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

Sắp đấu giá hạn ngạch nhập khẩu 72 chiếc ô tô cũ theo CPTPP
Ảnh minh họa

Theo Bộ Công thương, mọi thương nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam đều được tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng. Tuy nhiên, chỉ những doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP mới được phép nhập khẩu ô tô.

Trường hợp thương nhân trúng đấu giá là doanh nghiệp đã có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu, kiểu loại và tình trạng xe dự kiến nhập khẩu theo hạn ngạch trúng đấu giá, thương nhân gửi hồ sơ đến Bộ Công thương đề nghị bổ sung Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô. Điều kiện và trình tự, thủ tục bổ sung Giấy phép thực hiện theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

Bộ Công thương khuyến nghị thương nhân làm việc với các đối tác nước ngoài về các vấn đề liên quan trước khi tham gia đấu giá để bảo đảm việc bổ sung giấy phép được thực hiện suôn sẻ sau khi đấu giá thành công.

Trường hợp thương nhân trúng đấu giá không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP, thương nhân trúng đấu giá phải ủy thác việc nhập khẩu cho doanh nghiệp đã có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô phù hợp với nhãn hiệu, kiểu loại và tình trạng xe dự kiến nhập khẩu theo hạn ngạch trúng đấu giá.

Với trường hợp này, Bộ Công thương khuyến nghị thương nhân có thỏa thuận sơ bộ với các doanh nghiệp này trước khi tham gia đấu giá để bảo đảm được việc nhập khẩu sau khi đấu giá thành công.

Khi tiến hành thủ tục kiểm tra, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực đến trước khi xuất khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Theo dự kiến, buổi đấu giá có thể tổ chức vào 14h ngày 5/4/2021 (trong trường hợp tại thời điểm đó dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, Hội đồng đấu giá có thể áp dụng hình thức đấu giá trực tuyến).

Trước đó, tháng 8/2020, Bộ Công Thương lần đầu tiên thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2020.

Theo đó tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 66 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thuộc nhóm HS: 87.02, 87.03, 87.04, bao gồm hạn ngạch thuế quan (HNTQ) nhập khẩu 33 chiếc ô tô có dung tích động cơ hơn 3.000 cm3 và HNTQ nhập khẩu 33 chiếc ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile